Hà Nội phạt người đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm

Thứ hai - 11/03/2013 05:16 657 0
Sáng 11/3, sau 4 ngày tuyên truyền, Phòng CSGT Hà Nội bắt đầu xử lý người đi xe đạp điện vi phạm Luật giao thông. Nhiều người tỏ ra bất ngờ khi bị dừng xe xử phạt.
Sáng nay, Đoàn thanh niên thuộc Phòng CSGT tập trung xử lý những trường hợp đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm và vi phạm luật giao thông. Ảnh: Bá Đô.

Thượng úy Đặng Hồng Giang, Bí thư Đoàn cơ sở Phòng CSGT cho biết, từ ngày 11/3, CSGT tập trung xử lý người đi xe đạp, xe máy hàng ba trở lên, người điều khiển, người ngồi trên xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm... 4 ngày trước đó, Đoàn Thanh niên thuộc các Đội, Phòng CSGT đã tuyên truyền, nhắc nhở người đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, đặc biệt là học sinh, sinh viên; gửi công văn tới Sở GD&ĐT và các trường để phối hợp tuyên truyền.

Theo ghi nhận của VnExpress.net sáng 11/3, tại một số cổng trường THPT thuộc trung tâm thành phố, như Việt Đức, Trần Phú, khi chưa có CSGT, nhiều học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, thậm chí đi hàng 2-3 trên đường. Nhiều em dù mang mũ nhưng lại để trong lồng xe.

Khi tiếng trống trường cất lên, bảo vệ trường THPT Việt Đức thông báo bằng loa "cổng trường sắp đóng, để nghị học sinh còn ở ngoài cổng trường nhanh chân vào xếp hàng làm lễ chào cờ", nhiều học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm vội phóng nhanh, nhiều em còn vượt đèn đỏ hoặc rẽ sang cổng mà chưa kịp xin đường.

Nhiều học sinh trường THPT VIệt Đức trên đường Lý Thường Kiệt đi xe đạp điện nhưng không đội mũ bảo hiểm. Ảnh: Bá Đô

Mặc dù việc xử phạt người đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm đã được quy định trong Nghị định 34 và có hiệu lực từ năm 2010, tuy nhiên nhiều người đi xe đạp điện vẫn ngỡ ngàng khi bị dừng xe. Ông Hoàng Sơn ở phố Lý Thường Kiệt (Hà Nội) cho rằng trước khi xử phạt, Phòng CSGT cần tuyên truyền mạnh hơn, như phối hợp với các phường để phát qua loa, hoặc dùng pano, khẩu hiệu để người dân hiểu. "Chứ như hiện nay thì chúng tôi không ai biết hôm nay CSGT bắt đầu xử phạt cả", ông Sơn nói.

Trung tá Nguyễn Ngọc Mẽ, Đội trưởng Đội CSGT số 6 cho rằng, hiện nay phần lớn người sử dụng xe đạp điện ở thủ đô là học sinh, sinh viên và người già, nên trước khi xử phạt CSGT chủ yếu tuyên truyền nhắc nhở là chính. Những người vi phạm lần đầu sẽ bị CSGT ghi vào sổ theo dõi, còn trường hợp nào cố tình chống đối và vi phạm nhiều lần thì phải xử lý nghiêm để đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện khác.

Theo Nghị định số 34, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe đạp điện) không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Tác giả: Bá Đô

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây