Nữ sinh chuyên Văn chế 'Bình Ngô Đại thí'

Thứ sáu - 10/05/2013 05:13 787 0
Làm không tốt môn thi Lý và Hóa, nữ sinh lớp 11 chuyên Văn đã sáng tác bài thơ "Bình Ngô Đại thí" với giọng điệu hài hước, đậm chất kiếm hiệp để kể về việc phải "đối phó" với hai môn thi này ra sao.
Lê Thị Quỳnh Châu, tác giả bài Bình Ngô Đại thí. Ảnh: Facebook.

Bài thơ được Lê Thị Quỳnh Châu (lớp 11 Văn, THPT Lê Quý Đôn, Bà Rịa - Vũng Tàu) chia làm 2 phần (thi Lý và thi Hóa), với giọng điệu đậm chất kiếm hiệp. "Tác phẩm" như một lời kể hài hước về việc nữ sinh này đã phải "đối phó" với hai môn thi Lý, Hóa ra sao.

Với môn Lý, "Địch ngạo nghễ/ Bước vào trận chiến/ Tung Kim cang chưởng" còn "phía ta" dùi mài Cửu âm chân kinh để "chống đỡ". Qua "bảy bảy bốn chín hồi", "cuộc chiến" bất phân thắng bại buộc "quân ta" phải "đả cẩu bổng pháp" mới đánh tan giặc lui, mới "qua được ải này".

Khó khăn mới vượt qua được "ải" môn Lý thì đến môn Hóa, Quỳnh Châu bị "đánh trọng thương" và "điểm trúng tử huyệt" khiến "thổ huyết", "tắc tử như Từ Hải".

Giải thích cho việc làm bài thi Hóa không như mong muốn, nữ sinh chuyên Văn cho hay: "Không phải ta thua vì kém cỏi/ Chỉ là lũ giặc quỷ kế đa đoan.../ Đau cho thân phận sĩ tử/ Mỗi lần lên sàn thi như ra chiến trận/ Dù trăm phương nghìn kế/ Mưu cao võ giỏi/ Cũng khó toàn thây trở về/ Và... Hôm nay ta cũng vậy!".

Chia sẻ về bài thơ, Quỳnh Châu cho hay, Bình Ngô Đại thí ra đời trong một phút ngẫu hứng sau khi hoàn thành môn thi Lý, Hóa hôm 7/5 vừa rồi. Làm bài không tốt như mong muốn, cô sáng tác bài "cáo" trong vòng 15 phút để chia sẻ với bạn bè.

"Bài Bình Ngô Đại Cáo ra đời là để thông báo chiến thắng còn Bình Ngô Đại thí của em lại như một lời chia sẻ hài hước với bạn bè về thất bại, làm bài thi chưa tốt của mình. Bài thơ của em chỉ dựa vào thể loại cáo của Bình Ngô Đại Cáo nhưng ngôn từ thì khác hoàn toàn", Châu chia sẻ.

Theo Châu, sáng tác Bình Ngô Đại thí là cách cô giải tỏa stress và nỗi buồn vì làm bài thi không tốt. Sau khi làm xong, Châu đưa lên Facebook và nhận được nhiều bình luận, hỏi han của bạn bè. Nữ sinh cho biết thêm, do bị ảnh hưởng từ bộ phim chưởng đang xem nên ngôn từ trong bài thơ đầy chất "chưởng".

Bản vẽ tác phẩm Bình Ngô Đại Cáo bằng tranh nhí nhảnh của học sinh.

Bài thơ của Châu sau khi xuất hiện trên mạng đã nhanh chóng được chia sẻ khắp các diễn đàn. Nhiều ý kiến chia sẻ bài thơ "lạ lạ, hay hay", "chết cười với bài này", "tại hạ bái phục" hay "quá giỏi". Không ít bình luận đoán tác giả là người mê phim kiếm hiệp và nghiện game.

"Chắc chắn chị này fan Kim Dung rồi", nickname Ngân Phạm viết. Cùng chung quan điểm với Ngân Phạm, Kim Eun Jin phán: "Ảnh hưởng từ kiếm hiệp".

Ngoài những bình luận yêu thích, một số cho rằng Bình Ngô Đại thí thật "vớ vẩn", "nhảm nhí", "tào lao" hay "rất dở" vì "không giống Bình Ngô Đại Cáo". Vài ý kiến nặng nề hơn nhận xét người viết "không biết tôn trọng thế hệ trước".

Bình Ngô Đại Cáo là bài cáo của Nguyễn Trãi viết bằng chữ Hán vào mùa xuân năm 1428, thay lời Bình Định vương Lê Lợi để tuyên cáo kết thúc cuộc kháng chiến chống Minh, giành lại độc lập cho Đại Việt. Đây được xem là áng thiên cổ hùng văn của nền văn học đã được sử dụng trong sách giáo khoa và ra đề cho các kỳ thi tuyển sinh. Trước bài Bình Ngô Đại thí của Quỳnh Châu cũng từng có học sinh chế bản Bình Ngô Đại Cáo bằng tranh vẽ sáng tạo thu hút nhiều quan tâm.

>> Bài thơ Bình Ngô Đại thí của Quỳnh Châu

Tác giả: Bình Minh

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây