Vị trí nào phù hợp nhất với Neymar ở Barca

Thứ năm - 30/05/2013 08:19 556 0
Tài năng trẻ người Brazil vừa kí hợp đồng 5 năm với gã khổng lồ xứ Catalan và đang được mong đợi sẽ tỏa sáng trên bầu trời châu Âu mùa giải sau. Nhưng câu hỏi hiện nay là Neymar sẽ được chơi ở vị trí nào trong sơ đồ của Barcelona.

Neymar hiện là tâm điểm của mọi sự chú ý. Cho dù La Liga vẫn chưa kết thúc, các cổ động viên Barca đã háo hức tưởng tượng đến viễn cảnh hai ngôi sao lớn nhất của Brazil và Argentina là Neymar và Messi kết hợp trong mùa giải tới.

neymar-and-messi-1369904492_500x0.jpg

Cuối tuần trước, tiền đạo trẻ của Santos đã thông báo anh sẽ tới Barca sau khi Confederations Cup kết thúc. Barca đã tốn tổng cộng khoảng 60 triệu bảng để có được Neymar.

Nhưng nhiều người đang thắc mắc Neymar sẽ chơi ở vị trí nào trong sơ đồ chiến thuật của Tito Vilanova. Sau đây, chúng ta cùng phân tích những khả năng có thể xảy ra ở mùa giải 2013-2014.

Trong màu áo Santos, Neymar thường được bố trí chơi tiền đạo cánh trái. Tại Barca, có lẽ vị trí này là phù hợp với anh nhất. Neymar có khả năng dẫn bóng từ biên vào trung lộ, tạo ra những pha tấn công nguy hiểm. Bên cạnh đó, anh có thể đảo vị trí cho Messi, Pedro hoặc Alexis Sanchez.

Trước đây, một cầu thủ nổi tiếng đã đảm nhận vị trí này ở Barca là Ronaldinho. Tiếp bước bậc đàn anh, Neymar sẽ hình thành thói quen dẫn bóng qua hậu vệ đối phương và dứt điểm từ cự ly gần. Thần đồng bóng đá Brazil sẽ thường xuyên có cơ hội tung ra những cú sút bằng chân phải, điều mà anh đã rất thành công ở Santos vài năm qua.

Dưới thời Pep Guardiola và hiện nay là Tito Vilanova, Barca đôi khi chơi với 4 tiền đạo hay sơ đồ 3-3-4. Nếu áp dụng chiến thuật này, Neymar sẽ là 1 trong 4 tiền đạo đó.

Với 3 hậu vệ (Adriano, Carles Puyol và Gerard Pique), 3 tiền vệ (Busquets, Xavi và Iniesta), Dani Alves sẽ được điều chỉnh lên đá tiền đạo cánh phải. Cristian Tello sẽ đá tiền đạo cánh trái, Messi là “số 9 ảo” và cuối cùng là Neymar đảm nhiệm vai trò tiền đạo kiến thiết.

Cầu thủ người Brazil này cũng đã có nhiều lần chơi vị trí kiến thiết tại Santos và nhận được nhiều lời khen. Anh sở hữu tốc độ, nhãn quan chiến thuật tốt, nên có khả năng phát động tấn công ngay từ phần sân nhà. Vậy là Vilanova sở hữu thêm một chiến thuật dự phòng với 4 tiền đạo lợi hại, đủ làm mọi hàng thủ trên thế giới phải khiếp sợ.

Neymar4-1369904492_500x0.jpg

Sau trận thua đáng xấu hổ trước Bayern Munich ở Champions League, ban huấn luyện của Barca cũng có chiến thuật mới cho những trận đấu quan trọng ở mùa sau. Thay cho 4-3-3, họ sử dụng 4-4-2. Đây là chiến thuật phù hợp với hai mũi nhọn cao nhất là Messi và Neymar.

Khi phải chứng kiến đội bóng của mình hoàn toàn lép vế trước Bayern, Vilanova đã hiểu mình nên đưa Alex Song đá cặp cùng Busquets làm lá chắn ở tuyến giữa. Xavi và Iniesta sẽ đảm đương vai trò tiền vệ kiến thiết. Hàng công khi đó sẽ có hai ngôi sao lớn nhất của bóng đá Brazil và Arghentina. Vilanova cũng có thể để Busquets đá tiền vệ trụ, Cesc Fabregas chơi sau hai tiền đạo, đó chính là sơ đồ 3-4-3 mà Guardiola từng sử dụng.

Dù cho sơ đồ nào được áp dụng thì cũng chỉ để tận dụng tối đa khả năng của hai tiền đạo tài năng bậc nhất thế giới này. Và một trong hai người có lẽ sẽ được ưu tiên đá cao hơn để tránh tình trạng “dẫm lên chân nhau”.

Mạnh Phạm

Nguồn tin: VN Express

 Từ khóa: barca, neymar

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây