Chiến sĩ Trường Sa được vinh danh gương mặt trẻ

Thứ ba - 26/03/2013 00:43 691 0
Chủ trì nghiên cứu sáng kiến trục kê pháo để khắc phục ngập úng khi triều cường, dạy học và tổ chức vui chơi cho thiếu nhi trên đảo Trường Sa, thượng úy Nguyễn Thanh Tài được vinh danh Gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2012.
Ảnh
Thượng úy Nguyễn Thanh Tài.

Tối 25/3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vinh danh 10 gương mặt trẻ tiêu biểu cả nước. Đó là những đại diện xuất sắc nhất của thế hệ thanh niên đang cống hiến sức lực xây dựng đất nước thuộc các lĩnh vực: học tập, nghiên cứu khoa học - sáng tạo, lao động sản xuất kinh doanh, quốc phòng, đảm bảo trật tự xã hội, thể dục thể thao, văn hóa nghệ thuật và hoạt động xã hội.

Sinh ra ở vùng quê nghèo Bình Sơn (Quảng Ngãi), sau khi tốt nghiệp trường Sĩ quan Lục quân 2, Nguyễn Thanh Tài ra đảo Trường Sa lớn (Lữ đoàn 146, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân) nhận nhiệm vụ. Là phân đội trưởng cụm chiến đấu 1 của đảo, với bản tính kiên cường, khắc phục mọi khó khăn, chàng trai đất Quảng đã chỉ huy Phân đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tuần tra, canh gác bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đảo.

Với sự sáng tạo của tuổi trẻ, Tài tham mưu cho đơn vị và Liên chi đoàn tổ chức nhiều hoạt động phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ như "Thanh niên với chủ quyền biển, đảo", "Bảo vệ môi trường biển, đảo", "Làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại". Ngoài ra, anh còn tích cực dạy học và tổ chức hoạt động vui chơi cho thiếu nhi trên đảo, tổ chức 7 vọng gác thanh niên, chú trọng huấn luyện đổi súng đổi số... Nhờ đó, năm 2012, kết quả bắn đạn thật của đơn vị đạt 100% giỏi.

"Thượng úy Tài là người chủ trì nghiên cứu sáng kiến trục kê pháo để khắc phục ngập úng khi triều cường hay nước mưa dâng cao, bảo đảm an toàn cho pháo, bảo đảm vũ khí trang bị luôn sẵn sàng chiến đấu. Ngoài ra, anh còn cùng với đồng đội chiết được 200 cây bàng vuông, lấy hơn 300 viên đá san hô gửi vào đất liền tặng các tỉnh, thành phố và đơn vị kết nghĩa", Ban thanh niên quân đội cho biết.

Ảnh:
Hai gương mặt trẻ tiêu biểu không thể đến dự buổi tuyên dương. Ảnh: HT.

Có năng khiếu ca hát, từ khi ra đảo Tài luôn là đội trưởng đội văn nghệ, tổ chức luyện tập và giao lưu với các đoàn công tác ra thăm, kiểm tra đảo. Chàng thượng úy còn liên hệ với các công ty, xí nghiệp giải quyết việc làm cho gần 100 quân nhân xuất ngũ. Tài vinh dự được nhận bằng khen của Bộ trưởng Quốc phòng, bằng khen của Trung ương Đoàn, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tặng danh hiệu Chiến sỹ Thi đua cấp cơ sở...

"Tôi rất bất ngờ khi được chọn là đại diện tiêu biểu của thanh niên quân đội. Tôi ra đảo tháng 7/2008 đến nay, thấy nơi đây như ngôi nhà thứ hai. Tình yêu biển đảo, con người nơi đây ngày càng sâu nặng nên nguyện vọng của tôi là tiếp tục được làm nhiệm vụ ở Trường Sa, bảo vệ vùng biển Tổ quốc", thượng úy Tài nói.

Danh sách 10 gương mặt trẻ tiêu biểu:

1. Ngô Phi Long, lớp 12 Toán, THPT chuyên tỉnh Sơn La.
2. TS Nguyễn Huỳnh Đông, Trưởng khoa Dầu khí, CĐ nghề Dầu khí, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.
3. Hồ Vĩnh Hoàng, Công ty CP Robot TOSY.
4. Trần Thị Thuấn Hoa, xã Nam Cường, huyện Tiền Hải, Thái Bình.
5. Nguyễn Thanh Tài, cụm chiến đấu 1, đảo Trường Sa, Lữ đoàn 146, Bộ Tư lệnh vùng 4 Hải quân.
6. Nguyễn Tiến Hải, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp, Công an huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
7. Ca sĩ Nguyễn Tùng Dương.
8. Ca sĩ Thái Thùy Linh.
9. Phan Thị Hà Thanh, Trung tâm đào tạo vận động viên Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Hải Dương.
10. Đỗ Hoàng Giang, Bí thư Đoàn xã Phú Thành, huyện Tam Nông, Đồng Tháp.

Hoàng Thùy

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây