Cử tri TP HCM lo lắng về tình trạng gia tăng tội phạm

Thứ bảy - 18/05/2013 01:23 834 0
Tổng hợp kiến nghị của cử tri TP HCM cho thấy, người dân thành phố lo lắng trước tình trạng tội phạm gia tăng. Nhiều vụ gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt là phạm pháp lứa tuổi vị thành niên.

Sau 3 tuần tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5, đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM đã thu nhận được hàng trăm ý kiến trên tất cả lĩnh vực. Nhiều cử tri bày tỏ sự lo lắng trước tình trạng tội phạm gia tăng trong thời gian qua. Nhiều vụ gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt là phạm pháp lứa tuổi vị thành niên đang có chiều hướng gia tăng.

Cử tri thành phố kiến nghị các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm để đảm bảo cuộc sống bình yên của người dân. Theo đó cần xem xét điều chỉnh các quy định pháp luật có liên quan để xử lý nghiêm khắc hơn; tăng cường công tác giáo dục cho trẻ vị thành niên, giáo dục truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc cho học sinh, sinh viên…

Bên cạnh tội phạm gia tăng, tình hình tai nạn giao thông xảy ra nhiều, nghiêm trọng cũng khiến người dân thành phố bức xúc. Những tiêu cực trong việc tổ chức thi sát hạch bằng lái, công tác kiểm định xe, nhiều xe quá tải trọng vẫn được lưu hành… được cử tri cho là nguyên nhân dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.

Cảnh sát cơ động tuần tra, kiểm soát ở TP HCM. Ảnh: Quốc Thắng.

Một vấn đề được người dân kiến nghị qua nhiều kỳ họp quốc hội là xem xét dự án xây dựng sân bay Long Thành. Theo cử tri TP HCM, việc xây dựng sân bay này trong thời điểm hiện nay là chưa hợp lý, gây lãng phí. Thay vào đó cần đầu tư mở rộng, nâng cấp các sân bay hiện có như Tân Sơn Nhất, Biên Hòa, Cần Thơ, Liên Khương sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và phù hợp với phương hướng phát triển của thành phố.

Người dân TP HCM cũng bày tỏ sự quan tâm và lo lắng trước trước tình hình kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp phá sản, tình trạng thất nghiệp tăng, giá cả mặt hàng thiết yếu vẫn tiếp tục tăng cao. Trong đó, xăng, mặt hàng thiết yếu thì giá lên xuống bất thường, "tăng cao nhưng giảm nhỏ giọt". Các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong huy động vốn, trong khi sức mua của thị trường giảm dẫn đến việc hàng tồn kho nhiều. Các chính sách vĩ mô còn thiếu hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp; nhiều chủ trương, chính sách của các bộ, ngành đưa ra không ổn định...

Cử tri TP HCM quan tâm nhiều đến việc lấy phiếu tín nhiệm và đề nghị các đại biểu Quốc hội thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn của mình trong công tác này, để thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đảm bảo khách quan, tiến hành công khai, minh bạch cho người dân được biết.

Trước những bất ổn của thị trường vàng, người dân đề nghị Nhà nước cần có giải pháp hiệu quả để quản lý với chủ trương là không khuyến khích đầu tư vàng, kéo giảm sự chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế; có kế hoạch dự trữ vàng quốc gia để dự phòng trong những trường hợp cần thiết.

Trong đợt tiếp xúc này, nhiều cử tri đã đề nghị Quốc hội cần sớm tiến hành giám sát về các dự án bô xít ở Tây Nguyên, đánh giá lại hiệu quả tổng thể về kinh tế - xã hội của dự án cũng như giám sát chặt chẽ việc tổ chức quản lý lao động người nước ngoài nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự xã hội.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc với cử tri TP HCM. Ảnh: Hữu Công.

Liên quan tới tình hình biển Đông, người dân TP HCM đề nghị Nhà nước cần có những động thái quyết liệt hơn, đẩy mạnh công tác ngoại giao nhân dân, kiên quyết giữ vững độc lập chủ quyền biển đảo; tăng cường ngân sách cho an ninh quốc phòng, đẩy mạnh phát triển kinh tế biển; quan tâm chăm lo đời sống, có giải pháp hỗ trợ cho ngư dân bám biến. Các lực lượng tuần tra trên biển cần được tổ chức nhằm kịp thời bảo vệ tài sản và tính mạng cho ngư dân.

Trong dự thảo Luật đất đai (sửa đổi), cử tri TP HCM cho rằng, quy định quyền của Nhà nước quá rộng, bao gồm quyền thu hồi, định giá đất và giải quyết tranh chấp, khiếu nại tố cáo trong đất đai. Do đó, cần thiết lập cơ chế giám sát thích hợp, hiệu quả, tăng cường vai trò giám sát của cơ quan dân cử, sự tham gia giám sát của nhân dân để tránh lạm quyền. Cử tri cũng đề nghị cần có cơ chế khả thi xác định giá đất sát với giá thị trường để áp dụng bồi thường cho người dân có đất bị thu hồi, như vậy mới đảm bảo được quyền lợi cho người bị giải tỏa di dời. Nhiều cử tri đề nghị không nên thu hồi đất đối với các dự án phát triển kinh tế xã hội và các dự án khai thác khoáng sản, mà phải áp dụng cơ chế trưng mua do quan hệ thị trường quyết định.

Tác giả: Nguyễn Hưng

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây