'Không chắc Pháp không dùng doping ở World Cup 1998'

Thứ năm - 21/03/2013 09:49 540 0
Nghi án tuyển Pháp sử dụng chất kích thích hòng có được chức vô địch ở đại hội bóng đá lớn nhất hành tinh cách đây 15 năm lại rộ lên sau những nhận xét có phần mập mờ của cựu bộ trưởng Thanh niên và Thể thao nước này. 
wc-jpg-1363861143_500x0.jpg
Đội tuyển Pháp vô địch năm 1998. Ảnh: Europa.

Những tiết lộ của bà Marie-Georges Buffet, bộ trưởng Thanh niên - Thể thao Pháp trong giai đoạn 1997-2002, được đưa ra trong một cuộc hội thảo gần đây liên quan đến vấn đề điều tra và ngăn chặn tình trạng sử dụng chất kích thích trong thể thao ở đất nước hình lục lăng. 

Tại đây, bà chia sẻ về những áp lực của bản thân trong quá trình chuẩn bị cho World Cup mà Pháp là nước chủ nhà.

"Có đủ mọi loại áp lực", hãng tin AFP trích dẫn lại lời của Marie-Georges. "Truyền thông nhảy bổ vào tôi trong từng vụ việc".

"Có những làn sóng dấy lên cáo buộc tôi ngăn trở, không tạo cho đội tuyển Pháp  những điều kiện chuẩn bị tốt nhất. Tôi cảm thấy bị cô lập và giống như một kẻ thất bại". 

Tuy nhiên, ở World Cup năm đó, Pháp đã thi đấu xuất sắc và giành chức vô địch với chiến thắng bất ngờ 3-0 trong trận chung kết với ứng viên số một Brazil. 

782315-photo-1263815536733-1-0-136386119
Bà Marie-Georges.

15 năm đã trôi qua nhưng kỳ đại hội năm đó vẫn được nhắc đến, với đủ cả những sắc thái trái ngược. Đặc biệt là chuyện tuyển Pháp có hay không sử dụng chất cấm.

Về vấn đề này, bà Marie-Georges không dám quả quyết và chỉ úp mở nói rằng: "Chúng tôi không thể chắc chắn về những gì đã diễn ra. Năm 1998 chưa có điều luật chống doping nào được thông qua ở Pháp".

"Lúc đó chúng tôi mới ở thời kỳ ban đầu của cuộc chiến chống tệ nạn này. Những công cụ hỗ trợ hồi đó còn rất thô sơ. Vì vậy, đương nhiên là tôi không thể nói chắc chắn bất cứ điều gì". 

Trước đây, dư luận từng xôn xao vì những cáo buộc của Jean-Pierre Paclet, một cựu bác sĩ của đội tuyển quốc gia và từng làm việc ở đội tuyển trẻ Pháp năm 1998. Ông này cho rằng đã có "những bất thường về lượng hồng cầu" trong mẫu máu của một số cầu thủ bị phát hiện ngay trước thềm World Cup 1998 nhưng bác sĩ chính của đội khi đó đã lờ đi.

Tuy nhiên, cáo buộc của Paclet bị cho là thiếu chứng cứ thuyết phục và vấp phải những phản ứng mạnh mẽ của những ngôi sao từng góp mặt trong đội hình vô địch năm đó như Laurent Blanc hay Marcel Desailly.

Hà Uyên

Nguồn tin: VN Express

 Từ khóa: bóng đá, world cup

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây