Gương học sinh dũng cảm cứu người vào đề thi tốt nghiệp

Chủ nhật - 02/06/2013 21:48 721 0
"Thật bất ngờ khi đề thi tốt nghiệp môn Văn lại ra vào một nhân vật có thật trong cuộc sống", thí sinh Hoàng Tuấn Anh nói khi câu nghị luận yêu cầu bày tỏ suy nghĩ về hành động dũng cảm của Nguyễn Văn Nam.
* Đề thi môn Văn

Bước khỏi phòng thi khi hết giờ làm bài thi môn Văn, các thí sinh tại THPT Cầu Giấy (Hà Nội) hớn hở vì đề thi khá dễ và hay. Hoàng Tuấn Anh (THPT Cầu Giấy) cho biết, dù học khối A nhưng đề thi Văn em hoàn thành rất nhanh, chỉ mất khoảng 2/3 thời gian. Không dành nhiều thời gian để ôn tập nhưng Tuấn Anh vẫn nắm được kiến thức cơ bản nên các câu hỏi trong đề thi em đều đã làm qua.

Câu khiến Tuấn Anh hào hứng nhất là nghị luận xã hội (3 điểm). Đề yêu cầu viết một bài văn ngắn khoảng 400 từ bày tỏ suy nghĩ về hành động dũng cảm của học sinh Nguyễn Văn Nam khi đã lao xuống dòng nước cứu sống 5 học sinh rồi bị dòng nước cuốn trôi khi kiệt sức. Theo Tuấn Anh, đây là nhân vật có thật, lại là học sinh lớp 12 nên có ảnh hưởng rất lớn đến suy nghĩ và hành động của thí sinh.

Thí sinh trước giờ làm bài môn Văn. Ảnh: Hoàng Hà.

"Hiện nay, khi tình trạng đạo đức xuống cấp đang xảy ra ở một bộ phận thanh niên thì Nam là một người để chúng em học hỏi về tình thương yêu con người và sự dũng cảm. Đề thi không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra kiến thức mà còn giúp chúng em suy nghĩ và nhìn nhận lại bản thân", Tuấn Anh nói.

Tại điểm thi THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Cầu Giấy) phần lớn thi sinh nhận định đề thi "dễ thở". Ra sớm trước giờ thu bài, Nguyễn Thị Trà Oanh (THPT Cầu Giấy) hào hứng bình luận về đề thi bởi cấu trúc đề thi khá hay và nhất là câu nghị luận xã hội.

"Đề đưa ra tình huống cụ thể của một bạn tên Nam cứu người ở Nghệ An. Với câu này, trước tiên em giải thích lòng dũng cảm là gì rồi mới vận dụng vào trường hợp của cậu bạn này. Tấm gương dũng cảm của bạn ấy giúp cho các thanh thiếu niên bây giờ học hỏi nhiều. Bản thân em cũng rút ra được bài học cuộc sống cho mình", Oanh cho biết.

Hoàn thành bài thi trong vòng 120 phút và viết được 8 trang nhưng Oanh không tự tin lắm với bài làm của mình. Oanh cho hay, em thi khối B nên môn Văn và tiếng Anh không phải là thế mạnh, môn Hóa chiều nay mới "chắc chắn".

Nhóm nam sinh THPT Việt Đức (Hà Nội) vui vẻ trò chuyện sau giờ thi Văn. Ảnh: Hoàng Hà.

Nhóm nam sinh THPT Việt Đức (Hà Nội) vui vẻ trò chuyện sau giờ thi Văn. Ảnh: Hoàng Hà.

Tự tin với bài làm của mình, Hải Nhi (THPT Đông Đô) cho rằng, đề năm nay bám sát sách giáo khoa. Nhưng nữ sinh này cũng hơi bất ngờ với câu nghị luận xã hội.

"Em không nghĩ đề lại đưa ra một vấn đề mở như thế. Em đoán ở phần nghị luận xã hội sẽ về một câu nói nhưng thực tế đề ra lại là ví dụ một bạn nam cứu người. Hơi bất ngờ nhưng em vẫn làm được", Hải Nhi nói.

Tại TP HCM, 9h45 thí sinh ở hội đồng thi Trần Đại Nghĩa bắt đầu rời khỏi phòng thi. Nguyễn Thị Cát Tường (THPT Trần Đăng Khoa) tự tin cho biết, có thể đạt điểm 8 môn Văn. "Câu hỏi nghị luận giúp em hiểu hơn câu chuyện cảm động của Nam - một tấm gương đáng để các bạn trẻ học tập. Câu chuyện không chỉ giúp em mà tất cả các bạn học sinh khác liên hệ với bản thân biết giúp đỡ người khác khi hoạn nạn", nữ sinh nói.

Còn Nguyễn Đình Thi, (chuyên Lý THPT Trần Đại Nghĩa) cho hay, tuy không phải dân khối C nhưng với đề thi năm nay cũng làm được tương đối. Các thí sinh giáo dục thường xuyên cũng làm bài khá tốt các câu hỏi như: Tóm tắt tác phẩm Ông già và biển cả, viết đoạn văn khoảng 400 chữ nói về lòng bao dung của con người trong cuộc sống và phân tích nhân vật T Nú trong tác phẩm Rừng Xà nu.

Tại điểm thi trường chuyên Phan Bội Châu (TP Vinh, Nghệ An), sau tiếng trống thu bài các thí sinh hồ hởi ra về. Nhiều nhóm tụm lại bàn tán về đề thi mang tính thời sự và sát với chương trình. "Cầm đề thi đọc đến câu số 2 em cảm thấy rất xúc động vì qua đọc báo em được biết hành động dũng cảm của bạn Nam", nữ sinh Nguyễn Thị Duyên ở điểm thi trường Huỳnh Thúc Kháng nói.

Trong khi đó, thí sinh Thanh Vân (THPT Phan Chu Trinh, Đà Nẵng) cho rằng, đây là câu mở để học sinh có thể phóng bút bày tỏ suy nghĩ của mình. "Tuy nhiên thông tin về bạn Nam do mới xảy ra nên hầu hết em và các bạn trong phòng đều chưa cập nhật được nhiều, dẫn đến tình trạng dù bài văn nhiều cảm xúc nhưng thiếu thông tin nền", Thanh Vân nói.

Chiều nay, thí sinh sẽ làm bài thi trắc nghiệm môn Hóa trong 60 phút. Thí sinh chỉ được dùng bút chì để làm bài thi. 13h30 thí sinh phải có mặt tại điểm thi.

VnExpress.net sẽ đăng gợi ý bài làm các môn thi trong thời gian sớm nhất

Lịch thi hệ THPT:

Ngày Buổi Môn thi Thời gian làm bài Giờ phát đề thi Giờ bắt đầu làm bài
2/6 Sáng Ngữ văn 150 phút 7h25 7h30
Chiều Hóa học 60 phút 14h15 14h30
3/6 Sáng Địa lý 90 phút 7h25 7h30
Chiều Sinh học 60 phút 14h15 14h30
4/6 Sáng Toán 150 phút 7h25 7h30
Chiều Ngoại ngữ 60 phút 14h15 14h30
Vật lý 60 phút 14h15 14h30

Đối với hệ Giáo dục thường xuyên:

Ngày Buổi Môn thi Thời gian làm bài Giờ phát đề thi Giờ bắt đầu làm bài
2/6 Sáng Ngữ văn 150 phút 7h25 7h30
Chiều Hóa học 60 phút 14h15 14h30
3/6 Sáng Địa lý 90 phút 7h25 7h30
Chiều Sinh học 60 phút 14h15 14h30
4/6 Sáng Toán 150 phút 7h25 7h30
Chiều Vật lý 60 phút 14h15 14h30

Tác giả: Nhóm phóng viên

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây