Quý bà mua dâm chàng trai 17 tuổi có thể bị phạt tù

Thứ năm - 23/05/2013 03:54 729 0
Liên quan việc một “quý bà” bị bắt quả tang mua dâm chàng trai 17 tuổi, các chuyên gia pháp lý cho rằng bà này có thể xử lý hình sự, án phạt cao nhất tới 5 năm tù.

Công an TP HCM vừa ra quyết định xử phạt hành chính hai người này cùng 17 trường hợp tham gia mua bán dâm nam bị bắt quả tang tại 3 tụ điểm. 20 người khác không bị bắt quả tang nhưng khai có hoạt động mại dâm cũng bị phạt cảnh cáo.

Theo nhà chức trách, trong vụ triệt phá này, khi cảnh sát ập vào khách sạn trên đường Nguyễn Chí Thanh (quận 5), phát hiện một phụ nữ 37 tuổi đang chuẩn bị "vui vẻ" với chàng trai 17 tuổi. Làm việc với cơ quan điều tra, cậu này thừa nhận bán dâm cho "quý bà" hơn mình 20 tuổi với giá 300.000 đồng. "Tụi em chưa làm gì thì đã bị bắt rồi", cậu khai.

"Quý bà" bị bắt quả tang mua dâm nam thanh niên 17 tuổi.

Trao đổi với VnExpress, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM cho biết, hành vi của người đàn bà kia đã cấu thành tội Mua dâm người chưa thành niên. “Dù hai người chưa giao cấu, nhưng theo luật, tội phạm cấu thành ngay từ khi người mua dâm thỏa thuận giá cả và người bán dâm đồng ý và dắt nhau vào khách sạn”, ông Hậu nói và cho hay theo điều 256 Bộ luật hình sự, người nào mua dâm người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi thì bị phạt tù từ một năm đến 5 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng.

“Đây là một hiện tượng mới xuất hiện trong xã hội trong vài năm gần đây nên thực tiễn xét xử chưa có trường hợp người mua dâm là phụ nữ bị xử lý hình sự”, Phó chủ tịch hội luật gia nhận định

Cùng quan điểm, luật sư Trương Thị Thu Hà lý giải, theo Pháp lệnh Phòng chống mại dâm, “bán dâm” là hành vi giao cấu của một người với người khác để được trả tiền hoặc lợi ích vật chất khác. Còn “mua dâm” là hành vi của người dùng tiền hoặc lợi ích vật chất khác trả cho người bán dâm để được giao cấu. Như vậy, quy định của pháp luật không nói việc người mua dâm hoặc bán dâm là nam hay nữ nên về nguyên tắc có thể áp dụng biện pháp xử lý đối với cả hai. Tuy nhiên, tùy theo tính chất mức độ về hành vi của người mua dâm nam mà có thể khởi tố hoặc không khởi tố hình sự.

Còn thạc sĩ luật học Trần Thị Ngọc Nữ (Đoàn luật sư TP HCM) cho rằng, trong lịch sử tố tụng Việt Nam từ trước đến nay chưa có trường hợp nào người mua dâm nam bị xử lý hình sự, dù theo luật hoàn toàn có thể áp dụng cho cả nam và nữ.

Theo bà Nữ, trong trường hợp "quý bà" mua dâm người chưa thành niên này, việc xử lý cần phải xem xét đến yếu tố nhân thân. Nếu người này có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, không có chồng hoặc chồng đã mất… thì chỉ cần cảnh cáo hoặc xử phạt hành chính là đủ. Nếu nhất thiết phải xử lý hình sự, truy tố ra trước pháp luật thì có thể nói đây là một vụ án "điểm" về việc xử phạt người mua dâm nam. Vì vậy, cần xử kín và chỉ nên cho hưởng án treo.

“Cũng cần phải cân nhắc, việc đưa ra xét xử một người phụ nữ mua dâm thì chưa hẳn đã có ý nghĩa răn đe, làm cho xã hội tốt hơn. Bởi điều đó ảnh hưởng đến cả cuộc đời còn lại của họ”, luật sư Nữ nhấn mạnh.

Trước đó, đêm 19/5, Đoàn kiểm tra liên ngành Văn hóa - Xã hội và Công an TP HCM ập vào các khách sạn và spa, bắt quả tang nhiều người đang có hành vi mua bán dâm. Trong số này, hai nam thanh niên được xác định nhận mỗi người 300.000 đồng để phục vụ hai phụ nữ đứng tuổi. Một người khác bán dâm nam đồng tính giá 200.000 đồng.

Tác giả: Quốc Thắng - Hải Duyên

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây