Brazil dùng Confed Cup thắp lửa hy vọng World Cup

Thứ tư - 12/06/2013 05:19 536 0
Bị hoài nghi về cơ hội vô địch World Cup 2014, Brazil sẽ phải cố gắng tối đa tại FIFA Confederations Cup 2013 khởi tranh cuối tuần này để lấy lại cảm tình của khán giả nhà, đồng thời khẳng định vị thế ứng viên hè sang năm.

Mặc những chỉ trích về tính hợp lý, chất lượng của giải đấu, với Brazil, FIFA Confederations Cup 2013 vẫn là giải đấu quan trọng, thậm chí có ý nghĩa sống còn đến công tác chuẩn bị về mặt chuyên môn thuần túy cho World Cup 2014 - giải đấu trên sân nhà mà họ nuôi tham vọng vô địch.

Do là chủ nhà, Brazil được ưu tiên vào thẳng ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh hè sang năm. Nhưng bên cạnh mặt tích cực, đặc quyền này cũng tước đi của Brazil cơ hội cọ xát, tích lũy kinh nghiệm và bản lĩnh qua các trận cầu có tính cạnh tranh thực thụ ở vòng loại - những yếu tố hứa hẹn đóng vai trò rất quan trọng khi vào chiến dịch chinh phục World Cup.

Brazil-1370853518_500x0.jpg
Brazil cần trải nghiệm có tính cạnh tranh thực tế như FIFA Confederations Cup để hướng đến World Cup, chứ không cần niềm vui nhỏ lẻ trong các trận giao hữu. Ảnh: AFP.

LĐBĐ Brazil (CBF) nhận thức rõ hạn chế đó, nên rất tích cực liên hệ để Brazil đấu hàng loạt trận giao hữu gần ba năm qua. Tuy nhiên, kết quả mà "các vũ công samba" đạt được từ những trận giao hữu kiểu vô thưởng vô phạt đó cũng rất nghèo nàn. Brazil toàn hòa và thua trước mọi đối thủ cùng đẳng cấp. Những chiến thắng ít ỏi của Brazil ba năm qua đều diễn ra trước các những bại tướng kém hẳn về vị thế cũng như chất lượng đội ngũ.

Để chữa cháy, CBF đã thay tướng, với việc sa thải nhà cầm quân mà họ từng trọng vọng khi bổ nhiệm năm 2010 Mano Menezes, và rước trở lại HLV từng vô địch World Cup 2002 Luiz Felipe Scolari. Nhưng đến trước trận thắng Pháp 3-0 ở Porto Alegre hôm qua, Brazil dưới trướng  "Big Phil" - biệt danh của Scolari - vẫn chẳng khá hơn thời vị tiền nhiệm, với thành tích thua một, hòa bốn và chỉ thắng được một trận, sau sáu trận.

Bản thân trận thắng duy nhất đó - 4-0 trước chủ nhà Boliva - cũng không được đánh giá cao do đối thủ quá yếu, lại không đá trên sân nhà quen thuộc La Paz. Năm trận đấu còn lại, Brazil của Scolari vẫn chưa cho thấy đột biến về chất, mà cụ thể hơn là một lối đá tấn công đẹp mắt và, tất nhiên, phải song hành với chiến thắng, như hơn 200 triệu đồng bào kỳ vọng.

FIFA Confederations Cup 2013, giải đấu mà họ đăng quang trên đất Nam Phi 2009, vì thế là cơ hội duy nhất để Brazil được làm quen với bầu không khí của một sân chơi chính thức, có tính cạnh tranh thực thụ, tích lũy kinh nghiệm cho World Cup 2014. Đây cũng là dịp để thầy trò Scolari chinh phục cảm tình của khán giả nhà, tránh thảm họa bị la ó phản đối trong ngày hội bóng đá hè sang năm.

Chiến thắng 3-0 trước Pháp trong trận giao hữu cuối cùng hôm qua, vì thế, là cú hích tinh thần quan trọng cho thầy trò Scolari trước khi họ bắt đầu FIFA Confederations Cup bằng trận gặp Nhật ở Brasilia thứ bảy tuần này. So với trận hòa Anh 2-2 tuần trước hay những trận đấu thiếu thuyết phục trước đó nữa, có vẻ như Scolari đã tìm ra công thức phù hợp nhất cho "vũ đoàn samba" với sơ đồ 4-2-3-1.

Neymar, sau thử nghiệm thất bại ở vị trí tiền đạo, cho thấy anh phù hợp nhất với một suất hộ công lệch trái, nơi anh có nhiều không gian hơn để phát huy tối đa tốc độ và kỹ thuật cũng như khả năng kiến tạo. Hulk là lựa chọn tốt nhất cho phía đối diện, sau khi Scolari chứng kiến anh này đã tra tấn, khiến hàng thủ Anh và Pháp khổ sở như thế nào trong hai trận vừa qua.

Oscar, với đà tiến bộ không ngừng kể từ khi đầu quân cho Chelsea hè năm ngoái, xứng đáng được chơi ở vị trí số 10, dù trên thực tế anh đeo số 11. Fred, với lối di chuyển không bóng khôn ngoan cùng sự nhạy bén ở các pha chớp thời cơ trong vòng cấm, không có đối thủ cho vai trò mũi nhọn.

Scol-1370853518_500x0.jpg
Ngoài việc bảo vệ ngôi báu, thầy trò Scolari còn có sứ mạng lớn tại FIFA Confederations Cup 2013 - giành lại cảm tình của người hâm mộ nhà vốn đang chán nản vì phong độ nghèo nàn gần đây.

Ở giữa sân, Paulinho không có đối thủ trong vai trò tiền vệ đánh chặn. Nếu cần ưu tiên phòng ngự, Scolari có thể dùng Luiz Gustavo của Bayern để đá cặp với tiền vệ mới nổi ở Corinthians. Còn khi Scolari muốn tăng viện cho hàng công, Hernanes, chủ nhân bàn nhân đôi cách biệt vào lưới Pháp, luôn sẵn sàng.

Giống phong cách quen thuộc từ nhiệm kỳ ông đầu dẫn dắt Brazil vô địch World Cup 2002, Scolari luôn xem hàng thủ là điểm tựa cho mọi ý đồ chiến thuật và ông hoàn toàn có thể yên tâm với chất lượng phòng ngự của đội bóng hiện tại. Thiago Silva - David Luiz ngày một ăn ý ở vị trí trung vệ, Dani Alves vẫn ổn định bên cánh phải, trong khi Marceloa và Luis Felipe đều xứng đáng được tin tưởng giao quán xuyến cánh trái. Trong khung gỗ, Julio Cesar đáp ứng hoàn hảo đòi hỏi của Scolari cả về kinh nghiệm lẫn lối bắt bóng, ra vào chắc chắn và phản xạ xuất thần.

Việc Scolari xác định xong bộ khung là yếu tố rất quan trọng, có thể mang lại sự tự tin lớn cho Brazil tại FIFA Confederations Cup 2013. Các học trò của Big Phil cũng sẽ quyết tâm hơn để chứng tỏ họ xứng đáng với niềm tin nơi ông thầy.

Danh sách 23 tuyển thủ Brazil dự FIFA Confederations Cup 2013

Thủ môn: Julio Cesar (QPR), Diego Cavalieri (Fluminense), Jefferson (Botafogo)

Hậu vệ: Daniel Alves (Barcelona), Jean (Fluminense), Filipe Luis (Atlético Madrid), Marcelo (Real Madrid), David Luiz (Chelsea), Rever (Atlético Mineiro), Dante (Bayern Munich), Thiago Silva (Paris Saint-Germain)

Tiền vệ: Paulinho (Corinthians), Fernando (Gremio), Luiz Gustavo (Bayern Munich), Hernanes (Lazio), Oscar (Chelsea), Lucas Moura (Paris Saint-Germain), Jadson (Sao Paulo), Bernard (Atletico Mineiro)

Tiền đạo: Neymar (Barca), Fred (Fluminense), Hulk (Zenit), Jô (Atletico Mineiro)

Phương Minh

Tin liên quan

FIFA Confederations Cup 2013

Xem thêm  

Confed Cup 2013: 'Mổ xẻ' các đội ở bảng A (12/06) Tahiti 'mang trứng đi chọi đá' ở Confed Cup 2013 (12/06) Cẩm nang FIFA Confederations Cup 2013 (10/06) Lịch thi đấu Confederations Cup 2013 (10/06) Brazil đại thắng Pháp, lấy đà cho Confederations Cup (10/06)
 

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây