Nghi án 3 phu vàng chết ngạt trong hầm

Thứ sáu - 12/04/2013 01:47 728 0
Sau khi 3 phu vàng được cho là chết do ngạt khí dưới hầm, nhiều người dân chứng kiến "một số người làm vàng tại khu vực bãi vàng 39 lén lút khiêng 3 cái võng bọc xác chết về quê trong đêm".

Ngày 12/4, đại tá Đào Quang, Trưởng công an huyện Phước Sơn (Quảng Nam) cho biết, đang phối hợp với Công an tỉnh Thái Nguyên làm rõ cái chết của 3 người tại bãi vàng 39 (xã Phước Hòa). "Xác các phu vàng này được chủ bãi tên Tiến (quê Thái Nguyên) lén đưa về quê trước khi người dân địa phương và công an phát hiện", ông Quang nói.

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam nhiều lần đẩy đuổi "vàng tặc". Ảnh: Trung Hậu

Theo cơ quan điều tra, ngày 7/4, kiểm lâm huyện Phước Sơn truy quét, đẩy đuổi những người đào vàng trái phép tại khu vực này. Tất cả dụng cụ liên quan đến việc khai thác vàng đều bị tiêu hủy. Một ít dầu máy còn lại được đổ xuống hầm vàng và châm lửa đốt. Hôm sau, khi lực lượng kiểm lâm rút đi, các phu vàng lén xuống hầm lấy vật dụng để tiếp tục khai thác vàng.

Trước khi xuống đường hầm được đào theo kiểu địa đạo sâu hơn 200m trong lòng núi, những phu vàng đã dùng máy nổ, dây hơi để tống không khí bị đốt cháy ra ngoài. Trong lúc 3 người đang loay hoay ở độ sâu 120 m thì máy nổ ngừng chạy khiến 3 phu vàng tử vong vì ngạt. Hai nạn nhân tên Thanh và Tuyển, một người chưa rõ danh tính, đều ở xã Trại Can, huyện Phú Bình (Thái Nguyên) và cùng làm thuê cho chủ hầm vàng tên Tiến.

Sau hơn một giờ băng rừng, công an huyện Phước Sơn đã vào khu vực bãi vàng 39. "Tại đây không một bóng người. Các hầm vàng đều bị đánh sập cùng dụng cụ liên quan, có lẽ nhằm xóa hiện trường”, thượng tá Ngô Văn Nghĩa, Phó công an huyện Phước Sơn cho hay.

Còn ông Trần Lanh, Hạt trưởng hạt kiểm lâm Phước Sơn "không hay biết gì về vụ việc 3 phu vàng tử nạn" và ông này bác bỏ nguyên nhân cái chết của các nạn nhân liên quan đến việc truy quét trước đó của kiểm lâm.

"Bãi vàng 39 ở xã Phước Hòa là một trong những điểm khai thác vàng trái phép nhiều năm nay tại địa phương, chính quyền huyện, tỉnh nhiều lần đẩy đuổi nhưng vẫn không thành công", ông Lanh nói.

Tác giả: Trung Hậu

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây