Neymar soi đường, Brazil đặt một chân vào bán kết

Thứ tư - 19/06/2013 19:25 589 0
Tân binh của Barca góp tiếng nói quyết định với một bàn thắng và một đường kiến tạo giúp đội chủ nhà hạ Mexico 2-0 hôm qua, qua đó gần như chắc chắn giành vé đi tiếp ở FIFA Confederations Cup 2013.

Neymar từng chịu áp lực khủng khiếp trước thềm Confed Cup với chín trận liền tịt ngòi trong màu áo Brazil. Nhưng có vẻ như cú vô-lê tuyệt đẹp mở ra thắng lợi 3-0 trước Nhật Bản ở trận ra quân giải đấu lớn nhất hè này đã giúp tiền đạo 21 tuổi trút bỏ sức ép và lấy lại sự tự tin cùng cảm hứng chơi bóng vốn có.

Trước Mexico hôm qua, sự tự tin đó tiếp tục nâng bước Neymar để anh một lần nữa tỏa sáng rực rỡ. Tân binh trị giá 48,6 triệu bảng của Barca này làm bùng nổ cầu trường Castelao ở phút thứ chín với một siêu phẩm vô-lê khác sau khi hàng thủ Mexico phá hời hợt tình huống Dani Alves tạt bóng từ phải vào. Đến cuối trận, khi đám đông đang hồi hộp đến nghẹt thở vì tỷ số 1-0 vẫn được duy trì, Neymar một lần nữa tỏa sáng, lần này trong vai trò kiến tạo. Anh đi bóng kỹ thuật loại hai hậu vệ Mexico trước khi dọn cỗ cho tiền đạo vào thay người Jô ghi bàn ấn định thắng lợi 2-0 cho Brazil.

> Xem video tổng hợp trận đấu 

Neymar-2-1371682161_500x0.jpg
Neymar tiếp tục chứng tỏ anh xứng đáng với kỳ vọng về một đầu tàu của Brazil thời hậu Ronaldinho, Kaka. Ảnh: AFP.

Kết quả này đồng nghĩa với việc thầy trò Scolari có chiến thắng thứ ba liên tiếp, tính từ trận giao hữu hạ Pháp 3-0 trước thềm Confed Cup. Với sáu điểm qua hai trận đầu bảng A, Brazil sẽ vào bán kết nếu Nhật Bản không thắng Italy trong trận đá muộn. Mexico, chưa có điểm nào, thì mất quyền tự quyết định số phận và phải trông chờ Nhật Bản gây bất ngờ, đánh bại Italy, để nuôi hy vọng mong manh.

Bên cạnh màn trình diễn chói sáng của cá nhân Neymar, Scolari và người hâm mộ cũng có lý do để hài lòng với những gì tập thể tuyển Brazil thể hiện. Dù tính thuyết phục chưa cao, Brazil hôm qua đã ít nhiều trình diễn Joga Bonito - thứ bóng đá đẹp từng là niềm tự hào của xứ sở samba khi đặt cạnh những trường phái lừng danh khác như bóng đá tổng lực của Hà Lan, catenaccio của Italy hay gần đây là tiki-taka của Tây Ban Nha.

15 phút đầu trận là thời gian Joga Bonito được Brazi thể hiện rõ rệt nhất khi họ trình diễn hàng loạt tình huống phối hợp tấn công đẹp mắt, ăn ý và mở tỷ số với cú bắt vô-lê đậm chất ngẫu hứng của Neymar. Màn nhập cuộc tưng bừng đó là cơ sở để đội chủ nhà xua đi sự tự ti trước Mexico - đối thủ được xem như khắc tinh của các thế hệ tuyển Brazil, cũng như nỗi ám ảnh từ địa điểm thi đấu.

Mexico, từ 1999, chính là đội bóng đánh bại Brazil nhiều lần hơn cả với sáu chiến thắng trong bảy lần chạm trán ở các giải đấu chính thức. Trong khi đó, sân Castelao ở Fortaleza là chứng nhân của một kỷ niệm mà Brazil không hề muốn nhắc tới - trận thua gần nhất của họ trên sân nhà, dưới tay Paraguay năm 2002. Brazil không hề muốn một bi kịch nữa tái diễn.

Mexico phản ứng rất tích cực và khiến trận đấu trở nên rất hấp dẫn từ phút 15 trở đi, thay vì cam chịu trong thế trận một chiều trước đó. Hàng loạt tình huống ăn bàn đã được cả hai bên tạo ra. Bên cạnh một số pha bóng đẹp mắt và cơ hội ăn bàn bị bỏ lỡ của Alves, Neymar, Brazil cũng đôi lần làm đám đông khán giả nhà dựng tóc gáy vì sự hớ hênh, chểnh mảng của các vị trí ở tuyến dưới. Điển hình là tình huống ở phút 16 khi hậu vệ trái Marcelo để mất bóng, tạo điều kiện cho Haram Mier thoát xuống dứt điểm chéo góc chệch cột dọc trong gang tấc. Nhưng đã chơi Joga Bonito, Brazil phải chấp nhận những tình huống như vậy.

Chic-harito-1371682161_500x0.jpg
Ngoài một số tình huốn hưởng lợi nhờ sự mất tập trung của Brazil, hàng công Mexico do Chic-harito làm đầu tàu hôm qua không tự tạo ra được những pha uy hiếp thật sự nguy hiểm. Ảnh: AFP.

Sau giờ giải lao, Brazil lấy lại quyền kiểm soát thế trận và tưởng chừng có thể nâng tỷ số lên 2-0 khi Thiago Silva đánh đầu tung lưới Mexico sau quả đá phạt của Neymar. Nhưng trọng tài căng cơ báo trung vệ đội trưởng của chủ nhà đã ở thế việt vị. Không để bàn thắng hụt này ảnh hưởng tới tâm lý, Brazil tiếp tục tấn công dồn dập và Hulk khiến đám đông tiếc nuối với cú sút chệch đích từ vị trí thuận lợi sau đường chuyền ngon của Fred.

Neymar tiếp tục là ngọn hải đăng soi đường cho Brazil trong hiệp đầu này với nhiều tình huống đi bóng, kiến tạo và dứt điểm đẹp mắt, nhưng bất thành. Bản thân tiền đạo này bị thủ môn Corona từ chối cú sút từ khoảng 18 mét ở phút 56, còn Paulinho, từ một pha đi bóng qua người rồi kiến tạo đẹp mắt của Neymar, thì sút vọt xà ở phút 84.

Nhưng nỗ lực của Neymar nói riêng và Brazil nói chung rồi cũng được đền đáp. Phút bù giờ thứ ba hiệp hai, tiền đạo mới đầu quân cho Barca này đi bóng kỹ thuật, loại hai cầu thủ Mexico là Rodriguez và Mier tạo điều kiện để chân sút dự bị mới vào sân Jô làm nốt phần việc cuối cùng một cách dễ dàng từ cự ly khoảng bốn mét, khép lại trận đấu.

Đội hình thi đấu:

Brazil: Cesar, Alves, Silva, Luiz, Marcelo, Luiz Gustavo, Paulinho, Oscar (Hernanes 62), Hulk (Lucas Moura 78), Neymar, Fred. 

Dự bị không sử dụng: Jefferson, Fernando, Dante, Filipe Luis, Jean, Rever, Bernard, Jo, Jadson, Cavalieri.

Bàn thắng: Neymar 9, Jo 90+3.

Thẻ vàng: Alves, Silva.

Mexico: Corona, Rodriguez, Salcido,  Torrado, Dos Santos, Henandez, Moreno,  Guardado, Torres (Barrera 70), Mier, Flores (Herrera 68).  

Dự bị không sử dụng: Ochoa, Reyes, Molina, Reyna, De Nigris, Aquino, Meza, Zavala, Jimenez, Talavera.

Thẻ vàng: Guardado

Phương Minh

Tin liên quan

FIFA Confederations Cup 2013

Xem thêm  

Bóng hồng rạng rỡ khoe sắc trên khán đài Confed Cup (19/06) CĐV cuồng nhiệt với Confed Cup (19/06) Italy - Nhật Bản, cuộc chiến không khoan nhượng (19/06) Brazil - Mexico, chủ nhà 'mài đao' chờ đại chiến Italy (19/06) 'Muốn thắng Italy, Nhật Bản phải khóa Pirlo bằng mọi giá' (18/06)
 

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây