Hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ VIII: “Nóng” với công tác nhân sự

Thứ năm - 14/07/2011 00:50 2.502 0

Nhà văn Võ Thị Xuân Hà

Nhà văn Võ Thị Xuân Hà
Tôi nghĩ đã là người viết thì ai cũng có tự trọng. Hội nghị toàn quốc có đại diện của 63 tỉnh thành, và chỉ được giới hạn số lượng đại biểu nên sẽ có trường hợp người đi dự, người không đi dự. Người này không đi thì sẽ mở ra cơ hội cho người khác, đều là bạn bè văn chương của mình cả. Hơn nữa, cái còn lại của người viết là tác phẩm chứ đâu có phải là số lần dự Hội nghị. Nếu có bị sót hay phải nhường, tôi tin các tác giả trẻ có năng lực, có bản lĩnh và ý chí sẽ không bao giờ có biểu hiện tiêu cực.

* P.V: Những ngày qua dư luận xôn xao về việc đã có thông tin người này người khác có trong danh sách tham dự Hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ XIII tổ chức vào cuối tháng 8 tới đây. Thậm chí đã có tác giả đã chủ động gửi thông cáo báo chí về việc mình được chọn là đại biểu chính thức tham dự hội nghị. Thưa nhà văn Võ Thị Xuân Hà, với tư cách trưởng ban Nhà văn trẻ, thành viên BTC, chị cho biết ý kiến về vấn đề này?

- Nhà văn Võ Thị Xuân Hà - Trưởng ban Nhà văn Trẻ: Trong nhiều cuộc họp, BCH Hội nhà văn Việt Nam luôn nhấn mạnh Hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc là một trong những hoạt động được chú trọng trong năm 2011.  Hội nghị là hoạt động định kì, với nhịp thông thường là 5 năm tổ chức một lần. Hội nghị sắp diễn ra có thể coi là một sự kiện văn học lớn trong cả nước thời gian này. Tuy chỉ là một cuộc gặp gỡ những người viết văn trẻ trong toàn quốc, nhưng đây cũng có thể coi như một cuộc biểu dương lực lượng những người viết trẻ. Việc dư luận quan tâm đến Hội nghị, đặc biệt là nhân sự tham dự  cũng phần nào chứng tỏ ý nghĩa và tầm quan trọng của Hội nghị .Việc có tác giả đã chủ động gửi thông cáo báo chí về cá nhân, khi mới chỉ được chọn trong danh sách giới thiệu của địa phương để gửi về Ban Tổ chức, có thể là do tác giả đó được phía địa phương thông tin nhầm. Hiện nay chưa hề có danh sách chính thức từ phía Ban Tổ chức, vì vậy cũng không thể nói được là ai đi hoặc ai không đi vào thời điểm này .

* P.V: Xin chị cho biết công việc lên danh sách đại biểu dự Hội nghị được tiến hành theo các bước như thế nào?

- Công việc này đã được tiến hành rất thận trọng qua nhiều bước. Trong tháng 6, Ban Tổ chức đã gửi công văn về các tỉnh, thành (Tuyên giáo, Hội VHNT). Công văn có soạn sẵn mẫu, kèm tiêu chí chọn nhân sự để địa phương giới thiệu, mỗi địa phương chọn 1 đại biểu chính thức và 1 đại biểu dự khuyết. Riêng Hà Nội và TP HCM, do đặc thù của thủ đô và thành phố lớn, có nhiều tác giả ở khắp vùng miền cả nước tập trung về đây sinh sống và làm việc nên có chỉ tiêu đại biểu giới thiệu nhiều hơn. Đến cuối tháng 6, Ban Tổ chức đã nhận được giới thiệu nhân sự của khoảng hơn 40 tỉnh thành. Một số tỉnh thành (trong đó có Hà Nội và TP HCM gửi về rất muộn, mãi đầu tháng 7 mới xong danh sách giới thiệu nhân sự, do cũng phải xét duyệt rất kỹ). Sau khi nhận được danh sách các nơi gửi về, Ban Nhà văn Trẻ, dưới sự chỉ đạo của Ban tổ chức Hội nghị, đã họp xét.

* P.V: Việc đại biểu do các Hội VHNT địa phương đưa giới thiệu lên có được chấp nhận ngay hay BTC còn tiếp tục phải lựa chọn thưa chị?

- Như trên tôi đã đề cập, việc địa phương giới thiệu nhân sự chỉ là bước ban đầu, có ý nghĩa như một sự tư vấn từ cơ sở để BTC tham khảo và cân nhắc xem xét. Tuy vậy, khi Ban Nhà văn Trẻ - với vai trò tham mưu cho BCT - xét bước thứ hai thì cũng rất tôn trọng địa phương. Cứ đến địa phương nào là anh chị em Ban NV Trẻ đều gọi điện cho các nhà văn tại khu vực đó để có thêm những ý kiến khách quan, sâu sát với lực lượng sáng tác tại địa phương. Sau khi Ban Nhà văn Trẻ Hội Nhà văn VN xét, sẽ gửi kết quả lên Ban Tổ chức. Vì Ban Nhà văn Trẻ xét chọn cũng chỉ coi như một kênh quan trọng giới thiệu nhân sự lên Ban Tổ chức. Ban Tổ chức xét và thông qua Ban chấp hành.

* P.V: Vậy tiêu chí để lựa chọn đại biểu cho Hội nghị sắp tới là gì?

- Rất đơn giản và rõ ràng: Tuổi từ 35 trở lại, có tác phẩm được dư luận chú ý. Ưu tiên những tác giả đã có sách xuất bản (tất nhiên cũng được dư luận chú ý), các tác giả đoạt các giải thưởng văn học của trung ương cũng như địa phương.

Những đại biểu qua 5 năm, từ Hội nghị lần 7 ở Hội An đến nay, hầu như không có tác phẩm nào nổi trội thì có khả năng sẽ phải lùi phía sau nhường cho những đại biểu mới xuất hiện, trẻ trung và hứa hẹn nhiều tiềm năng hơn. Vì một trong những mục tiêu quan trọng của Hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc là nhằm phát hiện, khuyến khích và động viên kịp thời những tác giả mới. Sẽ có một vài đại biểu thuộc diện ưu tiên đặc biệt, có thể đã quá 35 tuổi, nhưng có những thành tựu, đang sống và làm việc ở những khu vực đặc biệt (biển đảo, dân tộc ít người, vùng xa…).

Hiện nay, Ban nhà văn Trẻ vẫn đang làm việc rất tích cực và khách quan. Chúng tôi mong muốn chọn ra được một danh sách thuyết phục nhất để trình lên.

* P.V: Những tác giả không thuộc danh sách giới thiệu của địa phương liệu có cơ hội lọt vào “tầm ngắm” của BTC hay không ?

- Ban Nhà văn Trẻ không làm việc theo kiểu phụ thuộc, bị động. Trước hết chúng tôi tôn trọng địa phương. Nhưng cũng hết sức công tâm để có thể tìm ra được những tác giả trẻ là lực lượng mới của Hội Nhà văn sau này. Có thể họ vẫn là người địa phương đó, nhưng lại sinh sống ở địa phương khác. Sẽ có tình trạng có những tác giả bị lọt, do địa phương không quản lý. Vì vậy mà Ban nhà văn Trẻ cũng có một danh sách riêng bổ sung cho danh sách từ địa phương gửi lên. Ban nhà văn Trẻ hiện nay có thuận lợi là các thành viên và cộng tác viên của Ban trải đều trên toàn quốc. Vì vậy hầu hết các tác giả mới đều “lọt vào tầm ngắm” của chúng tôi. Nếu bạn quan tâm đến các hoạt động của Ban nhà văn Trẻ, đặc biệt là các Sân thơ, các cuộc Tọa đàm văn học, thì có thể nhận thấy rằng, chúng tôi cũng phát hiện được rất nhiều gương mặt mới. Sau khi tham gia sân thơ, hoặc được giới thiệu tác phẩm qua các cuộc Tọa đàm, họ tiếp tục chứng tỏ được chỗ đứng của mình trong đời sống văn học bằng các giải thưởng và các đầu sách. Điều ấy cho thấy là chúng tôi đã phát hiện đúng.

* P.V: Được biết các đại biểu được địa phương giới thiệu, sẽ được địa phương hỗ trợ kinh phí đi lại. Còn những tác giả được BTC phát hiện và lựa chọn, thì họ có được hỗ trợ kinh phí từ nguồn nào hay không, thưa chị?

- Điều này còn phải đợi quyết định của Ban Tổ chức. Theo tôi được biết, việc bổ sung nhân sự mà không do địa phương chọn, vẫn được BTC giới thiệu với địa phương để cử họ đi, và tất nhiên việc phối kết hợp này sẽ tạo cho tác giả đó sự công bằng như với những tác giả được địa phương chọn ban đầu.

* P.V: Hiện nay có địa phương bên cạnh danh sách đại biểu đưa lên, họ còn có thêm nhân sự trưởng đoàn và một danh sách khách mời kèm theo , không thuộc diện đại biểu chính thức. BTC sẽ giải quyết tình trạng này như thế nào? Vì đã có ý kiến nêu ra rằng: nếu các tỉnh trong danh sách gửi lên đều kèm theo khách mời thì con số đại biểu hội nghị sẽ phình ra rất nhiều so với chỉ tiêu mà BTC đề ra.

- Các tỉnh thành báo trước cho BTC danh sách khách mời là rất tốt, để BTC không bị động trong việc đón khách, và có thể bàn thảo lại. Nhưng chắc chắn phải tính kỹ, nếu không BTC sẽ không thể đón tiếp chu đáo được, lại làm hỏng đi hình ảnh một Hội nghị những người viết văn trẻ.

* P.V: Những kì hội nghị trước, đã có trường hợp tác giả không được đi dự Hội nghị có những biểu hiện tiêu cực. BTC có lường đến điều này? Với tư cách là người viết, chị có lời khuyên gì với họ

- Tôi nghĩ đã là người viết thì ai cũng có tự trọng. Việc nếu có ai đó có những biểu hiện này nọ cũng nên thông cảm và chia sẻ. Có điều nếu trở thành tiêu cực thì đó đâu còn là một bản lĩnh viết nữa? Hội nghị toàn quốc có đại diện của 63 tỉnh thành, và chỉ được giới hạn số lượng đại biểu nên sẽ có trường hợp người đi dự, người không đi dự. Người này không đi thì sẽ mở ra cơ hội cho người khác, đều là bạn bè văn chương của mình cả. Hơn nữa, cái còn lại của người viết là tác phẩm chứ đâu có phải là số lần dự Hội nghị. Nếu có bị sót hay phải nhường, tôi tin các tác giả trẻ có năng lực, có bản lĩnh và ý chí sẽ không bao giờ có biểu hiện tiêu cực.

* P.V: Xin cảm ơn chị.

P.V thực hiện
Nguồn: Văn nghệ trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây