Khánh Ngọc: “Tôi quá mệt mỏi về tin đồn yêu Tuấn Hưng”

Thứ hai - 12/07/2010 23:34 1.314 0

Khánh Ngọc: “Tôi quá mệt mỏi về tin đồn yêu Tuấn Hưng”

Từ khi Khánh Ngọc bắt tay hợp tác với Tuấn Hưng, xung quanh cô đã không ít lời đồn về việc cô yêu thầm chàng ca sĩ điển trai đa tình. Khi hỏi thẳng để Khánh Ngọc nói về vấn đề này, cô cũng thẳng thắn đáp lời: “Từ trước tới nay tôi và anh Hưng hợp tác trên tinh thần công việc chứ không hề có chuyện tình cảm riêng tư. Mọi lời đồn thổi về chuyện đó từ trước đến giờ đã làm tôi quá mệt mỏi…”

Tự tin chứ không áp lực về album mới

- Hiện tại công việc của Khánh Ngọc ra sao?

- Trong thời gian này tôi đang cùng anh Tuấn Hưng thực hiện album Tình. Công việc thường ngày của tôi là tập vũ đạo, luyện thanh, thu âm bài hát cho album và chuẩn bị thực hiện quay clip. Ngoài ra tôi vẫn đi diễn đều trong thành phố lẫn các tỉnh lân cận, nói chung mọi việc của tôi hiện tại đang khá thuận lợi. Album mới sẽ sớm ra mắt khán giả.

- Chị dồn tất cả tâm huyết và thời gian cho album mới này, phải chăng chị đang đánh cược cho sự trở lại của mình?

- Sự kỳ vọng và đánh cược khác nhau hoàn toàn. Tôi kỳ vọng bởi tôi tự tin có cơ sở cho album này của mình. Những ca khúc trong album đều được đầu tư kỹ càng và có chiều sâu. Bản thân tôi cảm thấy rất ưng ý và tôi nghĩ rằng khán giả cũng sẽ cảm thấy thích thú khi nghe và cảm nhận. Ngoài ra tôi còn được sự giúp sức của nhạc sĩ Quang Mẫn nên cách thể hiện cũng như giọng hát trong album mới đã có những thay đổi lớn. Đó là những lý do khiến tôi tự tin. Nếu nói tôi đánh cược cho sản phẩm này chẳng khác gì nói nếu thành công thì tôi sẽ đi tiếp còn thất bại thì tôi sẽ bỏ. Tôi không đặt mình phải áp lực hay tham vọng gì quá lớn, tôi luôn biết lượng sức mình.

- Vậy album này chị có kỳ vọng sẽ có thêm những ca khúc hit như Vầng trăng khóc, Ngỡ là giấc mơ… mà trước đây đã làm lên tên tuổi chị?

- Có được một ca khúc hit phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, bao gồm cả may mắn nữa. Vầng trăng khóc là một bất ngờ lớn trong sự nghiệp ca hát của tôi. Trước đó tôi và Nhật Tinh Anh có thu chung ca khúc này và chỉ nghĩ rằng đó là ca khúc dễ nghe, dễ cảm mà thôi. Nhưng rồi chính tôi cũng không ngờ rằng nó lại tạo nên một cơn sốt khủng khiếp như vậy và chính nó đã giúp làm nên tên tuổi của tôi.

- Nhiều người cảm thấy tiếc cho chị bởi sau thành công vang dội đó tưởng sẽ thấy một Khánh Ngọc vụt sáng hơn nữa nhưng mọi việc không như vậy và dường như chị mất tích ngay sau đó?

- Sau khi thành công với ca khúc Vầng trăng khóc thì tôi tiếp tục thực hiện album nhạc Trịnh Công Sơn và Ngô Thụy Miên. Tôi nghĩ không phải mình mất tích mà là thay đổi phong cách và dòng nhạc mà thôi. Và khi đó tôi không có quyền quyết định cho hướng đi của mình mà do công ty Nhạc Xanh định hướng, có chiến lược riêng. Họ muốn tôi là một ca sĩ đa phong cách, hát được nhiều thể loại nhạc. Mà dòng nhạc này thì thực sự cũng rất kén người nghe.

- Và chính chiến lược đó thất bại?

- Tôi không nghĩ đó là thất bại bởi mỗi người có một hướng đi và lựa chọn khác nhau. Nếu như trước đó tôi hát hoàn toàn hát nhạc trẻ hết thì chưa chắc tôi đã được như ngày hôm nay. Tôi thấy mình muốn sống bền với nghề thì có lẽ phải hát được nhiều thể loại nhạc và phải biết thay đổi đúng lúc.

Không có mâu thuẫn khi chia tay Nhạc Xanh

- Vậy lý do khiến chị không thể vụt sáng hơn nữa chính là rời Nhạc Xanh quá sớm?

- Việc tôi rời Nhạc Xanh thì không hề liên quan tới việc đó. Khi năm đầu tiên còn ở Nhạc Xanh thì tên tuổi tôi đã được biết đến với Vầng trăng khóc rồi. Và trong thời gian còn hợp đồng với công ty thì tôi vẫn đi theo định hướng và chiến lược của họ. Cả trong thời gian đó thì bạn thấy đó tên tuổi của tôi vẫn vậy và cũng có vụt sáng thêm được đâu. Thế nên tôi mới nói rằng cái gì cũng cần phải có may mắn mà may mắn nó đã đến với tôi từ sớm rồi và tôi muốn có nữa thì chắc còn phải đợi (cười). Khi hết hợp đồng với Nhạc Xanh, tôi đã quyết định chia tay với công ty để đi kiếm tìm những cơ hội và hướng đi mới cho mình.

- Nhưng trên một bài báo gần đây chị có chia sẻ rằng thời gian làm việc ở Nhạc Xanh chị đã có khá nhiều bức xúc. Phải chăng giữa hai bên đã “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” từ lâu, vì thế chị mới sớm chia tay?

- Thứ nhất là sau 4 năm làm việc với Nhạc Xanh, hai bên cũng có ý định ký lại hợp đồng song có nhiều điều khoản không thống nhất được với nhau. Thứ hai, tôi cũng đã có chút kinh nghiệm cho bản thân nên nhân đó muốn chủ động rời khỏi công ty để đi tìm những cơ hội, thử thách mới cho riêng mình.

 

- Nói như vậy là giữa chị và Nhạc Xanh không hề có mâu thuẫn cá nhân nào?

- Thực sự giữa tôi và công ty không hề có những chuyện gì gọi là ầm ĩ cả. Có chăng chỉ là hồi còn ở đó nhiều lúc tôi cảm thấy mình mất tự do một chút. Nhưng bây giờ mọi việc cũng qua cả năm rồi, tôi không muốn nói lại nhiều nữa.

- Chia tay Nhạc Xanh có làm ảnh hưởng tới tình bạn giữa chị và Nhật Tinh Anh không?

- Không ảnh hưởng gì cả. Lúc rảnh rỗi chúng tôi vẫn gặp nhau và trò chuyện vui vẻ, tất nhiên không thể có thời gian gặp gỡ nhiều như hồi còn ở chung công ty, nhưng lâu lâu mới gặp thành ra lại có nhiều chuyện để nói hơn ấy chứ!

- Chị có định tái hợp với Nhật Tinh Anh trong một dự án âm nhạc nào không?

- Hiện tôi chưa thể nói được điều gì nhưng rất có thể vào một thời điểm nào đó tôi và Nhật Tinh Anh sẽ tái hợp thì sao! Khi nào có thông tin chính thức tôi cũng sẽ thông báo tới tất cả mọi người bởi tôi cũng rất quý và thích làm việc với Nhật Tinh Anh.

- Đang ở Nhạc Xanh được nhận sự giúp đỡ tất cả mọi công việc từ một ekip riêng, vậy khi bước ra khỏi công ty chắc hẳn chị đã gặp rất nhiều khó khăn?

- Thực sự có quá nhiều khó khăn với tôi trong thời điểm đó, từ một số điện thoại của bầu show ca nhạc, nhà báo tôi cũng không có, rồi bạn bè cũng ít nữa. Trước, ở Nhạc Xanh tôi phải ở luôn trong công ty rồi mọi thứ công ty làm hết, tôi không có quyền giao du ở bên ngoài. Khi bước ra ngoài thì tôi phải bắt đầu làm lại tất cả và tự làm mọi việc. Nhưng may mắn cho tôi là đã được các anh chị nghệ sĩ đi trước và bạn bè giúp đỡ rất nhiều. Người ngoài nhìn vào thường nói rằng các ca sĩ với nhau thường rất khó chơi và hay ganh tị nhưng tôi lại thấy không hề như vậy.

- Gặp khó khăn lớn và nhiều sức ép như thế, chị từng có ý định từ bỏ nghệ thuật không?

- Ngay sau khi bước ra khỏi Nhạc Xanh tôi đã biết rằng những khó khăn đang chờ đợi mình ở phía trước và mình cần phải tự lực cánh sinh. Tuy nhiên sức ép và khó khăn cũng rất lớn, đôi khi nó còn nặng nề hơn bất cứ hình dung nào của tôi. Tuy nhiên việc nghỉ hát thì tôi chưa bao giờ nghĩ đến. Tôi nghĩ mình mới chỉ bắt đầu và cần phải cố gắng thật nhiều hơn nữa. Rồi mọi việc cũng đã dần đi vào quỹ đạo và cho đến ngày hôm nay tôi đã chứng minh được rằng tôi có thể làm được.

- Được sự giúp đỡ của bạn bè, rồi anh em nghệ sĩ nhưng cái gì mới là nghị lực lớn nhất để chị vượt qua khó khăn?

- Có lẽ đó chính là niềm đam mê ca hát từ trong con người tôi. Chính nó đã giúp tôi rất nhiều trong việc tìm kiếm hành trình mới của mình. Âm nhạc tạo cho người ta rất nhiều cảm xúc và nhất là đối với người nghệ sĩ nó giúp ta vượt qua mọi khó khăn trong công việc cũng như cuộc sống. Và phút giây thăng hoa nhất chính là khi người nghệ sĩ được đứng trên sân khấu hát bằng niềm đam mê của mình để nhận lấy những lời khích lệ cũng như tiếng vỗ tay của khán giả.

Mệt mỏi vì tin đồn yêu Tuấn Hưng

- Sau khi rời khỏi Nhạc Xanh, có công ty âm nhạc nào mời chị về làm ca sĩ độc quyền hay hợp tác không?

- Làm ca sĩ độc quyền thì chắc chắn là tôi không đồng ý rồi rồi nhưng cũng không biết sao nữa khi các công ty có hỏi tôi thì họ cũng chỉ muốn hợp tác chứ không nói gì đến việc ký độc quyền (Cười). Và thời gian gần đây tôi đã hợp tác với công ty HAT Entertainment và anh Tuấn Hưng.

- Cơ duyên nào đã dẫn tới sự hợp tác giữa chị và ca sĩ Tuấn Hưng mà không phải công ty âm nhạc nào khác?

- Ngay sau khi kết thúc hợp đồng với Nhạc Xanh, tôi đã được sự giúp đỡ rất nhiều từ anh Tuấn Hưng. Rồi có một vài khoảng thời gian lưu diễn ở Mỹ hai anh em ở cùng nhau, cùng trò chuyện, tâm sự nhiều điều, từ đó nảy sinh tình cảm anh em để đưa tới sự hợp tác ngày hôm nay.

- Thực sự giữa tôi và công ty không hề có những chuyện gì gọi là ầm ĩ cả. Có chăng chỉ là hồi còn ở đó nhiều lúc tôi cảm thấy mình mất tự do một chút. Nhưng bây giờ mọi việc cũng qua cả năm rồi, tôi không muốn nói lại nhiều nữa. - Không ảnh hưởng gì cả. Lúc rảnh rỗi chúng tôi vẫn gặp nhau và trò chuyện vui vẻ, tất nhiên không thể có thời gian gặp gỡ nhiều như hồi còn ở chung công ty, nhưng lâu lâu mới gặp thành ra lại có nhiều chuyện để nói hơn ấy chứ! - Hiện tôi chưa thể nói được điều gì nhưng rất có thể vào một thời điểm nào đó tôi và Nhật Tinh Anh sẽ tái hợp thì sao! Khi nào có thông tin chính thức tôi cũng sẽ thông báo tới tất cả mọi người bởi tôi cũng rất quý và thích làm việc với Nhật Tinh Anh.- Thực sự có quá nhiều khó khăn với tôi trong thời điểm đó, từ một số điện thoại của bầu show ca nhạc, nhà báo tôi cũng không có, rồi bạn bè cũng ít nữa. Trước, ở Nhạc Xanh tôi phải ở luôn trong công ty rồi mọi thứ công ty làm hết, tôi không có quyền giao du ở bên ngoài. Khi bước ra ngoài thì tôi phải bắt đầu làm lại tất cả và tự làm mọi việc. Nhưng may mắn cho tôi là đã được các anh chị nghệ sĩ đi trước và bạn bè giúp đỡ rất nhiều. Người ngoài nhìn vào thường nói rằng các ca sĩ với nhau thường rất khó chơi và hay ganh tị nhưng tôi lại thấy không hề như vậy.- Ngay sau khi bước ra khỏi Nhạc Xanh tôi đã biết rằng những khó khăn đang chờ đợi mình ở phía trước và mình cần phải tự lực cánh sinh. Tuy nhiên sức ép và khó khăn cũng rất lớn, đôi khi nó còn nặng nề hơn bất cứ hình dung nào của tôi. Tuy nhiên việc nghỉ hát thì tôi chưa bao giờ nghĩ đến. Tôi nghĩ mình mới chỉ bắt đầu và cần phải cố gắng thật nhiều hơn nữa. Rồi mọi việc cũng đã dần đi vào quỹ đạo và cho đến ngày hôm nay tôi đã chứng minh được rằng tôi có thể làm được.- Có lẽ đó chính là niềm đam mê ca hát từ trong con người tôi. Chính nó đã giúp tôi rất nhiều trong việc tìm kiếm hành trình mới của mình. Âm nhạc tạo cho người ta rất nhiều cảm xúc và nhất là đối với người nghệ sĩ nó giúp ta vượt qua mọi khó khăn trong công việc cũng như cuộc sống. Và phút giây thăng hoa nhất chính là khi người nghệ sĩ được đứng trên sân khấu hát bằng niềm đam mê của mình để nhận lấy những lời khích lệ cũng như tiếng vỗ tay của khán giả. - Làm ca sĩ độc quyền thì chắc chắn là tôi không đồng ý rồi rồi nhưng cũng không biết sao nữa khi các công ty có hỏi tôi thì họ cũng chỉ muốn hợp tác chứ không nói gì đến việc ký độc quyền (Cười). Và thời gian gần đây tôi đã hợp tác với công ty HAT Entertainment và anh Tuấn Hưng.- Ngay sau khi kết thúc hợp đồng với Nhạc Xanh, tôi đã được sự giúp đỡ rất nhiều từ anh Tuấn Hưng. Rồi có một vài khoảng thời gian lưu diễn ở Mỹ hai anh em ở cùng nhau, cùng trò chuyện, tâm sự nhiều điều, từ đó nảy sinh tình cảm anh em để đưa tới sự hợp tác ngày hôm nay.

 

- Chị thấy ekip làm việc của HAT và của Nhạc Xanh khác nhau nhiều không?

- Khác rất nhiều, bên công ty HAT là những người làm việc rất trẻ tuổi và có đầy nhiệt huyết. Và khi làm việc với họ tôi cảm thấy mình trẻ ra rất là nhiều bởi họ đều kém tuổi tôi và đều là những người em dễ thương.

- Còn cảm nhận riêng chị về ca sĩ Tuấn Hưng thì sao?

- Nói về anh Tuấn Hưng thì chắc có rất nhiều điều để nói rồi, anh ấy là một người đàn ông rất đàn ông, hào hoa, đẹp trai, mạnh mẽ, cá tính. Đặc biệt nhất chính là anh sống với anh em rất hết lòng - đó cũng chính là điều mà tôi cảm nhận được sâu sắc từ anh ấy và vì thế mới nhận lời giúp đỡ cũng như hợp tác cùng anh ấy.

- Từ khi chị hợp tác với Tuấn Hưng làm album thì xung quanh chị cũng kéo theo nhiều lời đồn chị đang yêu thầm Tuấn Hưng. Chị giải thích sao về tin đồn này?

- (Cười) Tôi cũng thấy ngạc nhiên bởi tin đồn đó, có lẽ từ lúc tôi hợp tác với anh Tuấn Hưng thì mọi người lại nghĩ rằng tôi và anh ấy có tình cảm. Thật ra giống như trước đây tôi làm việc với Nhật Tinh Anh, cũng có quá nhiều lời đồn tình cảm nhưng đến nay mọi việc cũng rõ ràng và chúng tôi chỉ là bạn bè. Báo chí và dư luận có quyền tò mò và đặt điều nhưng tôi không thích những tin đồn không đúng về mình.

Qua đây tôi cũng muốn khẳng định thêm một lần nữa giữa tôi và anh Tuấn Hưng chỉ là anh em và hợp tác trên tinh thần công việc chứ không hề có chuyện tình cảm riêng tư. Tôi cũng mong mọi người đừng nhắc với anh Tuấn Hưng quá nhiều về tôi. Anh Hưng chắc hẳn cũng không thấy vui khi nghe những tin tức như thế này. Và tôi cũng không muốn mang tiếng là dựa vào tên tuổi của anh Hưng để PR cho mình. Tôi là một ca sĩ hoạt động nghệ thuật, tôi muốn mọi người để ý đển các sản phẩm âm nhạc của tôi nhiều hơn là để ý đến những chuyện ngoài không có.

- Có lẽ do mọi người thấy chị xuất hiện trên báo cũng khá nhiều nhưng lại không thấy nói đến người yêu của mình bao giờ cả nên họ mới tò mò như vậy?

- Cái này cũng không có gì là khó hiểu cả. 4 năm trước khi tôi làm còn việc ở Nhạc Xanh thì có những nội quy riêng cho ca sĩ như không cho phép nói về vấn đề tình cảm. Mọi thứ công việc hay báo chí đều do công ty lo hết, việc của tôi chỉ là tập luyện và ca hát thôi. Với hoàn cảnh công việc như vậy cũng khiến tôi không có lúc để nghĩ tới tình cảm luôn. Mà đã không có thì lấy gì mà kể. Còn tin đồn lúc này giữa tôi và Tuấn Hưng là hoàn toàn khác, nó không hề có một chút căn cứ nào và cũng làm tôi cảm thấy mệt mỏi.

- Vậy trước đó chị đã trải qua mối tình nào chưa?

- Có chứ, trước đó thì tôi cũng có nhưng mà các mối tình đó cũng không được sâu sắc lắm để mình suy nghĩ nhiều. Tôi thấy rằng khi nào chuyện tình cảm của mình có tương lai hơn, vững chắc hơn thì lúc đó mới chia sẻ với mọi người.

- Xem ra các mối tình của chị đều rất ngắn ngủi thì phải?

- Trước thì tôi cũng có quen với một người trong thời gian 3 năm. Nhưng do thời gian công việc đưa đẩy, rồi khoảng thời gian ở công ty bị hạn chế nhiều thứ nên tình cảm cũng nguội dần theo thời gian và cả hai đã quyết định chia tay.

- Còn hiện tại khi chị đã được tự do hơn trước rồi thì sao?

- Bây giờ thì thoải mái hơn, tự do hơn trước rất nhiều nhưng công việc thì cũng lại nhiều hơn gấp nhiều lần. Với tôi thì sự nghiệp lúc này quan trọng hơn rất nhiều, mà tình cảm cũng cần phải có cái duyên nữa, không phải mình muốn là được.

- Vậy tiêu chí chọn người yêu của chị là gì?

- Tôi không có tiêu chí gì cả nhưng tôi thích một người có duyên ăn nói mà mình cảm thấy vương vấn hay ấn tượng, hơn là một người nói chuyện xong mình lại quên mất.

- Trong năm nay thì chị vẫn muốn toàn tâm dành cho công việc?

- Không riêng gì năm nay mà năm nào cũng vậy thôi. Có lẽ phải đến 30 tuổi tôi mới nghĩ nhiều hơn tới việc có một gia đình nhỏ cho mình. Còn giờ thì tập trung cho sự nghiệp đã!

- Cám ơn Khánh Ngọc về buổi trò chuyện!

- Khác rất nhiều, bên công ty HAT là những người làm việc rất trẻ tuổi và có đầy nhiệt huyết. Và khi làm việc với họ tôi cảm thấy mình trẻ ra rất là nhiều bởi họ đều kém tuổi tôi và đều là những người em dễ thương. - Nói về anh Tuấn Hưng thì chắc có rất nhiều điều để nói rồi, anh ấy là một người đàn ông rất đàn ông, hào hoa, đẹp trai, mạnh mẽ, cá tính. Đặc biệt nhất chính là anh sống với anh em rất hết lòng - đó cũng chính là điều mà tôi cảm nhận được sâu sắc từ anh ấy và vì thế mới nhận lời giúp đỡ cũng như hợp tác cùng anh ấy.- (Cười) Tôi cũng thấy ngạc nhiên bởi tin đồn đó, có lẽ từ lúc tôi hợp tác với anh Tuấn Hưng thì mọi người lại nghĩ rằng tôi và anh ấy có tình cảm. Thật ra giống như trước đây tôi làm việc với Nhật Tinh Anh, cũng có quá nhiều lời đồn tình cảm nhưng đến nay mọi việc cũng rõ ràng và chúng tôi chỉ là bạn bè. Báo chí và dư luận có quyền tò mò và đặt điều nhưng tôi không thích những tin đồn không đúng về mình.Qua đây tôi cũng muốn khẳng định thêm một lần nữa giữa tôi và anh Tuấn Hưng chỉ là anh em và hợp tác trên tinh thần công việc chứ không hề có chuyện tình cảm riêng tư. Tôi cũng mong mọi người đừng nhắc với anh Tuấn Hưng quá nhiều về tôi. Anh Hưng chắc hẳn cũng không thấy vui khi nghe những tin tức như thế này. Và tôi cũng không muốn mang tiếng là dựa vào tên tuổi của anh Hưng để PR cho mình. Tôi là một ca sĩ hoạt động nghệ thuật, tôi muốn mọi người để ý đển các sản phẩm âm nhạc của tôi nhiều hơn là để ý đến những chuyện ngoài không có.- Cái này cũng không có gì là khó hiểu cả. 4 năm trước khi tôi làm còn việc ở Nhạc Xanh thì có những nội quy riêng cho ca sĩ như không cho phép nói về vấn đề tình cảm. Mọi thứ công việc hay báo chí đều do công ty lo hết, việc của tôi chỉ là tập luyện và ca hát thôi. Với hoàn cảnh công việc như vậy cũng khiến tôi không có lúc để nghĩ tới tình cảm luôn. Mà đã không có thì lấy gì mà kể. Còn tin đồn lúc này giữa tôi và Tuấn Hưng là hoàn toàn khác, nó không hề có một chút căn cứ nào và cũng làm tôi cảm thấy mệt mỏi.- Có chứ, trước đó thì tôi cũng có nhưng mà các mối tình đó cũng không được sâu sắc lắm để mình suy nghĩ nhiều. Tôi thấy rằng khi nào chuyện tình cảm của mình có tương lai hơn, vững chắc hơn thì lúc đó mới chia sẻ với mọi người.- Trước thì tôi cũng có quen với một người trong thời gian 3 năm. Nhưng do thời gian công việc đưa đẩy, rồi khoảng thời gian ở công ty bị hạn chế nhiều thứ nên tình cảm cũng nguội dần theo thời gian và cả hai đã quyết định chia tay.- Bây giờ thì thoải mái hơn, tự do hơn trước rất nhiều nhưng công việc thì cũng lại nhiều hơn gấp nhiều lần. Với tôi thì sự nghiệp lúc này quan trọng hơn rất nhiều, mà tình cảm cũng cần phải có cái duyên nữa, không phải mình muốn là được. - Tôi không có tiêu chí gì cả nhưng tôi thích một người có duyên ăn nói mà mình cảm thấy vương vấn hay ấn tượng, hơn là một người nói chuyện xong mình lại quên mất.- Không riêng gì năm nay mà năm nào cũng vậy thôi. Có lẽ phải đến 30 tuổi tôi mới nghĩ nhiều hơn tới việc có một gia đình nhỏ cho mình. Còn giờ thì tập trung cho sự nghiệp đã!

Anh Sơn (thực hiện)
Ảnh: Nhân vật cung cấp
Nguồn: VTC

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây