Nhiều tác giả trẻ đoạt Giải thưởng Văn nghệ Hạ Long VII

Thứ tư - 28/03/2012 23:59 3.008 0

Các tác giả lên nhận giải

Các tác giả lên nhận giải
Giải thưởng Văn nghệ Hạ Long lần thứ VII (2006-2010) vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức trao tặng. Giải thưởng đánh dấu một bước trưởng thành lớn của văn nghệ sĩ Quảng Ninh, đặc biệt là các tác giả trẻ khi họ đã đạt được những giải cao của hầu hết các bộ môn nghệ thuật như Vũ Việt Hồng, Đỗ Khánh Giang, Uông Triều, Lê Minh Đức…
Giải thưởng được xét tặng 5 năm một lần nhằm biểu dương, khích lệ tài năng cống hiến của các văn nghệ sỹ đang sống và làm việc tại Quảng Ninh có các tác phẩm xuất sắc thuộc các chuyên ngành: văn, thơ, âm nhạc, sân khấu, múa, mỹ thuật, nhiếp ảnh, điện ảnh, kiến trúc có nội dung phản ánh về đời sống xã hội, về quê hương, đất nước, con người Việt Nam trong công cuộc đổi mới và trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Mỗi một loại hình nghệ thuật sẽ được trao tối đa 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 3 giải khuyến khích với mức giải thưởng cụ thể: Giải Nhất: 20 triệu đồng; Giải Nhì: 15 triệu đồng; Giải Ba: 10 triệu đồng; Giải Khuyến khích: 5 triệu đồng. Đối với các tác giả tỉnh ngoài có tác phẩm xuất sắc về Quảng Ninh sẽ được xét trao tặng phẩm, mỗi tặng phẩm trị giá 5 triệu đồng.

Tham dự xét giải thưởng Văn nghệ Hạ Long lần thứ VII có 154 tác phẩm của 110 tác giả với nhiều thể loại khác nhau, tập trung phản ánh về đời sống xã hội, về quê hương, đất nước, con người Việt Nam trong công cuộc đổi mới và trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Ban giám khảo và Ban tổ chức đã lựa chọn 62 tác phẩm thuộc 9 loại hình nghệ thuật để trao giải.

Về văn xuôi, nhà văn Dương Hướng đã đạt giải nhất với tiểu thuyết Dưới chín tầng trời, Uông Triều đạt giải nhì với tập truyện ngắn Đôi mắt Đông Hoàng, giải ba thuộc về các tác giả Nguyễn Thảo Ngọc, Ngô Hải Đảo, Tạ Kim Hùng.

Về thơ không có giải nhất, giải nhì là tập thơ Cánh đồng và ngọn lửa của Dương Phượng Toại, Vọng biển của Ngô Tiến Cảnh, giải ba thuộc về các tác giả Thi Sảnh, Trần Đình Nhân, Đỗ Văn Luyến.

Tiểu thuyết Dưới chín tầng trời của nhà văn Dương Hướng với bối cảnh rộng lớn và mang dáng dấp sử thi trải dài qua những biến cố lớn của dân tộc: cải cách ruộng đất, phong trào hợp tác hóa miền Bắc, cuộc kháng chiến chống Mỹ, thời hậu chiến sau khi thống nhất đất nước, chiến tranh biên giới và thời mở cửa với nhiều tuyến nhân vật, tác giả đã đưa vào tác phẩm những ngồn ngộn cuộc sống và cả những góc khuất của lịch sử. Tiểu thuyết Dưới chín tầng trời của nhà văn Dương Hướng từ khi mới xuất bản (2007) đã gây được sự chú ý lớn của dư luận, sau cuốn tiểu thuyết Bến không chồng ra đời từ mười lăm năm trước. Nhà văn bộc bạch Dưới chín tầng trời là những trang viết chân thực về cuộc sống của những con người dưới đáy xã hội. Vừa nhẫn nại, vừa náo động, vừa bản năng vừa máy móc nhưng cũng đầy những xúc động về sự trôi dạt của đời người…

Tác giả: P.V

Nguồn tin: Văn học quê nhà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây