Ra mắt sách của tác giả Pháp viết về tướng Giáp

Thứ ba - 18/12/2012 21:42 2.119 0
Cuốn sách Georges Boudarel viết từ năm 1977, được giới sử học Pháp đánh giá là một trong những tác phẩm giá trị nhất về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đã đến tay độc giả VN.

Cuốn sách có tên nguyên bản tiếng Pháp là "Giap" và được ra mắt tại Việt Nam với tiêu đề "Võ Nguyên Giáp". Tác giả Georges Boudarel, bằng những hiểu biết sâu sắc về cuộc đời, con người vị tướng tài ba, đã khắc họa sinh động và rõ nét chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ khi còn là một cậu bé cho tới khi trở thành vị chỉ huy của quân đội Việt Nam.

Khác với nhiều cuốn sách của các học giả nước ngoài từng viết về tướng Giáp, ngoài việc nói về chiến tích của ông, sách còn có những chi tiết rất thú vị cho chúng ta biết về con người Đại tướng, về âm mưu của thực dân Pháp có ý định mua chuộc cậu học sinh trung học Võ Nguyên Giáp nhưng thất bại. Cuốn sách cũng làm rõ và tìm ra sự thật những hiểu lầm về Đại tướng bằng những tài liệu phong phú và xác thực.

vo-nguyen-giap-jpg-1355441236_500x0.jpg
Bìa cuốn sách "Võ Nguyên Giáp" của Georges Boudarel
được xuất bản tại Việt Nam.

Sở dĩ cuốn sách có được sự khác biệt bởi tác giả - Georges Boudarel - là một người đặc biệt. Ông là một người Pháp nhưng lại đứng trong hàng ngũ của cách mạng Việt Nam chiến đấu chống lại nước Pháp thực dân. Ông cũng là nhà nghiên cứu về đất nước, con người Việt Nam có tên tuổi.

Cuốn “Võ Nguyên Giáp” - một phần trong luận án tiến sĩ của Georges Boudarel - được thực hiện nhờ vốn tiếng Việt thành thạo và sự dày công tham khảo nhiều tư liệu chính thống của Việt Nam kết hợp với nhiều nguồn sách báo nước ngoài.

Alain Ruscio, nhà sử học Pháp viết: "Cuốn sách này có lợi thế lớn hơn nhiều so các cuốn sách khác đã viết về Giáp sau đó: Không còn bám vào câu hỏi: Giáp và nhân dân Việt Nam đã giành được thắng lợi như thế nào?, nhưng Boudarel đã giải thích Tại sao họ lại chiến thắng?. Và muốn giải đáp được câu hỏi trên, phải tìm hiểu lịch sử đất nước này từ rất lâu trước thế kỷ XX, điều đó Boudarel đã nắm được và chuyển tải sang cuốn sách của ông".

Nhà sử học Dương Trung Quốc giới thiệu về cuốn sách: "Đó không chỉ là một cuốn tiểu sử, đó là một pho sử mà tên tuổi Giáp đã gắn bó, cống hiến và để lại những dấu ấn rất đậm nét xuyên suốt toàn bộ lịch sử hiện đại Việt Nam, lịch sử Giải phóng dân tộc chống chủ nghĩa thực dân trong cương vị của vị Tổng tư lệnh - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng gắn với huyền thoại từ Điện Biên Phủ (1954) cho đến Điện Biên Phủ trên không (1972) rồi Chiến dịch mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh (1975)".

Sách do Nhà xuất bản Thế giới và Công ty sách Thaihabooks phối hợp xuất bản hôm 12/12 để chào mừng ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12) và mừng tuổi 102 của Đại tướng.

Georges Boudarel là một thành viên của nhóm trí thức mác-xít hoạt động công khai tại Sài Gòn năm 1947, sau này ông ra Bắc xin vào hàng ngũ Việt Minh và tham gia kháng chiến chống Pháp. Những năm 1950, ông ra Việt Bắc làm công tác địch vận, tham gia cải tạo tù binh Pháp. Năm 1954, ông về Hà Nội làm cho báo tiếng Pháp và nghiên cứu về Việt Nam. Năm 1964, ông trở về Pháp, bảo vệ luận án tiến sĩ sử học về đề tài Việt Nam, sau đó làm giáo sư Đại học Paris VII, giảng dạy về lịch sử hiện đại Việt Nam. Ông là tác giả của nhiều công trình nghiên cứu và bài báo viết về Việt Nam có giá trị như: "Phan Bội Châu", "Giap"… Ông cũng là dịch giả đã giới thiệu nhiều tác phẩm Việt Nam ra tiếng Pháp như "Tắt đèn" của Ngô Tất Tố, "Dế mèn phiêu lưu ký" của Tô Hoài, "Đại thắng mùa xuân" của Văn Tiến Dũng.

Tác giả: Hà An

Nguồn tin: VN Express

 Từ khóa: võ nguyên giáp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây