Tây Nguyên hạn hán khốc liệt

Thứ bảy - 16/03/2013 02:14 842 0
Ruộng đồng nứt nẻ, hoa màu chết khô, vườn cà phê chết cháy, người dân phải hớt từng ngụm nước dưới mé sông Ba về dùng... là tình trạng bà con Tây Nguyên đang gặp phải trong đợt hạn hán năm nay.
Tại Gia Lai, theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, toàn tỉnh có hơn 1.560 ha cây trồng bị hạn hán, trong đó cây lúa nước là hơn 1.100 ha.
Đã có gần 600 ha cây trồng bị mất trắng do thiếu nước kéo dài trong đó có đậu, ngô...
...cà phê.
Mực nước ở nhiều sông, suối, hồ chứa đang xuống rất thấp, thậm chí có nơi đã bị khô kiệt. Trong ảnh, hạ nguồn con sông Ba (Gia Lai), nước cạn trơ đáy.
Hạn hán không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của nhiều hộ gia đình do thiếu nước sạch.
Họ phải đi đào hố tại bãi cát dọc sông Ba, múc nước về sinh hoạt.
Bãi cát chằng chịt những "giếng" nhỏ của người dân.
Trẻ em cũng được huy động để chống khát.
Theo Sở Lao động Thương binh và Xã hội Gia Lai, đến cuối tháng 2/2013, trên địa bàn có 8.430 hộ (33.850 khẩu) bị thiếu đói.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum, đến nay, tỉnh có trên 1.000 ha cây trồng bị khô hạn (trong đó lúa nước chiếm khoảng 800 ha), thiệt hại ước tính 80 tỷ đồng. Hiện, lượng nước ở nhiều hồ, đập thủy lợi trên địa bàn đã cạn trơ đáy; 1.000 giếng đào cạn nước, khoảng 300 hộ dân thiếu nước sinh hoạt.

Ông Phạm Vũ Tuấn, Trưởng phòng dự báo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Tây Nguyên cho biết, nếu đến cuối tháng 4, tình hình không cải thiện thì các tỉnh Tây Nguyên sẽ đối diện với đợt hạn hán rất nghiêm trọng.

Trước tình hình trên, UBND các tỉnh đã chỉ đạo huy động lực lượng nạo vét kênh mương, sửa chữa các công trình phục vụ tưới tiêu…

Tác giả: Tùy Phong

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây