Thạc sĩ tâm lý hướng dẫn ôn thi hóm hỉnh

Thứ tư - 15/05/2013 04:44 710 0
Đơn giản, dễ hiểu và hài hước, chùm ảnh "Biết cách học thì bớt cực nhọc" hướng dẫn ôn thi của giảng viên Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu được đúc kết từ kinh nghiệm bản thân và tham khảo phương pháp của các giáo viên khác.
Thầy Hiếu cho hay, gần đây thầy thường xuyên nhận được nhiều câu hỏi của học sinh lớp 12 về phương pháp học ôn thi hiệu quả. Và giảng viên ĐH Sư phạm TP HCM đã làm chùm ảnh "Biết cách học thì bớt cực nhọc" như một món quà động viên tinh thần gửi tặng học sinh cuối cấp.
Để dễ hiểu, thầy Hiếu mô tả bằng những hình vẽ ngộ nghĩnh và ví việc học như đi câu. "Đi câu không chỉ lấy cá mà còn học cách câu, học sự kiên trì. Đi học không chỉ lấy kiến thức mà còn học cách học - cách tư duy, luyện rèn ý chí".
Trước khi đi vào từng môn thi, thầy Hiếu nêu ra nguyên tắc chung về lý thuyết.
Về lý thuyết, học phải hiểu, còn bài tập "làm nhiều thì quen". Minh họa cho phương pháp ấy, thầy Hiếu vẽ một mê cung. Đi nhiều sẽ nhớ đường ra khỏi mê cung cũng như làm nhiều bài tập sẽ quen cách.
Để có hiệu quả tốt nhất, thạc sĩ tâm lý cũng khuyên học sinh nên làm theo 5 bước. Trước đây, khi còn đi học, thầy Hiếu luôn hứng thú với các kỳ thi và háo hức đợi tới ngày trả bài để xem được bao nhiêu điểm.
Với môn học thuộc, thầy Hiếu áp dụng qui tắc "giờ vàng". Từ 4h đến 6h sáng là thời điểm giúp học thuộc nhanh. Ngoài "giờ vàng", nhớ địa điểm, ngày, tháng, năm bằng cách gán ý nghĩa cho những con số ấy. Bên cạnh đó, cũng cần lập dàn bài theo mô hình: Who (ai), What (cái gì), Whe-re (ở đâu), When (khi nào) và How (như thế nào).
Ở môn Toán, thầy giáo này cho rằng, nên nắm chắc lý thuyết rồi áp dụng vào bài tập đến mức thuần thục.
Với môn Văn, cần nắm chắc khung xương sau đó lấp đầy bằng những chi tiết. Bản thân thầy Hiếu trước đây học môn Văn cũng nhớ bằng "khung xương" này.
Cách tốt nhất để học môn Địa hiệu quả chính là đọc Atlat.
Minh họa cho cách học môn Hóa, thầy Hiếu dùng các loại quả khác nhau.
Theo giảng viên này, có nhiều phương pháp học và trên đây chỉ là những gì thầy đúc kết, tham khảo các giáo viên khác. Mỗi học sinh nên tìm cho mình cách học phù hợp với bản thân.
Để có sản phẩm này, thầy Hiếu đã chuẩn bị nội dung trước 1-2 ngày, sau đó thức suốt đêm để hoàn thành.
"Biết cách học thì bớt cực nhọc" thu hút hàng trăm chia sẻ và gần 1.000 lượt người Like khi vừa xuất hiện sáng nay. Chùm ảnh nhận được nhiều bình luận khen hay, chu đáo và ý nghĩa. "Hay và rất dễ hiểu thầy ơi", nickname Mimi Nguyễn viết. Không chỉ tâm đắc với "tác phẩm" của thầy Hiếu, một học sinh khác chia sẻ: "Cái này thầy mới thật là thầy. Làm thầy phải có cái tâm".
Dưới chùm ảnh ý nghĩa còn "đầy ắp" lời cảm ơn của học trò. "Cảm ơn thầy vì ảnh này giữa lúc em đang đứng trong mớ hỗn độn của cả 2 chương trình học", nickname Dương Sociu tâm sự. Thạc sĩ Hiếu cho hay, hiện anh dừng chơi Facebook để làm luận án nhưng thấy nhiều học sinh hỏi về học tập khẩn cấp quá trong khi ngày thi đã đến gần nên "ngồi im không đành lòng".

Bình Minh
Ảnh: Facebook Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây