Dự đoán công nghệ tuần: Google phủ Wi-Fi bằng khinh khí cầu

Chủ nhật - 11/08/2013 23:54 848 0

Google cho hay họ đang thực hiện các cuộc thử nghiệm ngay tại Central Valley ở California (Mỹ) tuần này để "nghiên cứu những phương pháp khác nhau nhằm cải tiến công nghệ, như hệ thống năng lượng, thiết kế, sóng radio..." cho các khí cầu.

Google-1-1376278660_500x0.jpg
Google đang thử nghiệm tại California (Mỹ).

Project Loon là dự án được Google công bố giữa tháng 6, dùng khinh khí cầu bay vòng quanh trái đất bằng sức gió để cung cấp khả năng truy cập Internet cho 2/3 tổng số người dân trên thế giới và đặc biệt hữu ích với những người ở khu vực hẻo lánh, vùng sâu vùng xa. Khinh khí cầu hoạt động bằng nguồn năng lượng mặt trời và có thể điều khiển từ xa sẽ di chuyển trong gió ở độ cao 20 km so với bề mặt trái đất và kết nối với các ăng-ten và trạm tiếp nhận trên mặt đất.

Trong tháng 7, Google đã thử nghiệm ở New Zealand và một số nơi tại châu Phi, còn lần này họ tiến hành kiểm tra ngay tại Mỹ. Dự án thu hút sự quan tâm rất lớn của giới công nghệ, tuy nhiên, không nhiều người tin rằng ý tưởng có phần "hoang đường" này sẽ thành sự thực.

Việc đặt tên chương trình là Project Loon cho thấy Google thừa hiểu tính điên rồ của dự án. Loon vừa là viết tắt của từ "balloon" (bóng bay, khí cầu) vừa có nghĩa là "kẻ điên", "mất trí". Một rào cản hiển nhiên là khí cầu luôn di chuyển, nên sẽ khiến người dùng khó bắt sóng lâu. Google cho hay họ đã có kế hoạch để duy trì khinh khí cầu ở những nơi cần thiết bằng việc sử dụng "các thuật toán phức tạp và sức mạnh điện toán".

Theo ABC News, Bill Gates cũng là một trong những người không tán thành dự án này. Nhà đồng sáng lập Microsoft cho rằng có rất nhiều vấn đề cần được ưu tiên giải quyết ở các nước nghèo hơn là chuyện truy cập Internet và tỏ ra thất vọng vì Google đã ngừng một số dự án khác tại các nước đang phát triển. 

"Khi bạn đang sắp chết vì sốt rét, bạn nhìn lên và thấy những chiếc khinh khí cầu, tôi không chắc chúng sẽ giúp bạn như thế nào", Gates nhấn mạnh. "Khi một đứa trẻ bị tiêu chảy, việc xem website không giúp giảm tình trạng đó. Chắc chắn, tôi là người có niềm tin lớn vào các cuộc cách mạng công nghệ. Kết nối các trung tâm y tế, kết nối trường học là điều tốt, nhưng đó không thực sự dành cho các nước thu nhập thấp trừ khi nó sẽ giải quyết trực tiếp vấn đề về bệnh tật".

Dù vậy, Google cho hay trong những mục đích khác của dự án là giúp duy trì liên lạc trong suốt các thảm họa thiên nhiên.

Châu An

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây