Nguyễn Thế Hoàng Linh xuất bản "mật thư"

Thứ tư - 09/01/2013 21:36 3.728 0
Nguyễn Thế Hoàng Linh tự giới thiệu mật thư, tập thơ lục bát mới nhất của anh, trong đó có những bài “chỉn chu” và cả những bài “thể nghiệm”.
1. Mật thư nghĩa là gì?

mật thư - PM (personal message) - là những tin nhắn cá nhân do các thành viên gửi cho nhau trên các diễn đàn hay trên các mạng xã hội. Hiện facebook là mạng xã hội lớn nhất thế giới với hơn 600 triệu người tham gia. Độc giả có thể thấy phần đánh số trang trong mật thư có hình tin nhắn trong trang facebook của mình.

2. Mật thư nói gì?

mật thư là tập thơ lục bát có những bài “chỉn chu” và cả những bài “thể nghiệm”.

Lục bát là dạng thơ đi vào tâm hồn người Việt từ lời ru, những bài ca dao, truyện Kiều, từ những nhà thơ truyền tải tâm hồn của ruộng đồng, cây cỏ, tự nhiên, tình yêu: Bùi Giáng, Nguyễn Bính, Đồng Đức Bốn... Hay có những nhà thơ dùng sự gần gũi của lục bát để thể hiện nhiều chiều sâu tư tưởng như Nguyễn Du, Huy Cận, Tản Đà... 

Nếu thơ trong một thời gian dài chìm lấp dưới dòng thác của multi-media, bị hiểu lầm, bị sợ, bị ghét khi bị nhầm với cái giả thơ; hay nhiều độc giả không cùng lao động/tìm tòi đọc như các tác giả (hay) lao động/tìm tòi viết nên không theo kịp các hình thức thơ mới và bị rớt lại thì lục bát vẫn là cái còn chạm được vào những-người-sợ/khinh-thơ. Lục bát vẫn được dùng để làm thơ kiểu Bút Tre, để bình luận về tình hình thời sự, để đối đáp qua các comment...

Gửi lục bát qua mật thư vừa là nỗ lực, vừa là trò chơi mà tác giả muốn có thêm độc giả chạm lại thơ - vốn là thứ luôn cần thiết để mở sâu-rộng-xa và nối dài tâm hồn con người ở mọi thời đại. Ít nhất là để những người trẻ không quên ru những đứa trẻ bằng thơ.

Tập lục bát này chia làm 8 phần. Có thể coi như 8 truyện ngắn hoặc 8 chương của 1 cuốn tiểu thuyết: Chim chóc check mail, Lục bát sơ khai, Tô mầu lên em, Đi qua hiện tượng, Six eight, Thản để thay, Mỗi đứa trẻ một mũi tên, Tháo tung buổi sáng. 

Trong đó:

- Chim chóc check mail: Lục bát về internet. Sự thú vị, tự do và cả vấn nạn, tù hãm của nó.

- Lục bát sơ khai: Những bài lục bát được cố tình làm chuệch choạc trong tưởng tượng những bài lúc bát đầu tiên đã hình thành thế nào. Và khi lục bát đã dần trôi chảy thì nó rất tự nhiên tuôn dài như bài Chuyện mối duyên ở cuối phần này.

- Tô mầu lên em: Lục bát về người yêu và phụ nữ nói chung. (Tác giả thích dùng từ “mầu” hơn là “màu” vì đọc lên nghe dễ chịu hơn).

- Đi qua hiện tượng: Lục bát có vẻ theo kiểu “hiện tượng luận”, tả cảnh.

- Six eight: Lục bát tiếng Anh và có “yếu tố nước ngoài”.
-    Thản để thay: Lục bát về sự cần thiết của bình thản trong lòng. Và những hệ lụy nếu không có sự bình thản.

- Mỗi đứa trẻ một mũi tên: Lục bát về trẻ em, trong mối tương quan với cuộc sống và người lớn.

- Tháo tung buổi sáng: Lục bát chủ yếu về sự chật chội, khuôn cứng của thành phố và những trò nghịch tháo tung nó ra và ráp lại một cách thông minh để tươi mới hơn.

3. Mật thư còn gì?

Ngoài 118 bài lục bát, mật thư còn:

- Tranh bìa do họa sỹ người Mexico Patricio Betteo vẽ.

- 1 truyện tranh do Thành Phong (tác giả “Sát thủ đầu mưng mủ”) vẽ bài lục bát “Trải chiếu ngắm trăng”.

- 1 đĩa tặng kèm 15 bài. Gồm: 12 bài thơ của tác giả do chị An Nhiên (Phoenix Ho) đọc, 1 bài tác giả đọc/hát, 1 bài hát của nhạc sỹ Nguyễn Tuấn do anh Nguyễn Tuấn, Hùng Hà, Hoàng Thọ Thái Hòa phối tặng.

 Riêng bản mật thư đặc biệt, ngoài những gì đã kể trên, còn có thêm:
- Bìa cứng
- Kịch bản tác giả chuyển thể từ bài thơ Trải chiếu ngắm trăng để Thành Phong vẽ.
- 5 bản thảo scan (thơ và tranh) của tác giả.
- 2 tranh của Patrico Betteo (không bị chèn chữ như ở bìa)
- 1 bài/đoạn thơ tác giả chép tay và chữ ký ở cuối sách.
Giá bản thường: 70 nghìn đồng. Giá bản đặc biệt: 200 nghìn đồng.

Nguồn tin: Tia Sáng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây