Cầu vượt Cát Lái chưa được nghiệm thu

Thứ ba - 14/05/2013 23:13 704 0
Theo Khu quản lý giao thông đô thị số 2, dù cầu vượt Cát Lái đã được Hội đồng nghiệm thu nhà nước cho phép đưa vào sử dụng, nhưng chưa được nghiệm thu do đang phải khắc phục một số khiếm khuyết.

Sau vụ lật xe contaner thứ 8 trên cầu vượt Cát Lái (quận 2, TP HCM), Khu quản lý giao thông đô thị số 2 vừa có báo cáo gửi Sở Giao thông Vận tải về công tác quản lý cầu.

Theo đó, đơn vị này vẫn khẳng định các thông số thiết kế của cầu vượt Cát Lái vẫn đảm bảo an toàn và nguyên nhân khiến xe container lật là tài xế chạy quá tốc độ quy định. Tuy nhiên, do còn khiếm khuyết cần được xử lý khắc phục nên công trình này vẫn chưa được nghiệm thu, dù đã đưa vào sử dụng gần 3 năm.

Sau vụ lật xe container thứ 8, trả lời VnExpress cơ quan quản lý vẫn khẳng định thiết kế độ cong của cầu vượt Cát Lái là đạt yêu cầu. Ảnh: T.L.

Cũng theo Khu quản lý giao thông đô thị số 2, kết quả kiểm tra của Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP HCM (chủ đầu tư) cho thấy, độ nhám mặt cầu đạt yêu cầu thiết kế. Song, cơ quan này đề xuất cào bóc lớp bê tông nhựa dày 3 cm trên bề mặt để thay thế bằng lớp bê tông nhựa polimer dày 3 cm (đảm bảo độ dốc siêu cao là 6%); lắp đặt đinh phản quang sử dụng năng lượng mặt trời để thay thế cọc nhựa phân làn hiện hữu.

Tổng số vốn đề xuất thực hiện việc này là 1,7 tỷ đồng từ nguồn vốn đảm bảo giao thông cấp bách của thành phố. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng đề xuất chi 70 triệu đồng để thử nghiệm phương án điều chỉnh tốc độ xe qua cầu. Dự kiến phương án thử nghiệm sẽ được thực hiện trong tháng 5. Hiện đơn vị này lắp đặt camera quan sát, theo dõi tốc độ các phương tiện chạy trên cầu.

Sau khi xảy ra hàng loạt vụ lật xe container trên cầu vượt Cát Lái, chuyên gia giao thông Phạm Sanh phân tích: "Lỗi của người lái xe container chỉ là cái cớ, giống như giọt nước làm tràn ly nước đã đầy. Việc thiết kế xe vừa leo dốc vừa vào đường cong quá gắt đã khiến lái xe phải hết sức tập trung và cảnh giác cao độ mới không bị xô ngang ra thành cầu. Việc này vô cùng khó với lái xe chở container (nặng 40-50 tấn, dài 6-12 m) khi leo dốc vào đường cong gắt".

Cầu vượt Cát Lái thuộc dự án Đại lộ Đông - Tây do Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP HCM làm chủ đầu tư. Cầu dài 230, 2 m, rộng 9 m, độ dốc dọc cầu là 4%; độ dốc siêu cao là 4,98 - 5,59%. Cầu vượt có bán kính đường cong nằm R1=150 m và R2=60 m; độ mở rộng đường cong nằm có bán kính R2=60 m là 1,1 m; Vận tốc thiết kế là 40 km/h nhưng đang được khai thác với tốc độ 30 km/h.

Theo thiết kế cầu vượt Cát Lái có 2 làn ôtô lưu thông hướng từ cầu Rạch Chiếc vào cảng Cát Lái. Làn thứ nhất rộng từ 4 đến 5,1 m dành cho xe con, xe khách và xe tải dưới 3,5 tấn. Làn thứ 2 rộng 4 mét dành cho ôtô con xe khách và xe tải nặng lưu thông. Từ khi đưa vào sử dụng đến nay đã xảy ra 8 vụ lật xe trên cây cầu này.

Tác giả: Hữu Công

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây