Trưng bày 300 cổ vật liên quan đến Phật giáo

Thứ sáu - 17/05/2013 07:13 868 0
Với khoảng 300 cổ vật liên quan đến đạo Phật qua các thời kỳ Lý - Trần - Lê - Nguyễn, triển lãm di sản văn hóa Phật giáo lớn nhất từ trước đến nay được khai mạc sáng 17/5 tại chùa Xá Lợi (TP HCM).
Triển lãm nhằm đưa di sản đến gần với quần chúng, tạo điều kiện để nhiều người được tận mắt nhìn thấy tôn tượng các vị Phật, Bồ tát, các pháp bảo (kinh sách), pháp khí (khí cụ sử dụng trong các nghi lễ)… Trong ảnh là tượng Phật Thích Ca bằng đồng từ thế kỷ XIV.
Theo nhà nghiên cứu văn hóa Trần Đình Sơn, Phó trưởng ban Văn hóa GHPGVN, cuộc triển lãm di sản văn hóa mỹ thuật Phật giáo lần này có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Trong ảnh là Tượng Phật Thích Ca bằng đồng Lào thế kỷ XVI - XVIII.
Tượng Di Lặc bằng gỗ sơn mài - Trung Quốc thế kỷ XVIII.
Tượng Quan Âm bằng đồng Việt Nam thế kỷ XVIII.
Tượng Quan Âm đồng Biên Hòa thế kỷ XIII.
Khoảng 300 cổ vật (gỗ, đồng, gốm, sứ, ngà voi…) từ thế kỷ XI đến đầu thế kỷ XX được trưng bày tại triển lãm. Các nhóm chủ đề được phân ra như tượng cổ Phật giáo ba miền Bắc - Trung - Nam, tượng cổ Phật giáo các nước châu Á và Đông Nam Á trong quá trình giao lưu với văn hóa Việt Nam, kinh sách cổ, pháp khí (chuông, mõ, linh, tang…), pháp phục do các vị vua ban cho các Quốc sư, Tăng cang (thầy của các vị vua, quan và giới hoàng tộc) thời nhà Nguyễn, bộ sưu tập di sản văn hóa mỹ thuật Phật giáo ở Nam bộ từ đầu thế kỷ 20… Ảnh bộ tượng Phật Đản Sanh do Nguyễn Thành Chương sưu tầm.
Tượng Quan Âm (Tara) bằng gốm Biên Hòa.
Mõ gỗ sơn son thế kỷ XIX.
Pháp phục của Cao tăng thời Nguyễn, thế kỷ XIX-XX.
Y thêu 108 vị La Hán của Đại sư Minh Phát.
Bộ Kinh phật cổ Thích gia Pháp ấn bản chùa Viên Giác. Triển lãm di sản văn hóa Phật giáo kéo dài đến ngày 24/5 phục vụ người dân tham quan.

Tác giả: Trung Sơn

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây