Gần 37 triệu USD xây 4 cây cầu mới ở TP HCM

Thứ bảy - 04/05/2013 11:43 815 0
Thủ tướng vừa đồng ý cho UBND TP HCM sử dụng 36,7 triệu USD vốn dư từ dự án nâng cấp đô thị TP HCM (vay của Ngân hàng Thế giới) để xây mới 4 cây cầu là Bông, Kiệu, Lê Văn Sỹ và cầu Hậu Giang.

Ngoài cầu Hậu Giang trên đường Hậu Giang bắc qua kênh Tân Hóa - Lò Gốm (quận 6), 3 cầu còn lại đều bắc qua kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, gồm: cầu Bông (quận 1 - Bình Thạnh), cầu Kiệu (quận 1 - Phú Nhuận), cầu Lê Văn Sỹ (quận 3).

Thủ tướng đề nghị UBND TP HCM hoàn tất các báo cáo đầu tư, thiết kế chi tiết, kế hoạch và phê duyệt theo quy định hiện hành để bổ sung nội dung xây dựng 4 cầu trên và tổ chức thực hiện theo đúng thời hạn đã cam kết của Hiệp định vay (31/12/2014).

Cầu Bông nối quận 1 với quận Bình Thạnh được xây dựng trước năm 1975 nay đã bị xuống cấp. Ảnh: H.C.

Theo Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị TP HCM, dự kiến sẽ xây dựng các cầu tạm trước ngày 30/6. Sau đó, trong tháng 8 sẽ tháo dỡ cầu Hậu Giang và cầu Kiệu, đến tháng 9 tháo dỡ cầu Bông và Lê Văn Sỹ. Cả 4 cầu trên sẽ hoàn thành trong tháng 6/2014.

Các cầu mới này được xây dựng nhằm xóa bỏ cầu cũ đã xuống cấp và nâng cao tĩnh không để nối thông đường Hoàng Sa và Trường Sa. Riêng cầu Hậu Giang sẽ nâng cao độ tĩnh không để đường Tân Hóa - Lò Gốm được lưu thông thông suốt.

Trước đó, UBND TP HCM đã có văn bản kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng sớm chấp thuận cho TP HCM dùng vốn dư gần 37 triệu USD từ dự án nâng cấp đô thị TP HCM để xây mới bốn cây cầu này. Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cũng đã đồng ý với đề xuất này.

Đường Trường Sa và Hoàng Sa (đoạn từ cầu Lê Văn Sỹ đến cầu Thị Nghè) có 9 cầu bắc qua kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Cầu Kiệu và Bông xây dựng trước năm 1975 và chưa được sửa chữa. Còn cầu Lê Văn Sỹ được xây trước giải phóng nhưng đã được mở rộng từ năm 1994.

Riêng cầu Kiệu, từ khi xây dựng đến nay hơn 60 năm, đã bị hư hỏng và xuống cấp. Tháng 10/2011 cây cầu này có nguy cơ sập, xuất hiện nhiều vết nứt và bị sụt lún ở mố cầu trong quá trình thi công dự án vệ sinh môi trường Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Tác giả: Hữu Nguyên

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây