Biển Đông nóng trong đề thi môn Địa

Thứ hai - 03/06/2013 00:33 781 0
Việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với các nước láng giềng trong giải quyết các vấn đề biển đảo có ý nghĩa như thế nào là câu hỏi của đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa sáng 3/6.
Đề thi môn Địa
Gợi ý

Năm 2012, đề thi tốt nghiệp môn Địa từng yêu cầu thí sinh nêu hiểu biết về vấn đề biển đảo, đánh bắt hải sản xa bờ có ảnh hưởng như thế nào đối với kinh tế và quốc phòng an ninh. Năm nay, đề thi tốt nghiệp cũng không bỏ qua vấn đề thời sự nóng bỏng này bằng câu hỏi "Việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với các nước láng giềng trong giải quyết các vấn đề biển đảo có ý nghĩa như thế nào?".

Ngoài ra, đề Địa năm nay còn đề cập đến một vấn đề thời sự nóng hổi là việc làm. Trong bối cảnh thất nghiệp đang gia tăng do tình hình kinh tế khó khăn, đề Địa đã buộc thí sinh phải tư duy với câu hỏi: "Nguồn lao động nước ta có những thế mạnh gì? Tại sao việc làm là vấn đề kinh tế xã hội lớn ở nước ta hiện nay?".

Ở điểm thi THPT Minh Khai (Từ Liêm), thí sinh Anh Thư cho biết, đề thi tương đối dễ, dựa vào Atlat là có thể làm tốt. Riêng câu hỏi về biển Đông, Thư đã đoán trước sẽ có một câu vì vấn đề này đang nóng. Chính vì vậy, Thư đã đọc trên mạng, tìm hiểu về vấn đề biển Đông và mối quan hệ giữa các nước có liên quan. “Em rất hào hứng với dạng đề thi này bởi không đơn thuần là kiến thức mà nó còn giúp chúng em hiểu hơn về biển đảo đất nước, từ đó thêm yêu và cố gắng xây dựng, bảo vệ quê hương”, Thư nói.

Tại điểm thi ở trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Đông, Hà Nội), phần lớn thí sinh nhận định đề Địa dài, khó hơn mọi năm. Nhiều em không làm hết hoặc phải bỏ dở giữa chừng. Không hài lòng lắm với bài thi của mình, Vũ Trọng Hiếu, THPT Lê Quý Đôn tiếc rẻ vì phải bỏ một câu về chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Nam sinh này cho hay, nhiều phần câu hỏi trong đề cậu chưa kịp học. “Đề Địa năm nay sát chương trình nhưng dài và hơi khó. Nếu thầy cô chấm thoải mái thì may ra em mới được 7 điểm”, Hiếu nói.

Cùng chung nhận định như Hiếu, Hiệp (THPT Trần Hưng Đạo) than đề khó và “vừa làm vừa bỏ”. Theo cậu, trong hầu hết câu hỏi, học sinh phải vận dụng kiến thức xã hội của mình và khó nhất là câu về chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Với bài làm sáng nay, Hiệp đoán mình chỉ được khoảng 5 điểm.

Thí sinh rời phòng thi môn Địa. Ảnh: Hoàng Hà.

Tại Thanh Hóa, phần đông thí sinh cũng cho rằng đề không quá khó, bám sát chương trình nhưng dài. Tại điểm thi trường THPT Hoằng Hóa 4, nhiều thí sinh rời phòng thi với tâm trạng không vui. “Kết thúc 90 phút nhưng em chỉ làm được khoảng 70%. May mắn thì được 5-6 điểm thôi”, thí sinh Lê Ngọc Sỹ, trường THPT Hoằng Hóa 4, nói.

Ngoài ra, ở câu hỏi số 3 trong đề Địa có phần kiến thức về tình hình biển đảo cũng khiến nhiều thí sinh không chuyên bất ngờ. Em Lê Thị Thùy Linh, THPT Hàm Rồng cho biết, vì không theo chuyên ban C nên không quan tâm nhiều đến môn Địa, do đó không tìm hiểu sâu về vấn đề thời sự này. “Em có nghe báo đài nói nhiều về biển Đông, tuy nhiên em không lưu tâm nên bỏ qua câu hỏi này”, Linh nói và cho biết, không ít bạn cùng phòng đã “bỏ qua” câu hỏi mở này.

Tại Đà Nẵng, các thí sinh rời trường thi trong tiết trời nắng gắt. Nhiều học sinh chuyên ban A ở các hội đồng THPT Nguyễn Huệ, Trần Phú, Phan Chu Trinh… không mấy hài lòng khi không phải sở trường nhưng vẫn tự tin làm được khoảng 60%. “Kiến thức đều tập trung trong sách giáo khoa nhưng do chủ quan, ôn tủ nên em làm bài không được tốt”, thí sinh Lê Quang Tú, trường THPT Nguyễn Hiền nói.

Trong khi đó, thí sinh Nguyễn Hữu Minh Trí (học sinh trường chuyên THPT Phan Chu Trinh) cười tươi khi rời phòng thi tại hội đồng THPT Nguyễn Huệ từ khá sớm. Trí cho biết đề Địa vừa sức, câu vẽ biểu đồ không đánh đố khi cho vẽ biểu đồ cột và đường. Việc được mang Atlat vào phòng thi cũng tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh.

“Em thấy đề năm nay có câu 2 rất hay khi yêu cầu trình bày chuyển dịch cơ cầu kinh tế khái quát được cả ba miền Bắc – Trung – Nam. Ngoài kiến thức trong sách giáo khoa, em cũng có thêm những ví dụ cụ thể, số liệu mới mà mình cập nhật được qua đọc báo, xem tivi”, Trí nói thêm.

Cũng theo thí sinh này, việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở miền Trung hiện nay cần tập trung vào nguồn lợi thủy hải sản sẵn có. “Em biết Nhà nước đang có nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân bám biển khai thác thủy hải sản ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Tuy nhiên sự hỗ trợ này cần thực hiện liên tục, đầy đủ và quy mô mở rộng hơn”, Minh trí kiến nghị.

Chiều nay thí sinh sẽ dự thi trắc nghiệm môn Sinh với thời gian 60 phút.

VnExpress.net sẽ đăng gợi ý bài làm các môn thi trong thời gian sớm nhất

Lịch thi hệ THPT:

Ngày Buổi Môn thi Thời gian làm bài Giờ phát đề thi Giờ bắt đầu làm bài
2/6 Sáng Ngữ văn 150 phút 7h25 7h30
Chiều Hóa học 60 phút 14h15 14h30
3/6 Sáng Địa lý 90 phút 7h25 7h30
Chiều Sinh học 60 phút 14h15 14h30
4/6 Sáng Toán 150 phút 7h25 7h30
Chiều Ngoại ngữ 60 phút 14h15 14h30
Vật lý 60 phút 14h15 14h30

Đối với hệ Giáo dục thường xuyên:

Ngày Buổi Môn thi Thời gian làm bài Giờ phát đề thi Giờ bắt đầu làm bài
2/6 Sáng Ngữ văn 150 phút 7h25 7h30
Chiều Hóa học 60 phút 14h15 14h30
3/6 Sáng Địa lý 90 phút 7h25 7h30
Chiều Sinh học 60 phút 14h15 14h30
4/6 Sáng Toán 150 phút 7h25 7h30
Chiều Vật lý 60 phút 14h15 14h30

Nhóm phóng viên

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây