Cảnh sát Hà Nội: 'Khó xử lý người đội mũ bảo hiểm rởm'

Thứ tư - 06/03/2013 21:46 586 0
Người đứng đầu lực lượng CSGT Hà Nội cho biết, hiện chưa có chế tài cụ thể về xử phạt người đội mũ bảo hiểm rởm, hơn nữa lực lượng cảnh sát cũng chưa có phương tiện kỹ thuật hay kỹ năng để phân biệt mũ kém chất lượng.

Trao đổi với VnExpress.net, đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho rằng, quy định xử phạt người đội mũ bảo hiểm không đạt chất lượng là đúng đắn nhằm giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông. Tuy nhiên, nếu áp dụng sẽ gặp khó khăn, bởi cảnh sát chưa được tập huấn, chưa có văn bản hướng dẫn hay trang thiết bị để phân biệt mũ bảo hiểm kém chất lượng.

Mũ bảo hiểm kém chất lượng nhan nhản trên đường phố thủ đô. Ảnh: Bá Đô.

"Hơn nữa, Nghị định 34, 71 mới chỉ có chế tài xử phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông hay đội mũ bảo hiểm không cài quai, chứ chưa có chế tài cụ thể về xử phạt người đội mũ bảo hiểm kém chất lượng", ông Thắng nói và cho hay, luật chưa cho phép dừng xe người đội mũ bảo hiểm rởm.

Trưởng phòng CSGT cho biết thêm, việc áp dụng xử phạt tiền đối với người đội mũ bảo hiểm dởm chưa nên thực hiện ngay mà trước mắt phải nhắc nhở, tuyên truyền trên báo, đài để người dân biết và tự ý thức việc đội mũ bảo hiểm đúng tiêu chuẩn là văn minh và bảo vệ tính mạng khi tham gia giao thông. Ngoài ra, cần có chế tài xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, cửa hàng bán mũ kém chất lượng.

Theo Thông tư liên tịch của bộ KH&CN, GTVT, Công an và Công thương, mũ bảo hiểm phải có cấu tạo đủ ba bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo; có kiểu dáng đáp ứng yêu cầu quy định và đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, được gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật. Mũ có kiểu dáng nhái, không đáp ứng đủ tiêu chuẩn kỹ thuật trên thì sẽ không được coi là mũ bảo hiểm.

Người đi đường khi đội mũ không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ bị xử phạt như đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách. Và theo dự thảo Nghị định về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của Bộ Giao thông, mức phạt cho hành vi trên là 100.000-200.000 đồng.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, sau 5 năm vận động toàn dân đội mũ bảo hiểm, tỷ lệ đội mũ đạt 90%. Tuy nhiên, trong đó có tới 70% là mũ giả, kém chất lượng và 30% là đội mũ đạt chất lượng.

Còn theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, năm 2012 đã xử lý 121.329 trường hợp không đội mũ bảo hiểm, toàn thành phố xảy ra 121 vụ tai nạn liên quan đến mũ bảo hiểm. Đầu năm 2013 đã xử lý được 20.968 trường hợp vi phạm và thời gian này, trên địa bàn thành phố xảy ra 28 vụ tai nạn có liên quan đến mũ bảo hiểm.

Tác giả: Bá Đô

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây