Dự án thư viện kỹ thuật số 'tuyên chiến' với Google

Thứ ba - 17/04/2012 03:46 2.469 0

Khi dự án thư viện sách số đi vào hoạt động, nó sẽ giúp độc giả toàn cầu tiếp cận kho sách khổng lồ của Mỹ.

Khi dự án thư viện sách số đi vào hoạt động, nó sẽ giúp độc giả toàn cầu tiếp cận kho sách khổng lồ của Mỹ.
Dự án thư viện kỹ thuật số của Mỹ sẽ đi vào hoạt động vào tháng 4/2013. Với việc cung cấp lượng đầu sách khổng lồ, có tác quyền và hoàn toàn miễn phí, thư viện điện tử này muốn cạnh tranh với dự án sách số gây nhiều tranh cãi của Google.

Theo giáo sư Robert Darnton, Đại học Harvard, dự án này có trên 2 triệu đầu sách, được cấp phép sử dụng, nhằm cạnh tranh với dự án sách trực tuyến Google Book Search của tập đoàn Google.

Giáo sư Darnton cho biết thêm, dự án có tên Digital Public Library of America (gọi tắt DPLA, tạm dịch Thư viện kỹ thuật số dành cho công chúng Mỹ) là dự án phi lợi nhuận, được thai nghén từ tháng 10/2010. Những người thực hiện dự án đặt tham vọng chương trình này sẽ cung cấp số đầu sách với số lượng hơn rất nhiều so với Google.

Mục đích của dự án là tạo điều kiện thuận lợi cho mọi công dân Mỹ và công chúng từ khắp nơi trên thế giới dễ dàng tiếp cận miễn phí những di sản văn hóa Mỹ.

Những người thực hiện dự án DPLA đang thương thảo vấn đề tác quyền, một trở ngại mà Google đã gặp phải khi thực hiện Google Book Search.

Và bài học mà nhóm rút ra từ thất bại của Google là xây dựng một thư viện kỹ thuật số khổng lồ nhưng phải nhằm mang lại lợi ích cho công chúng, giáo sư Darnton nhận xét.

Tác giả: Thất Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây