Ước mơ được sống của popper bị suy thận

Chủ nhật - 19/05/2013 05:46 872 0
16 tuổi, Hoa Đức Công biết mình bị suy thận giai đoạn cuối. Hơn 6 năm chạy thận, chàng vô địch popping 9X lấy lại nghị lực sống nhờ nhảy.

Trở về nhà sau ca lọc máu dài hơn 3 tiếng ở bệnh viện, popper Hoa Đức Công mệt mỏi ngồi dậy ăn cơm trưa cùng gia đình trong căn phòng trọ chật hẹp trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội). Khuôn mặt nhợt nhạt, đôi mắt chậm chạp, cánh tay đầy những cục gồ lên, Công cố gắng ăn hai lưng cơm. Trong phòng trọ, Công được dành hẳn một góc để treo bằng khen, giải thưởng, trang phục và những chiếc mũ lưỡi trai đầy màu sắc.

Trên sân khấu, Công đắm mình trong điệu nhạc và những động tác thuần thục. Ảnh: Facebook CK Milky Way Crew.

Học hết cấp hai, Công phải nghỉ vì gia đình khó khăn. Một lần ngang qua tượng đài Lê Nin thấy nhóm bạn trẻ đang nhảy, chàng trai sinh năm 1991 bắt đầu tập tành. Đang tràn trề hạnh phúc vì tìm được niềm vui với hiphop, Công sững sờ khi nghe bác sĩ thông báo bị suy thận giai đoạn cuối. Khi ấy cậu mới 16 tuổi.

Lần đầu tiên chạy thận, Công sợ hãi khi thấy xung quanh mình toàn bệnh nhân mệt mỏi nằm hàng giờ bên chiếc máy lọc. Thời điểm đó do chưa có bảo hiểm nên mỗi tuần Công chạy thận 3 lần hết 2,7 triệu đồng. Số tiền ấy với bố mẹ cậu là quá sức vì thu nhập của gia đình chỉ trông vào tiền công chạy xe ôm của bố và sạp hàng lặt vặt của mẹ. Anh trai Công cũng nghỉ học từ năm cấp hai và không có nghề nghiệp. Để có tiền chạy chữa cho con, bố mẹ Công phải bán nhà.

Ngồi nhìn con uể oải đặt mình xuống đệm, mẹ Công, bà Nguyễn Thị Thạch (47 tuổi) buồn rầu chia sẻ, trong gia đình chỉ có chồng và con trai út cùng nhóm máu. Chồng bà định cho con một quả thận nhưng hiện tại sức khỏe ông đã yếu lại nhiều bệnh nên đành bất lực. Nhiều hôm mưa gió không ra ngoài kiếm tiền được, cả nhà ăn chung mì tôm hoặc mì gạo. Đến ngày lọc máu cho con, người mẹ lại tất tả đi vay mượn. Mỗi tháng riêng tiền nhà đã hơn 3 triệu đồng, chưa tính tiền ăn và chữa bệnh cho Công, nhưng bà Thạch quả quyết "còn nước còn tát".

Còn Công suốt một năm chỉ nằm nhà và đi lọc máu, đã có lúc cậu cảm thấy tuyệt vọng và buông xuôi số phận. Nhưng rồi cậu quyết định đi tập nhảy lại để tìm niềm vui. Với cậu, chỉ cần tới phòng tập nghe nhạc, nhìn bạn bè nhảy, cuộc sống đã "tươi" trở lại. Thời gian đầu Công chỉ tập vài phút là phải nghỉ, có hôm chỉ lên xem bạn bè nhảy.

Trong căn phòng trọ chật chội của gia đình, Công dành một góc nhỏ để treo những kỷ niệm từ các giải đấu từng tham gia. Trong ảnh, cậu nằm bẹp một chỗ sau khi vừa chạy thận về. Ảnh: Bình Minh.

Trước đây, Công chọn popping vì thấy trang phục của nghệ sĩ trình diễn thật lịch lãm, sang trọng. Theo Công, bộ môn này quan trọng ở cách cảm thụ âm nhạc. Nhiều vũ công theo hướng trình diễn mạnh mẽ sẽ tập trung rèn thể lực, một số thiên về kỹ thuật, còn Công chuộng sự đơn giản. Nghỉ một năm chữa bệnh giờ tập lại, Công bị bạn bè bỏ xa nhiều. Tự học, tự nghiên cứu rồi tập luyện, dần dần cậu lấy lại sự tự tin và nhiệt huyết. Để không phụ thuộc vào gia đình, Công đi dạy nhảy và kiếm được khoảng 2 triệu đồng/tháng.

Thấy con đi tập nhảy, bố mẹ sợ Công mệt nên ngăn cản. Nhưng sau thấy con trai khỏe ra, tinh thần thoải mái, phụ huynh mới yên tâm. Công lại tiếp tục tham gia các giải đấu trong nước và quốc tế. Công bảo, mỗi lần chinh phục được một giải đấu, cậu thấy hào hứng và có động lực tập luyện để "chinh chiến". Là thành viên của Big Toe và hiện là đội trưởng của nhóm Milky Way, Công đã cùng đồng đội chinh phục nhiều giải đấu danh giá trong nước và thế giới.

Hoa Đức Công từng là ứng cử viên duy nhất của Việt Nam đi dự giải R16 Thế giới năm 2011 (ở Singapore), vô địch Popping ở Malaysia, vô địch toàn quốc Vũ Điệu Xanh 2011, giải nhất Floor Killer 2 (2012) tại Việt Nam, giải nhì Juste Debout 2012 tổ chức ở Singapore... Nhiều lần có giải lớn nhưng trùng đúng vào hôm đi lọc máu hoặc vừa đi lọc về còn mệt nên Công phải bỏ.

Trong những giải từng tham dự, Công không thể quên lần tới Singapore. Phần lớn chuyến đi nước ngoài diễn ra ngắn nên Công có thể về luôn được nhưng lần đấu ở Singapore, do ngủ quên nên cậu và đồng đội bị lỡ chuyến bay. "Cơ thể em phù nề, mệt mỏi vì độc tố trong người chưa được thải loại. Em không dám ăn vì người khó chịu và đồ ăn đắt đỏ. Khi ấy, em và Linh (bạn thân) đã rất sợ. Cả hai phải cầu cứu bạn bè bên Singapore để vay tiền lọc máu và mua vé máy bay về", Công kể.

Bà Nguyễn Thị Thạch (áo đỏ), mẹ Công, từng xúc động khi chia sẻ về nghị lực của con trai trong một chương trình ủng hộ chàng popper này. Ảnh: Bình Minh

Năm nay, sức khỏe yếu hơn nên Công không thi đấu nhiều. Vào các ngày thứ 2, 4, 6 hàng tuần, bố Công lại chở con đi lọc máu. Những bệnh nhân suy thận nặng như Công chỉ có cách ghép thận mới mong duy trì được sự sống. Tuy nhiên, chi phí cho ca phẫu thuật như vậy khoảng 700 triệu đồng trong khi gia đình Công hiện vẫn phải chạy ăn từng bữa.

Nằm co ro một góc, Công mệt mỏi nói đến ước mơ được sống để tiếp tục đam mê với nhảy và để trả ơn bố mẹ. Biết hoàn cảnh của popper tài năng này, cộng đồng hiphop ở Việt Nam đã chung tay quyên góp tiền bằng việc tổ chức các chương trình nghệ thuật. Nhiều bạn bè, trong giới hiphop, cả những người không quen biết nhưng ngưỡng mộ tài năng của Hoa Đức Công cũng lặn lội tới nhà gửi quà cho cậu. Không có tiền, nhiều người còn mang gạo tới tặng gia đình Công.

Hiện tại, số tiền ủng hộ chàng popper 9X này đã gần 700 triệu đồng. Bạn bè Công vẫn đang tích cực kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ để cậu yên tâm phục hồi sau phẫu thuật. Thời gian này, Công đang bận rộn với các chương trình từ thiện, hoạt động xã hội nên hiếm khi ở nhà, trừ những lúc đi lọc máu về.

Theo anh Nguyễn Viết Thành, Giám đốc Công ty TNHH Ngón chân cái, hiện nay Hoa Đức Công được đánh giá là popper hàng đầu Việt Nam, thậm chí cả ở khu vực Đông Nam Á. Điều này được minh chứng qua nhiều giải đấu lớn, uy tín, điển hình là Juste Debout. Juste Debout là giải đấu hội tụ nhiều cao thủ từ khắp nơi trên thế giới về tranh tài và trong giải năm 2011 diễn ra ở Singapore, Công đã giành giải nhì. Việc công hạ gục đối thủ người Pháp, popper được đánh giá đẳng cấp, được xem là một chiến thắng của ý chí và tinh thần thép.

"Ảnh hưởng và tiếng tăm của Công khiến Juste Debout để tin quyên góp cho popper này trên trang chủ website. Bạn bè luôn kính nể Công cả về trình độ và cách sống. Cậu ấy luôn sống như hôm nay là ngày cuối cùng", anh Thành nói và cho biết thêm, hàng năm cứ đến mùa diễn vào tháng 9, Bigtoe đều hỗ trợ cho Công một chút tiền ăn, xăng xe, thi đấu và chạy thận.

Tác giả: Bình Minh

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây