Phát hiện trường hợp thi hộ tốt nghiệp

Thứ ba - 04/06/2013 11:12 866 0
Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013, cả nước có 49 thí sinh vi phạm quy chế do mang tài liệu, điện thoại di động vào phòng thi, một thí sinh bị phát hiện thi hộ. Chưa có vi phạm nào tương tự vụ Đồi Ngô năm 2012.

Chiều 4/6, Bộ GD&ĐT họp báo tổng kết kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013. Cả nước có hơn 946.000 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 3.500 em bỏ cuộc. Có 49 thí sinh vi phạm quy chế bị đình chỉ thi, chủ yếu là do mang điện thoại di động, tài liệu vào phòng, chỉ một trường hợp nhờ người thi hộ. Hai giám thị bị đình chỉ công tác. Một số cán bộ coi thi chưa kiên quyết nhắc nhở thí sinh thực hiện các quy định, để thí sinh trao đổi bài trong phòng đã được thanh tra chấn chỉnh.

Đánh giá về đề thi, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục Ngô Kim Khôi nhận định, đề được bảo mật tuyệt đối, nội dung nằm trong chương trình THPT, phù hợp chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình, không có sai sót...

Thí sinh trao đổi sau giờ làm bài thi tốt nghiệp. Ảnh: Hoàng Hà.

Phó chánh thanh tra Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Trúc giải thích, năm nay Bộ cho phép thí sinh mang thiết bị ghi âm ghi hình không có chức năng phát vào phòng thi nhằm có thêm kênh để giám sát phòng thi. Mặc dù vậy, cho đến môn thi cuối vẫn không nhận được thông tin tiêu cực nào từ thí sinh. Hầu hết các trường hợp bị phát hiện gian lận và đình chỉ thi đều do giám thị thực hiện. "Điều đó chứng tỏ giám thị đã làm việc ngày càng nghiêm túc hơn", ông Trúc nói.

Theo vị Phó chánh thanh tra, sau buổi thi vẫn còn tình trạng phao thi trắng sân trường, thậm chí cả gầm bàn, phòng thi là do cán bộ coi thi trong khi thu bài ít quan tâm đến học sinh nên một vài em vứt bừa bãi. Một số điểm thi có thí sinh nhà xa buổi trưa ở lại phòng thi, lấy tài liệu ra kiểm tra, sau đó bỏ lại gầm bàn. Bộ Giáo dục sau đó đã chỉ đạo các Sở nhắc nhở thí sinh khi thi xong, chưa ra khỏi phòng thi mà ném tài liệu ra phòng, hành lang... vẫn bị đình chỉ. Vì vậy, những buổi thi sau tình trạng này đã giảm.

Về cách chấm cho câu hỏi mở trong đề thi môn Văn, thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, đề ra mở thì sẽ có hướng dẫn chấm mở. Thí sinh sẽ có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng dù quan điểm thế nào thì phải lập luận chặt chẽ, thuyết phục dựa trên những chuẩn mực về đạo đức, tất nhiên không áp đặt.

Trước một số thông tin đề thi môn Văn bị lộ do có giáo viên ôn luyện các câu tương tự đề thi, thứ trưởng Hiển cho rằng đó là chuyện bình thường vì nguyên tắc là học gì thi nấy. Giáo viên càng giỏi, càng luyện nhiều thì mức độ trùng lặp với đề càng cao hơn. Năm nay, Bộ tiếp tục thực hiện chấm hậu kiểm với lực lượng chấm thi tinh nhuệ, có năng lực chuyên môn.

Giải thích rõ hơn quy định cho phép thí sinh mang thiết bị ghi âm ghi hình vào phòng thi, ông Hiển cho rằng, nhờ có quy định này mà kỳ thi đã diễn ra an toàn, ít vi phạm. Hiện, Bộ chưa nhận được phản ánh vi phạm nào như vụ THPT Đồi Ngô năm ngoái. Nếu các em muốn mang thiết bị ghi hình vào phòng thi thì cũng không vi phạm quy chế, ngược lại, các em cũng không bắt buộc phải làm việc đó.

"THPT Đồi Ngô năm ngoái là điểm thi độc lập nhưng năm nay Sở đã chia thí sinh thi lẫn với hội đồng khác. Theo số liệu Bộ nắm được, không có thí sinh của Đồi Ngôvi phạm quy chế hay bị kỷ luật", ông Hiển thông tin.

Tác giả: Hoàng Thùy

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây