NXB nước ngoài gặp khó với tiểu thuyết mới của Rowling

Thứ năm - 02/08/2012 05:33 3.220 0

Bìa cuốn sách "The Casual Vacancy" bản tiếng Anh.

Bìa cuốn sách "The Casual Vacancy" bản tiếng Anh.
Những lo ngại đến từ việc bản thảo cuốn tiểu thuyết mới của JK Rowling - 'The Casual Vacancy' - có thể bị rò rỉ, đồng nghĩa với việc một vài nhà xuất bản nước ngoài sẽ không nhận được bản thảo photo cho tới khi nó được xuất bản tại Anh.

Nhà đại diện văn học của JK Rowling, Blair Partnership, đang từ chối việc gửi photo bản thảo tiểu thuyết tới một vài nhà xuất bản trên thế giới, bao gồm ở Italy, Phần Lan và Slovenia. Theo nhà đại diện, những khu vực này được xem như có nguy cơ cao trong việc vi phạm bản quyền và họ muốn giảm thiểu tối đa nguy cơ bản thảo bị rò rỉ.

"The Casual Vacancy" sẽ xuất bản tại Anh và Mỹ ngày 27/9. Các nhà xuất bản ở Pháp và Đức đang nhận những bản photo đầu tiên để có thể phát hành bản dịch bằng ngôn ngữ của họ vào cùng thời điểm.

“Chúng tôi đồng ý phát hành cuốn tiểu thuyết ở một vài nước, song song với việc xuất bản bằng tiếng Anh, khi những nhà xuất bản này đáp ứng tốt hơn những yêu cầu bảo mật của việc phát hành đồng thời”, Zoe King đến từ Blair Partnership nói trên Publishers Weekly.

Quyết định đồng nghĩa với việc các nhà xuất bản chưa nhận được bản thảo photo của cuốn sách sẽ phải tăng cường tốc độ dịch khi cầm nó trên tay vào ngày 27/9. Điều này làm dấy lên lo ngại, các tác phẩm dịch có thể không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Biên tập viên Andrej Ilc đến từ Slovenia nói trên PW, điều này sẽ khiến cho các nhà xuất bản trên thế giới phá vỡ tất cả các nguyên tắc của việc dịch và biên tập một cách chất lượng.

Jill Timbers, một biên dịch người Phần Lan nói: "Người dịch Phần Lan phải chấp nhận hoàn thành cuốn sách trong vòng ba tuần, từ 27/9 đến 18/10, để kịp phát hành vào dịp Giáng sinh. 23 trang mỗi ngày trong vòng 21 ngày - biên dịch không có thời gian để đọc qua cuốn sách”.

Trong khi đó, đại diện của Blair Partnership tiết lộ, không có bất cứ cuốn sách nào trong bộ "Harry Potter" trước đó được xuất bản đồng thời ở nhiều nước. Theo hãng, điều này là vì muốn giữ sự tò mò của các fan hơn là lo sợ vi phạm bản quyền.

Theo người đại diện, các bản tiếng Anh và tiếng Đức của "The Casual Vacancy" sẽ phát hành vào 27/9 và bản tiếng Pháp xuất bản sau đó một ngày. Những ngôn ngữ tiếp theo có thể là tiếng Trung Quốc và tiếng Hà Lan... 

"The Casual Vacancy" là tiểu thuyết người lớn đầu tiên của JK Rowling và là tác phẩm mới nhất của nữ nhà văn người Anh kể từ sau bộ truyện "Harry Potter". Tiểu thuyết tập trung vào những xung đột tại thị trấn nhỏ Pagford của Anh, khi người đứng đầu giáo xứ Barry Fairbrother qua đời. 

Tác giả: Hà An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây