Dân chung cư phải uống nước thải điều hòa

Thứ sáu - 24/05/2013 05:36 753 0
Hai tháng sống trong cảnh khan hiếm nước, và một tuần bị cắt nước sạch, hơn 130 hộ dân ở khu tái định cư No1 - Dịch Vọng (Hà Nội) rơi vào cảnh khốn đốn. Có gia đình đã hứng nước thải điều hòa để uống.

Nhiều ngày nay, cả trăm hộ dân khu tái định cư No1 phải tận dụng mọi vật dụng để tích trữ nước, thậm chí nhiều gia đình phải đi mua thêm xô, chậu về hứng nước vào đầu giờ sáng. Sau khi mỗi hộ hứng được khoảng 20-30 lít, nước lại bị cắt.

Để rửa chân tay cho đứa cháu, bà Lê Thị Bảy (căn hộ 910) cũng chỉ dám thò gáo múc một ít nước. Không có nước nên trẻ nhỏ ít được tắm rửa dẫn đến nóng sốt, khó chịu, còn người già thì bí bách. Do đó, cứ chiều đến cả nhà bà lại sang tắm nhờ nhà con gái bên Dịch Vọng Hậu.

Mọi sinh hoạt của người dân chung cư đều bị đảo lộn vì mất nước. Ảnh: Thanh Tùng.

Còn anh Võ Anh Tuấn (căn hộ 1108) lại nghĩ ra cách tận dụng nguồn nước chảy ra từ 2 chiếc điều hòa không khí. Qua mỗi đêm gia đình anh có thêm 8 lít nước sạch để uống, nấu ăn. Còn lượng nước hứng được từ vòi phần nhiều dùng để tắm rửa và vệ sinh cho con gái.

"Mỗi tối 2 vợ chồng lại phải sang nhà bạn để tắm giặt. Mặc dù rất ngại nhưng không biết làm cách nào", anh Tuấn chia sẻ.

* Clip: Tích nước thải điều hòa để uống giữa mùa hè

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, tổ trưởng tổ dân phố số 6 chung cư No1, tình trạng khan hiếm nước xảy ra từ ngày 20/3 nhưng bắt đầu từ ngày 18/5, nguồn nước sạch gần như bị cắt hoàn toàn, chỉ có chút ít vào đầu giờ sáng. Còn lượng nước ở các bể chứa chỉ cao hơn đáy 40cm, không đủ để máy bơm hoạt động.

"Nhiều năm sống ở đây chưa bao giờ tôi thấy tình trạng thiếu nước lại trầm trọng như năm nay. Tổ dân phố từng kiến nghị và gửi đơn thư lên các cơ quan có thẩm quyền nhưng chỉ được giải thích do nền nhà khu này cao, nên áp suất nước khó vào bể chứa", ông Toàn buồn bã nói.

Mỗi sáng người dân phải đem toàn bộ vật dụng trong nhà để hứng nước. Ảnh: Thanh Tùng.

Ngày 23/5, trao đổi với VnExpress.net, ông Trần Xuân Cương, Giám đốc Xí nghiệp nước sạch Cầu Giấy cho biết, do chung cư No1 nằm ở điểm cuối của toàn bộ hệ thống chung cư Dịch Vọng nên áp suất nước không đủ để bơm vào. Cùng với đó, nhiều nhà máy nước ở Hà Nội bị mất điện nên nước sản xuất không đủ phục vụ người dân, trong khi nhu cầu sử dụng nước vào dịp hè tăng khoảng 15%, trong khi lượng nước dự phòng chỉ chiếm đến 3%.

"Xí nghiệp đã cử cán bộ xuống kiểm tra, và tìm cách khắc phục, để đưa nước đến khu chung cư No1 vào một ngày sớm nhất", ông Cương cam kết.

Thanh Tùng

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây