Mặt đường như 'manh áo vá' vì thi công ẩu

Thứ sáu - 10/05/2013 11:29 765 0
Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho rằng việc nhà thầu thi công cẩu thả, tái lập không đúng quy định, dùng vật liệu kém chất lượng... là nguyên nhân khiến mặt đường nham nhở và gây bức xúc cho người dân.
Các "lô cốt" rào chắn, công trình thi công sơ sài là hiểm họa rình rập người đi đường. Ảnh: Hữu Công.

Tại hội nghị nâng cao công tác đào và tái lập mặt đường chiều 10/5, Phòng quản lý khai thác hạ tầng đường bộ (Sở Giao thông Vận tải TP HCM) cho biết đã phát hiện hàng loạt lỗi vi phạm của đơn vị thi công đào đường, ảnh hưởng đến sinh hoạt, đi lại của người dân và gây bức xúc trong dư luận.

Theo đơn vị này, các nhà thầu thường xuyên vi phạm quy định như chiếm dụng mặt đường; tái lập không đúng khiến mặt đường gồ ghề, xấu xí; không cử người trực khiến cắt đá văng vương vãi khắp nơi mỗi khi có xe chạy qua; không thu dọn sạch sẽ mặt đường sau thi công...

Ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 1, cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là đơn vị thi công không đủ năng lực; tiết kiệm chi phí nên sử dụng vật liệu tái lập mặt đường kém chất lượng; chỉ huy công trình thiếu trách nhiệm; chủ đầu tư chỉ quan tâm đến chuyên ngành của mình nên khoán trắng công việc cho đơn vị thi công...

Tại hội nghị, một số nhà thầu cho rằng quy định của UBND TP HCM buộc các nhà thầu chỉ được thi công ban đêm từ 20h đến 5h sáng để không gây kẹt xe, song thực tế sau 20h rất nhiều xe container ra vào trung tâm. Vì vậy phải đến 22-23h, công nhân mới có thể đào đường để thi công và đến 4h sáng đã phải sắp xếp vật liệu để trả lại mặt đường.

"Thời gian từ lúc đào mặt đường cho đến khi tái lập chỉ vài giờ khiến chất lượng tái lập kém. Hơn nữa trong quá trình thi công, công nhân bị tác động bởi thời gian và cả vật tư bị dư thừa nên khó tránh khỏi việc sai quy định", một nhà thầu giải thích.

Nhiều đoạn đường vừa được sửa chữa lại bị đào lên, công tác tái lập không như nguyên trạng ban đầu gây bức xúc cho người dân. Ảnh: Hữu Công.

Trước những lý do này, ông Đậu An Phúc (Trưởng phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ) cho rằng, quy định không yêu cầu nhà thầu phải tái lập mặt đường ngay trong đêm. Đơn vị thi công có thể đậy bằng tấm thép và tiếp tục làm vào hôm sau mà vẫn đảm bảo có đường cho người dân đi. Còn việc thời gian thi công quá ít, theo ông Phúc, với công trình sửa chữa lớn cần nhiều thời gian chủ đầu tư và đơn vị thi công có thể xin phép để Sở Giao thông tổ chức phân luồng, phân làn, tránh gây kẹt xe.

Phát biểu tại hội nghị, ông Bùi Xuân Cường, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết, do nhu cầu cải tạo và phát triển hạ tầng nên việc đào đường, thi công là không thể tránh. Tuy nhiên chủ đầu tư, đơn vị thi công và cơ quan quản lý phải phối hợp để không gây bức xúc cho người dân.

"Đã có nhiều vụ tai nạn do việc thi công như ở đường Phạm Thế Hiển, Bà Hom... vì vậy các đơn vị cần phải nghiêm túc tuân thủ quy định. Nếu thi công gặp khó khăn ở đâu thì phải ngồi lại để cùng giải quyết", ông Cường nói và cho biết theo chỉ đạo của UBND, Sở Giao thông Vận tải sẽ tổ chức giao ban hàng tháng đối với các chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị quản lý để giải quyết các vấn đề phát sinh. Sắp tới Sở sẽ xây dựng, ban hành cơ chế xếp hạng năng lực ban quản lý dự án, chấm điểm tư vấn, nhà thầu như Bộ Giao thông đã làm để loại những đơn vị yếu kém.

Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Bật Hận cho biết, năm 2012, cơ quan này đã xử lý gần 1.100 trường hợp nhà thầu vi phạm với số tiền phạt hơn 6,5 tỷ đồng. Trong đó có 283 trường hợp không hoàn trả mặt đường theo đúng nguyên trạng ban đầu, 210 vụ đào đường không phép, 200 vụ đổ vật liệu tràn ra mặt đường gây cản trở giao thông...

Tác giả: Hữu Công

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây