Ya Suy ngỡ ngàng khi trở thành Thần tượng Âm nhạc

Thứ bảy - 02/02/2013 02:35 5.214 0
Hoàng Quyên lộ rõ nỗi buồn trong mắt khi giọng ca nội lực của cô không vượt qua được lối hát hồn nhiên của chàng trai Chu Ru. Còn người chiến thắng cũng rụt rè trước chính thành quả của mình.
Vietnam Idol 2012 không thiếu sự bất ngờ nhưng chiến thắng cuối cùng của Ya Suy trước Hoàng Quyên trong đêm chúng kết có thể sẽ gây nhiều tranh cãi nhất. Kết quả này bất ngờ với chính người trong cuộc. Khi cái tên Ya Suy được xướng lên là Thần tượng Âm nhạc Việt Nam 2012, Hoàng Quyên dường như thất thần mất một lúc. Sau đó, dù cố gắng hòa vào niềm vui của Ya Suy, giọng ca giành ngôi Á quân vẫn không giấu nổi nỗi buồn.

Nhưng Ya Suy dường như mới là người ngỡ ngàng nhất. Trong những lời chia sẻ đầu tiên sau khi lên ngôi, anh nói chân thành: "Em đến đây với tâm lý được hát cho mọi người nghe chứ không ngờ lại giành được kết quả này". Khi được hỏi sẽ làm gì với số tiền thưởng cho người chiến thắng, thần tượng mới của làng nhạc khiến khán giả cười ồ lên trước chia sẻ mộc mạc: "Em sẽ mua thêm một đàn lợn nữa để nuôi".

6-JPG-1359731704_500x0.jpg
Ya Suy trong khoảnh khắc chiến thắng.

Chàng trai có giọng hát không có gì đặc biệt, thậm chí còn lạc tông, sai lời và có lối nói chuyện thật như đếm đó đã lấy được từ khán giả 306.000 lượt tin nhắn bình chọn. Trước khi người chiến thắng được công bố, giám đốc âm nhạc của chương trình - nhạc sĩ Huy Tuấn - đã khẳng định: "Chúng tôi có kiểm toán quốc tế, nên có thể tin tưởng rằng không có một kết quả nào chính xác hơn được".

Ya Suy đã chứng minh, với một show truyền hình thực tế mà khán giả đóng vai trò quyết định như Vietnam Idol, giọng hát không phải là yếu tố quyết định tất cả. Cái duyên sân khấu của anh đã tỏa sáng hơn chất giọng. Chàng trai Chu Ru, với khuôn miệng rộng, nụ cười bẽn lẽn một cách duyên dáng, đôi mắt lúc nào cũng tràn đầy ánh nhìn trìu mến và lối hát tự nhiên như hơi thở, đã chiếm trọn tình cảm của người xem truyền hình. So với đêm Gala 9 yếu thế hơn hẳn đối thủ, trong đêm thi cuối cùng, Ya Suy đã vượt lên, cân bằng hơn với Hoàng Quyên, có lẽ nhờ vào tâm lý "đến đây là để hát cho mọi người nghe" chứ không phải ganh đua chiến thắng. Anh chạm được vào trái tim khán giả ngay từ ca khúc solo đầu tiên - Nơi tình yêu bắt đầu. Ca khúc này từng được Ya Suy thể hiện thành công ở vòng loại. Trong đêm chung kết, anh còn tạo được hiệu ứng tốt hơn. Khán giả hát và hào hứng vỗ tay khi anh kết thúc phần thi. Sau bài hát này, giám khảo Quang Dũng nhận xét: "Ya Suy là một thí sinh đặc biệt, khán giả thích em mà không cần phân tích. Đó là hiện tượng cảm xúc gặp cảm xúc mà không cần tới sự can thiệp nào của lý trí". Nhạc sĩ Quốc Trung cũng đề cao thế mạnh cảm xúc trong giọng ca của Ya Suy. Anh nói: "Giọng hát Ya Suy phụ thuộc hoàn toàn vào cảm xúc, không có kinh nghiệm và bản lĩnh để xử lý tình huống vượt ra ngoài cảm xúc. Nhưng sự chân thành đó là điều đáng quý". Còn Mỹ Tâm, cô rơi nước mắt và chia sẻ ngắn gọn: "Cảm ơn em đã thắp lại tình yêu về em nơi chị".

4-JPG-1359729296_500x0.jpg
Ya Suy và Mỹ Tâm song ca.

Trong phần thi song ca với các ca sĩ thành danh, Ya Suy chọn ca khúc "Tình về nơi đâu" để hòa giọng với Mỹ Tâm. Sự tình cảm của nam thí sinh và chất giọng trầm ấm của nữ giám khảo đem lại một tiết mục tràn đầy cảm xúc. Kết thúc màn trình diễn, Mỹ Tâm thân tình hỏi: "Khi em biết chị song ca với em thì em có sợ không? Hát xong rồi, em thấy chị có đáng sợ không? Cảm ơn em đã có một phần trình diễn đầy tự tin bên chị". Anh đáp thành thật: "Em vẫn còn thấy sợ, nhưng em cảm ơn chị đã hát cùng em".

Trước đó, mở đầu chương trình, Ya Suy đã song ca cùng Hoàng Quyên ca khúc Phút giây ngọt ngào của nhạc sĩ Hải Thuận. Tuy không thể bật nổi lên cạnh giọng ca dày và trầm ấm của Quyên nhưng nam thí sinh cũng thể hiện khá tròn vai của mình, không tạo độ chênh quá lớn như các đêm thi trước.

Trước khi giành chiến thắng chung cuộc, Ya Suy cũng là thí sinh nhận được số phiếu cao hơn theo kết quả bình chọn trên website chính thức của Vietnam Idol. Ngay trong đêm thi, MC Huy Khánh thông báo, Ya Suy được đặc cách tuyển thẳng vào Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân Đội. Vui mừng trước tin này, chàng trai Chu Ru chia sẻ: "Em cảm thấy như có một cánh cửa mở rộng trước mắt mình và em đã sẵn sàng để bước vào đó".

Với Ya Suy, Vietnam Idol đã tạo nên một câu chuyện cổ tích. Mà đêm Gala cuối chính là "happy end" không thể tròn trịa hơn cho chàng trai chân ướt chân ráo bước ra từ núi rừng Tây Nguyên.

Đối cực với một Ya Suy hồn nhiên, bản năng là một Hoàng Quyên có nghề, điêu luyện và sở hữu chất giọng trời phú. Cô gái Thái Nguyên có tất cả: giọng ca có màu riêng, kỹ thuật thanh nhạc, bản lĩnh sân khấu. Khó có thể quy kết Quyên hát thiếu cảm xúc nhưng có lẽ sự hoàn hảo về kỹ thuật, sự làm chủ quá tốt về giọng hát và cách xử lý ca khúc dường như có nghề của cô đã lấn át cảm xúc, khiến khán giả khó nhận ra tình cảm ở cô. Chính vì vậy, điểm mạnh ở một góc độ nào đó trở thành cản trở của nữ thí sinh trên con đường chinh phục ngôi Quán quân, chính xác hơn là chinh phục trái tim của những người yêu nhạc.

Trong đêm chung kết, Mỹ Tâm đã nhận ra và thẳng thắn chia sẻ về điều này. Sau phần trình diễn Và em có anh của Quyên, nữ giám khảo thốt lên: "Giọng hát của em không có lỗi gì cả. Biết đâu, sự không có lỗi ấy lại chính là lỗi của em. Em tròn trịa, hoàn hảo quá khiến em ít được quan tâm. Nhưng em vẫn là thí sinh tuyệt vời". Đạo diễn Quang Dũng chia sẻ, anh "hãnh diện khi làm giám khảo trong một cuộc thi có một thí sinh  như Hoàng Quyên". Quốc Trung nhận xét khá dài nhưng anh tự tóm gọn lại rằng: "Em mang lại cảm hứng cho các nhạc sĩ, cho âm nhạc".

5-JPG-1359729796_500x0.jpg
Hoàng Quyên song ca cùng Thanh Bùi.

Trong phần song ca, Hoàng Quyên hát đầy tự tin và bản lĩnh bên ca sĩ Thanh Bùi trong ca khúc "Ill be there". So với đêm Gala 9, trong đêm chung kết, Hoàng Quyên không giữ được vị thế thống lĩnh sân khấu. Các phần trình diễn của cô cũng được kiểm soát tốt trong mức độ an toàn nên không tạo ra được những giây phút thăng hoa, khiến khán giả dậy sóng.

2-JPG-1359726503_500x0.jpg
Hai thí sinh trong ca khúc mở đầu chương trình.

Gala chung kết và trao giải Vietnam Idol có kết cấu khá gọn gàng, các phần trình diễn của thí sinh diễn ra nhanh chóng. Khách mời biểu diễn cũng chọn lọc và đều mang đến cho đêm thi những khoảnh khắc thú vị.

Uyên Linh được chào đón nồng nhiệt với Chờ người nơi ấy - ca khúc góp phần làm nên thành công cho bộ phim Mỹ nhân kế của đạo diễn Quang Dũng. Văn Mai Hương nhẹ nhàng, dễ thương với Anh mang theo mùa xuân. Các chàng trai cô gái trong Top 10 Vietnam Idol cũng biểu diễn rất duyên trên sân khấu. Thanh Tùng, Thanh Hưng, Hồng Phước, Anh Quân khiến đêm Gala rộn rã với ca khúc Ngày mai nắng lên anh sẽ về. Ngoài giọng hát, họ còn mang lại những tiếng cười khi đặt lời hài hước cho một đoạn của bài hát để "chọc" 3 vị giám khảo. 4 cô gái Bảo Trâm, Thảo My, Hương Giang và Thanh Trúc cũng trở lại trong ca khúc nhẹ nhàng, tình cảm - Ơ hay. Bên cạnh đó là các phần trình diễn của nữ giám khảo Mỹ Tâm. Cô khuấy động sân khấu với các ca khúc Đánh thức bình minh, Trắng đen.

photo-JPG-1359724911_500x0.jpg
Khán giả chật kín trong đêm chung kết Vietnam Idol.

Kết quả có thể còn gây tranh cãi, chất lượng thí sinh có thể còn bị so sánh với các chương trình tìm kiếm âm nhạc khác, nhưng thành công lớn nhất của Vietnam Idol mùa thứ tư là đã tạo được ấn tượng lớn về sự chân thành, từ những nhận xét thẳng thắn giám khảo tới các phần trình diễn của thí sinh. Họ cũng đã lôi cuốn được người xem bằng cách đánh thức cảm xúc của công chúng chứ không bằng các chiêu trò gây scandal.

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây