Lật tẩy đường dây buôn tiền ảo hàng chục triệu USD

Thứ sáu - 31/05/2013 21:26 854 0
Vị giám đốc được xác định có liên quan đến vụ kinh doanh trái phép tiền điện tử Liberty Reserve, đã thực hiện gần 60.000 giao dịch qua mạng với số tiền hơn 24,5 triệu USD.

Ngày 31/5, nguồn tin từ Cục cảnh sát hình sự (Bộ Công an) cho biết, cơ quan này vừa chuyển toàn bộ hồ sơ xuống các nhà chức trách ở Hải Phòng để truy tố Vũ Văn Lăng (30 tuổi, Giám đốc công ty cổ phần Thịnh Vũ) về tội kinh doanh trái phép. Lăng được xác định là nhân vật có liên quan đến vụ kinh doanh trái phép tiền điện tử Liberty Reserve (LR) lần đầu bị phát hiện tại Việt Nam.

Chính quyền Mỹ thông báo Liberty Reserve liên quan tới hành vi rửa tiền 6 tỷ USD.
Chính quyền Mỹ thông báo Liberty Reserve liên quan tới hành vi rửa tiền 6 tỷ USD.

Năm 2008, Vũ Văn Lăng đứng ra thành lập Công ty cổ phần Thịnh Vũ (trụ sở quận Dương Kinh, Hải Phòng) làm đại lý cho một ngân hàng chi nhánh Hải Phòng để chi trả kiều hối thông qua hệ thống Western Uni-on. Song, nhà chức trách tình nghi việc mở công ty Thịnh Vũ của Lăng nhằm phục vụ việc kinh doanh tiền điện tử Liberty Reserve.

Năm 2011, công ty này bị Western Uni-on Việt Nam chấm dứt hợp đồng và Sở Kế hoạch & Đầu tư Hải Phòng tước giấy phép hoạt động.

Nói về "mánh" làm ăn, cơ quan điều tra nhận định, sau khi thu mua tiền điện tử từ nguồn trong và ngoài nước, Lăng bán cho người khác để thu lợi. Toàn bộ giao dịch thực hiện thông qua mạng Internet. Những người mua tiền ảo thanh toán cho Lăng bằng cách gửi tiền USD về công ty Thịnh Vũ thông qua đại lý Western Uni-on.

Cảnh sát xác định đến khi vụ kinh doanh trái phép bị lật tẩy, Lăng đã lấy tên của cả nghìn người để thực hiện gần 60.000 giao dịch với tổng số tiền hơn 24,5 triệu USD. Bước đầu, vị giám đốc khai đã thu lợi gần 5 tỷ đồng từ phí hoa hồng mà ngân hàng chi trả và lợi nhuận của việc mua bán tiền điện tử Liberty Reserve. Số tiền trên, Lăng mua nhà, ôtô...

Vụ việc liên quan tới Vũ Văn Lăng được đưa ra sau khi nhà chức trách Mỹ công bố Liberty Reserve - trên danh nghĩa làm dịch vụ chuyển tiền nhưng đã kinh doanh trái phép tiền ảo và có hành vi rửa tiền với quy mô lên tới 6 tỷ USD. Tại Việt Nam, Liberty Reserve chưa được cấp phép hoạt động, nhưng nhiều trang mạng đã được lập ra để làm nhiệm vụ chuyển đổi tiền ảo LR của Liberty Reserve thành tiền thật và ngược lại.

Trả lời việc Vũ Văn Lăng có liên quan đến hoạt động "rửa tiền" cho các cá nhân, tổ chức phạm tội hay không, một cán bộ Cục cảnh sát hình sự khẳng định đến nay chưa có tài liệu chứng minh hành vi này. Sau này, nếu phát hiện sẽ bóc tách điều tra để xử lý.

Trước đó, Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ, Văn phòng Tùy viên Pháp luật (Đại sứ quán Mỹ tại Campuchia) đã đề nghị cảnh sát Việt Nam hỗ trợ xác minh về việc tội phạm sử dụng công nghệ cao để đánh cắp dữ liệu trong hệ thống máy tính nhằm tống tiền.

Qua xác minh, Cục cảnh sát hình sự làm rõ những người có tên trong danh sách cơ quan chức năng nước ngoài cung cấp chưa từng đến nhận tiền tại các đại lý Western Uni-on.

Tin liên quan:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây