"Không cần đàn ông"

Thứ năm - 24/02/2011 10:46 4.422 0

Tuyết Thu (vai Hạ), Trương Minh Quốc Thái (vai người tình) trong vở Không cần đàn ông - Ảnh: Phước Quang

Tuyết Thu (vai Hạ), Trương Minh Quốc Thái (vai người tình) trong vở Không cần đàn ông - Ảnh: Phước Quang
Cố soạn giả Ngọc Linh đã có một kịch bản gây đình đám một thời tại Nhà hát Sân khấu nhỏ TP.HCM. Nay Sân khấu Hoàng Thái Thanh ra mắt phiên bản mới mang tênKhông cần đàn ông, với nhiều thay đổi phù hợp bối cảnh xã hội hiện đại.

Không cần đàn ông, bởi đàn ông đã gây một vết thương quá lớn cho bà mẹ (NSƯT Kim Xuân), khiến bà căm thù. Và bà giáo dục em gái lẫn 3 đứa con gái của mình cũng phải căm thù, ghê sợ như thế. Cô em (diễn viên Kim Ngân) trở thành quá lứa lỡ thì. Con gái lớn Xuân (Lương Duyên) trở thành “nữ tu” kín cổng cao tường. Hạ (Tuyết Thu) nổi loạn, ăn chơi, bất cần tình yêu. Thu (Vân Anh) hiền lành, khép kín. Những tưởng thế là yên ổn cả đời, không sợ người đàn ông nào bước vào nhà phá vỡ 5 trái tim sắt đá kia.

Nhưng tình yêu cuối cùng vẫn thực thi sức mạnh của nó. Mọi thứ vỡ tan như một tảng băng ngầm chảy ra dưới ánh nắng mặt trời rực rỡ. Cô con gái ngoan hiền nhất lại chính là người nổi dậy sớm nhất và mạnh mẽ nhất. Cô dám yêu một anh thợ sửa xe, không môn đăng hộ đối, và có con với anh ta. Xuân cũng xiêu lòng trước một gã tình si kiên nhẫn. Còn Hạ tưởng chai đá sau những cuộc ăn chơi nhưng cuối cùng lại rớm nước mắt tiễn đưa người đi xa. Giọt nước mắt cố che giấu ấy lại có giá trị gấp trăm lần những tràng cười vô hồn. Kết cuộc, bà mẹ hân hoan bồng đứa cháu ngoại đỏ hỏn, thôi không “tuyên chiến” với đàn ông nữa.

Cuộc sống trở về với sự bình thường của nó, có âm có dương, có buồn đau nhưng cũng có hạnh phúc, chứ không dị dạng như quan niệm của bà mẹ. Thật sự, thay đổi trong kịch bản là ở chỗ không phải mệnh lệnh của bà mẹ làm người ta sợ đến mức phải tuân theo, mà do người ta tự định kiến với cuộc đời và tự nhốt mình trong nỗi cô đơn, mất niềm tin. Mất niềm tin là mất tất cả.

Dẫu phải sống một mình thì vẫn phải có niềm tin vào con người. Thực sự lòng người ta luôn khao khát yêu thương, căm thù chỉ là cái vỏ bọc tự vệ mà thôi. Tình thương của bà ngoại đối với đứa bé đã chọc thủng vỏ bọc của bà. Hóa ra, càng dồn nén thì càng bùng vỡ mạnh mẽ hơn.

Tuyết Thu có một vai rất phá phách, hơi lạ so với sở trường “đào thương”, “đào mùi” của cô, âu cũng là cách tự làm mới mình. NSƯT Kim Xuân đã giảm bớt gay gắt cho nhân vật bà mẹ, bởi xã hội đã thay đổi, khó mà chấp nhận những người trẻ bị áp đặt, bị ra lệnh như xưa. Chị diễn vừa vặn khó chịu nhưng cũng vừa vặn nhân hậu. Còn lớp trẻ như Vân Anh, Thanh Tuấn, Quang Thảo vừa tốt nghiệp mấy năm, giờ đang có cơ hội khẳng định mình trên một sân khấu chính quy chững chạc.

Tác giả: Hoàng Kim

Nguồn tin: Thanh Niên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây