Hòa nhạc Guitar đầu năm tại Hà Nội

Thứ ba - 19/02/2013 20:35 2.278 0
Những tác phẩm nổi tiếng của Rossini, Bizet, Rodrigo, Ravel sẽ được trình diễn trong chương trình mở màn cho các đêm nhạc cổ điển tại thủ đô trong năm Quý Tỵ.

Trong hai đêm 21 và 22/2 tại Nhà Hát Lớn Hà Nội, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam do nhạc trưởng Honna Tetsuji dẫn dắt và nghệ sĩ guitar đến từ Nhật Bản, Muraji Kaori, sẽ đem tới cho khán giả yêu nhạc cổ điển bốn tác phẩm vĩ đại – La Gazza Ladra (của Rossini), Larlesienne Suite No.2 (Bizet), Concert cho Guitar và Dàn nhạc (Rodrigo) và Boléro (Ravel).

Kaori-Muraji-muraji-kaori-portraits-jpg-
Nữ nghệ sĩ guitar đến từ Nhật Bản, Kaori Muraji.

Gioachino Antonio Rossini (1792 –1868) là nhà soạn nhạc người Italy. Ông không chỉ là nhà soạn nhạc opera hàng đầu của thời đại ông mà còn là nhà cách tân vĩ đại. Rossini đã viết 39 vở nhạc kịch cùng các thể loại khác như thánh ca, nhạc thính phòng, ca khúc và nhiều bản nhạc soạn cho nhạc khí và Piano.

Âm nhạc mang tính giai điệu đầy xúc cảm và vô cùng lôi cuốn là điểm đáng chú ý trong các nhạc phẩm của Rossini. Chính điều này đã khiến ông có biệt danh “Mozart của Italy”. La Gazza Ladra là tác phẩm bán nhạc kịch bao gồm hai chương của Gioachino Rossini. Vở opera được biết đến nhiều nhất với phần dạo đầu (overture) sử dụng âm thanh của trống lười.

page-jpg-1361264220-1361264294_500x0.jpg
Hai nhà soạn nhạc Rossini (trái) và Bizet.

Goerges Bizet (1838 – 1875) sinh ra trong một gia đình có cha mẹ làm âm nhạc. Ông theo học Học viện Âm nhạc Paris năm 9 tuổi ở bộ môn piano. Bizet viết Bản giao hưởng cung Đô năm 17 tuổi. Ông sáng tác vô số các nhạc phẩm dành cho piano, các vở opera, trong đó được yêu thích nhất là Carmen, một vở nhạc kịch được kết hợp với giai điệu Tây Ban Nha để làm nhạc nền cho vở kịch.

LArlésienne là vở kịch gồm bốn màn của Alphonse Daudet do Georges Bizet soạn nhạc. Tác phẩm được công diễn lần đầu tiên vào ngày 1/10/1872 tại Nhà hát Vaudeville (nay là Nhà hát Paramount). Vở kịch tuy thất bại nhưng phần âm nhạc lại được đánh giá cao. Ngay sau đó, nhà soạn nhạc đã cải biên nó thành một bản tổ khúc (suite) cho dàn nhạc, được biểu diễn lần đầu vào ngày 10/11/1872 và thành công ngay lập tức. Bốn năm sau ngày mất của Bizet, bạn của ông là Ernest Guiraud đảm nhiệm hợp thành một bản Suite số 2 cho dàn nhạc bằng cách đưa vào đó những trang khác của phần nhạc đầu tiên viết cho kịch.

Joaquín Rodrigo Vidre (1901–1999) thường được biết đến với tên gọi Joaquín Rodrigo, là nhà soạn nhạc người Tây Ban Nha và là nghệ sĩ piano bậc thầy. Mặc dù bị khiếm thị từ khi còn rất nhỏ, ông đã gặt hái được thành công lớn trong sự nghiệp âm nhạc. Âm nhạc của Rodrigo được kể đến trong số những tác phẩm nổi tiếng thế kỷ 20, đặc biệt là tác phẩm Concierto de Aranjuez của ông được đánh giá là một trong những tác phẩm đỉnh cao của âm nhạc Tây Ban Nha và nằm trong danh mục các bản guitar concerto.

The Concierto de Aranjuez là tác phẩm viết cho guitar cổ điển và dàn nhạc. Được sáng tác năm 1939, đây là sáng tác nổi tiếng nhất của Rodrigo. Thành công của tác phẩm đã đưa ông vào danh sách những nhà soạn nhạc quan trọng của thế kỷ 20. Tác phẩm được lấy cảm hứng từ những khu vườn tại Palacio Real de Aranjuez, cung điện mùa xuân và những khu vườn được xây dựng từ thời vua Phillip II vào nửa cuối thế kỷ 16 và được vua Ferdinand VI sửa sang lại vào giữa thế kỷ 18.

page2-jpg-1361264229-1361264294_500x0.jp
Hai nhà soạn nhạc Rodrigo (trái) và Ravel.

Maurice Ravel (1875 – 1937), nhà soạn nhạc người Pháp, là một trong số những nhà soạn nhạc quan trọng và có ảnh hưởng tới âm nhạc đầu thế kỷ 20. Cùng với Claude Debussy, ông cũng là ví dụ điển hình của trường phái âm nhạc ấn tượng và một số tác phẩm của họ có sự tương đồng bề ngoài. Tuy nhiên, Ravel lại sở hữu tiếng nói độc lập, trong đó tình yêu âm nhạc của ông bao trùm lên vô số thể loại, gồm Baroque của Pháp, âm nhạc của Bach, Mozart, Chopin, âm nhạc truyền thống dân gian của Tây Ban Nha, nhạc jazz và blues Mỹ.

Boléro là tác phẩm giao hưởng chỉ gồm một chương của nhà soạn nhạc Maurice Ravel. Ban đầu nó được soạn riêng cho một vở ballet theo đặt hàng của nữ diễn viên người Nga Ida Rubinstein. Boléro là tác phẩm điển hình cho thủ pháp chuyển đổi phong cách và tái sáng tạo các điệu nhảy. Đây cũng là một trong những tác phẩm cuối cùng của Ravel trước khi ông phải dừng sáng tác vì lý do sức khỏe.

Tác giả: Nguyên Minh

Nguồn tin: VN Express

 Từ khóa: hòa nhạc guitar

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây