Người đàn ông suýt mang án chung thân oan

Thứ ba - 26/03/2013 10:22 700 0
Trên đường ăn tiệc về, do say rượu nên Hải đánh rơi chiếc đồng hồ Seiko đúng nơi xảy ra vụ giết người, cướp của và hiếp dâm cháu bé 10 tuổi. Ngay lập tức, người đàn ông 43 tuổi bị truy tố và xét xử với 3 tội danh.

Chiều một ngày tháng 2/1999, đến giờ học nhưng không thấy Phạm Thị Hoàng Thành (10 tuổi, Tiểu học Long Tân, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) vào lớp, thầy chủ nhiệm Võ Quang Thọ hỏi thì học trò cho biết, một người đàn ông đi xe đạp treo bịch cá rủ Thành đi lên trên đồi ở sau trường.

Sau khi báo gia đình, thầy Thọ cùng nhóm học trò lên đồi nhưng không tìm thấy Thành. Một học sinh cho biết, hồi sáng người đàn ông chở Thành đi có nhậu với ba của em. Ông ta tên Nguyễn Văn Tèo (24 tuổi, ở xã Phú Hội), con nuôi ông Năm Cấm ở bên cạnh nhà Thành. Tèo không có tên trong danh sách quản lý của công an, song từng trộm gà và đánh người gây thương tích; thường xuyên vắng mặt tại địa phương, mới về nhà vào dịp gần Tết Nguyên đán.

Xác bé gái được tìm thấy trên đồi, cách trường khoảng 400 mét sau khi bị hung thủ giết, cướp nữ trang và hiếp. Tèo được mời đến cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh.

Bùi Minh Hải tại phiên phúc thẩm.
Bùi Minh Hải tại phiên phúc thẩm.

Cùng với việc thu được bịch cá mà Tèo đánh rơi ở gần hiện trường, công an cho các nhân chứng, bị hại nhận diện, trong đó có cô Ngô Thị Kim Khuê - người từng bị kẻ xấu cướp, giết hồi tháng 9/1998 nhưng may mắn thoát chết.

Bị cô Khuê nhận diện, cuối tháng 2 năm đó, Tèo khai nhận tội. Lời khai của hắn phù hợp với lời khai của các nhân chứng và việc khám nghiệm hiện trường, tử thi. Ngoài nạn nhân Khuê, Tèo còn khai đã hiếp, giết và cướp tài sản của cô Trần Thị Thanh Dung (công nhân một công ty TNHH) hồi tháng 1/1998.

Mấy tháng trước đó, một vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại huyện Nhơn Trạch. Nạn nhân Nguyễn Thị Kim Hồng (13 tuổi) đi ra ruộng đã bị hiếp, giết và cướp đôi bông tai. Cùng ngày, có người cho biết khoảng 6h thấy Bùi Minh Hải (43 tuổi, ở xã Long Tân, công nhân bảo vệ) đến tìm chiếc đồng hồ bị mất tại khu vực hiện trường. Một số thông tin cho thấy Bùi Minh Hải còn có những "triệu chứng bất ổn" như chưa đến tết đã đưa tiền lì xì...

Hải bị cơ quan điều tra bắt ngay sau đó. Thừa nhận chiếc đồng hồ Seiko (thu tại hiện trường) là của mình, nhưng Hải không nhận là hung thủ giết người. Hải trình bày, tối 24/1 đi dự tiệc tất niên ở Trung tâm xúc tiến việc làm, do uống rượu say nên khi chạy xe về đến gần hiện trường vụ án thì ngã làm rơi chiếc đồng hồ của con mà anh mang đi thay dây đeo. Sáng 25/1, anh quay lại chỗ đó tìm nhưng không thấy.

Bùi Minh Hải kêu oan, nhưng cơ quan điều tra cho rằng, có cơ sở xác định anh ta là hung thủ gây án. Tháng 7/1998, Viện KSND tỉnh Đồng Nai có cáo trạng truy tố Bùi Minh Hải tội danh Giết người, Hiếp dâm và Cướp tài sản của công dân. Bốn tháng sau, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên xét xử sơ thẩm. Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình, nhưng HĐXX chỉ phạt Hải tù chung thân.

Theo cáo trạng, chiều 24/1/1998, Bùi Minh Hải chạy xe máy đến quán anh Thành ở đối diện Công ty Halin, định đón anh Lê Văn Tâm đi dự tiệc tất niên ở Trung tâm xúc tiến việc làm. Chờ không thấy anh Tâm, Hải chạy xe đến thị trấn Long Thành, thay dây đồng hồ cho con và mua một đôi bông tai vàng 18K cho con gái.

Khoảng 18 giờ, Hải quay xe chạy về Công ty Halin thì gặp cô Thanh Dung đang đạp xe đi làm ca và khi gây án, Hải đã làm rơi chiếc đồng hồ Seiko... Sau đó Hải đi dự tiệc tất niên, xin về sớm để trực ca nhưng lại ghé nhà anh Dũng, chị Nhung và giả vờ say rượu, té ngã xe gần nơi xảy ra vụ án để "hợp lý hóa và giải thích sự kiện đồng hồ rơi ở hiện trường".

Khi TAND Tối cao tại TP HCM chưa kịp đưa vụ án ra xét phúc thẩm thì xảy ra vụ án giết, hiếp cháu Hoàng Thành do Tèo gây ra. Từ khai nhận của Tèo cũng như phản ứng của dư luận, ngày 3/3/1999, Viện KSND tỉnh Đồng Nai ra quyết định lập tức trả tự do cho Bùi Minh Hải. Ngày 2/6/1999, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm.

Kết luận việc giải quyết vụ án tại cấp sơ thẩm chưa đầy đủ và có quá nhiều thiếu sót mà tại cấp phúc thẩm không thể khắc phục, HĐXX quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Đồng Nai, giao cho cấp sơ thẩm giải quyết lại vụ án như đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát.

Một thời gian sau, cơ quan tố tụng của tỉnh Đồng Nai xác định Bùi Minh Hải vô tội, đồng thời tổ chức xin lỗi công khai người bị hàm oan.

Theo Công an TP HCM

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây