Hà Nội lấy ý kiến nhân rộng xe đạp trong nội đô

Thứ năm - 25/04/2013 06:13 637 0
UBND TP Hà Nội vừa giao Sở Công thương lấy ý kiến các sở ngành liên quan về đề án sản xuất và tiêu dùng xe đạp nhằm giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường.

Theo Sở Công thương, các phương tiện cơ giới tăng nhanh đã gây ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường đô thị. Vì vậy, Sở này đã xây dựng đề án sản xuất và tiêu dùng xe đạp nhằm giảm ùn tắc, tiết kiệm nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn.

Cơ quan này kiến nghị thành phố hỗ trợ vay 900 triệu từ Quỹ xúc tiến thương mại để khảo sát thực trạng sản xuất xe đạp của các doanh nghiệp, phân tích lợi ích của việc sử dụng; tổ chức triển lãm nhằm tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng; đề xuất các giải pháp phát triển trong giao thông đô thị, kích cầu xe đạp, tìm hướng đi cho ngành sản xuất xe đạp nội địa.

Xe đạp chiếm diện tích không thua xe máy. Ảnh: Hoàng Hà.

Tuy nhiên, ngay sau khi đề án trình UBND thành phố, một số chuyên gia giao thông cho rằng, đề xuất sử dụng xe đạp giảm ùn tắc giao thông không phù hợp với quy luật phát triển của xã hội hiện nay. Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội cho rằng, sử dụng xe đạp đại trà có thể giảm ô nhiễm môi trường song không thể giảm ùn tắc. "Trên phố có nhiều người đi xe đạp nghênh ngang, đạp xe chậm chạp càng làm tắc đường. Nếu tăng người sử dụng xe đạp thì nguy cơ ùn tắc ngày càng cao", ông Liên nói.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội, những nước tiên tiến đã áp dụng giải pháp đi xe đạp, nhưng do đường sá của họ rất rộng, có làn riêng cho xe đạp, cho người đi bộ, xe máy. Còn áp dụng tại Hà Nội thì không khả thi. Hơn nữa, chiến lược phát triển giao thông đô thị của Hà Nội là vận tải hành khách công cộng như xe buýt nhanh, đường sắt đô thị… chứ không phải xe đạp.

Tác giả: Đoàn Loan

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây