Chúng tôi đang kể những giấc mơ...

Thứ bảy - 30/10/2010 10:09 2.450 0

Lê Vũ Long

Lê Vũ Long
Với Lê Vũ Long, Đẹp Fashion Show lần này là một loạt giấc mơ được đặt cạnh nhau, nối với nhau bằng tốc độ của suy nghĩ. Và mỗi người tham gia sẽ mã hóa giấc mơ của mình bằng ngôn ngữ nghệ thuật riêng biệt để mang đến cho khán giả một thông điệp.

* Từ múa đến múa đương đại và thời trang trong Đẹp Fashion Show 9, anh đã mix hai thể loại này với nhau theo cách nào?

- Khi thời trang chuyên nghiệp ra đời, người mẫu trình diễn các bộ quần áo trên sàn catwalk với những bước chân xiên chéo theo một đường thẳng vô hình, có những điểm dừng và động tác xoay chuyển để người xem có thể chiêm ngưỡng được bộ trang phục một cách trọn vẹn. Mục đích của công việc này là đưa đến một cái đẹp. Khi nói đến múa, người ta nghĩ đến rất nhiều trường phái khác nhau từ dân gian đến balê nhưng đặc biệt phải nói đến múa đương đại.

Đó là môn nghệ thuật tổng hợp, đánh động các giác quan của người xem một cách tổng thể và mục đích cũng là đưa đến cho người xem một cái đẹp, cái đẹp của thời đại hôm nay, của thời điểm chúng ta đang nói ở đây. Tựu trung cả thời trang và múa đương đại đều hướng đến việc đưa người ta đến với cái đẹp, chính vì thế sự kết hợp giữa hai bộ môn nghệ thuật này là tự nhiên, phương pháp kết hợp của tôi cũng tự nhiên như thế.

* Ba phần của show diễn lần này là Giấc mơ giương buồm ra biển khơi, Tỉnh giấc và Thực tại đan xen, có logic gì của những cái tên phân cảnh trên trong nội dung show diễn?

- Bạn có hai trạng thái mơ. Mơ chủ động và mơ thụ động. Mơ thụ động là khi bạn đang ngủ và mơ thấy một cái gì đó, bạn không chọn mơ giấc mơ ấy. Mơ chủ động là bạn mơ ước về một cái gì đó khi bạn đang thức. Thực ra đó là hai mặt khó có thể tách rời của mơ. Mơ thụ động rồi khi tỉnh giấc, điều bạn đã mơ thôi thúc bạn làm một điều gì đấy thì giấc mơ ấy có còn thụ động không? Khi bạn mơ chủ động rồi khi đi ngủ cái bạn mơ lại đi vào giấc mộng, giấc mơ ấy có còn là thụ động?

Trong cuộc sống cũng vậy, người ta bao giờ cũng ở đâu đó giữa hai giấc mơ này. Trong Đẹp Fashion Show, con đường chúng tôi chọn nằm giữa hình thái mơ ấy và mọi người đều mơ. Chính bản thân tôi cũng không thể mơ chủ động trong toàn bộ chương trình vì có lúc tôi biết được cụ thể nhà thiết kế này mơ gì qua bộ sưu tập của người ấy, nhưng cho đến giờ phút này tôi cũng chưa biết hết các giấc mơ của các nhà thiết kế, đạo diễn âm nhạc, âm thanh, ánh sáng, nghệ sĩ chuyển động, nghệ sĩ thị giác... Chính điều này làm nên sự hấp dẫn của show cho đến lúc cuối cùng và nó cũng là một bất ngờ với chính tôi. Ba phân cảnh chính của video cũng đi theo hướng suy nghĩ như vậy.

• Anh đang chịu áp lực từ 8 kỳ Đẹp Fashion Show trước đây, hay chịu áp lực như thường lệ của một đạo diễn trước mỗi vở diễn?

- Trước khi nhận lời làm chương trình lần này, tôi có tham vọng đưa Đẹp Fashion Show trình diễn ở quy mô quốc tế. Chính vì thế, chất lượng của show diễn được đưa lên cao ở mức chưa từng có. Tôi cũng lựa chọn những người tham gia vào êkip nghệ thuật là những nghệ sĩ tài năng nhất hiện có trong mỗi bộ môn nghệ thuật được sử dụng kỳ này. Chính cái barem đề ra ngay từ đầu này là sức ép tôi tạo cho chính tôi cho dù lần này Đẹp Fashion Show không được trình diễn ở nước ngoài nhưng chất lượng của nó và độ đòi hỏi cao, cường độ làm việc của nghệ sĩ vẫn được giữ nguyên.

• Theo cách nhìn của Lê Vũ Long thì Đẹp Fashion Show đang mang thời trang đến gần với công chúng yêu thời trang hay đang đem lại cho thời trang một lớp áo mới, một hồn vía mới, nâng tầm thẩm mỹ thời trang của công chúng hơn?

- Tôi nghĩ là cả hai. Chưa bao giờ thời trang lại gần gũi với công chúng như thế trong một chương trình. Chúng tôi đưa toàn bộ chuyện bếp núc thời trang và sân khấu cho khán giả xem, đặc biệt là khán giả trẻ. Những người yêu thời trang và nghệ thuật được đưa vào không gian của Đẹp Fashion Show trong suốt một tháng trời qua các show truyền hình thực tế, truyền và triển lãm thực tế. Điều này không phải là ngẫu nhiên vì để có thể đọc, xem, cảm thụ và hiểu Đẹp Fashion Show 9, khán giả cần hiểu các yếu tố cấu thành nên chương trình này.

Đẹp Fashion Show 9 không phải là một tác phẩm nghệ thuật mà là một siêu văn bản. Khi nói đến một tác phẩm nghệ thuật là bạn đang nói đến một cá nhân, trong khi đó Đẹp Fashion Show là tập hợp một chuỗi giấc mơ của những cá nhân làm nên show ấy và cả người xem nữa. Mơ là đời, mơ đến từ cuộc sống. Cuộc sống được người nghệ sĩ, nhà tạo mẫu và các người mẫu, diễn viên, đạo diễn âm thanh, ánh sáng... chiết lọc và thể hiện bằng ngôn ngữ của họ. Tất cả được mã hóa thành một dạng siêu văn bản. Người xem có thể đọc, nghe, xem, cảm nhận siêu văn bản ấy và tương tác với các ý nghĩ ấy. Tôi tưởng tượng nó như một cuộc chat bằng ý nghĩ. Từ trước đến nay chưa có đạo diễn nào tiếp cận theo góc độ ấy.

• Vậy anh chờ đợi gì ở khán giả? Họ tán thưởng, họ hiểu hay miễn là tạo được cho khán giả một cảm giác?

- Khán giả cần được giải thích cách đọc các thông điệp ấy để có thể cảm nhận và thưởng thức Đẹp Fashion Show 9 một cách trọn vẹn. Theo dõi triển lãm bên lề, tìm hiểu qua truyền thông, đặt mình vào vị trí một người mơ, tìm hiểu ý tưởng của các nghệ sĩ, khi đó khán giả sẽ hiểu hơn tại sao nhà tạo mẫu lại chọn cách thiết kế này, màu sắc trang phục này, tại sao nhạc lại mang âm sắc và tiết tấu kia. Họ cần được trang bị kỹ để đọc siêu văn bản ấy.

• Cảm ơn Lê Vũ Long.

• Tối 31-10,  Đẹp Fashion Show 9 với chủ đề (Dreaming), tập hợp những giấc mơ đầy cảm xúc của các nhà thiết kế thời trang và của êkip nghệ sĩ, do tạp chí Đẹp, Le Media và Le Bros tổ chức, sẽ diễn ra tại The Garden, Mỹ Đình, Hà Nội.

• Mỗi đạo diễn có những thế mạnh riêng và họ thường phát huy sở trường của mình trong mỗi chương trình. Chủ đề, địa điểm, phong cách thời trang và cả các yếu tố về không gian, thời gian, nhân lực đều là những thách thức khiến họ phải tìm ra cách làm mới trong từng show diễn. Nếu như Việt Tú giỏi về hình ảnh video, cách nắm bắt, khai thác và gắn kết ý tưởng của các thành viên trong êkip, thì Phạm Hoàng Nam là người giỏi về bố cục sân khấu, sử dụng ánh sáng và làm chủ các thủ pháp sân khấu. Ngô Quang Hải có ưu thế là một đạo diễn điện ảnh thì chắc chắn sẽ sử dụng các trường đoạn mô tả câu chuyện, liên kết các màn diễn bằng những đoạn phim ngắn.

Còn Lê Vũ Long trước hết là một nhà biên đạo múa. Với chủ đề là của Đẹp Fashion Show 9, múa là loại hình nghệ thuật phù hợp nhất để diễn tả, biểu cảm. Nhưng chúng tôi kỳ vọng anh ấy sẽ phô diễn những gì anh ấy ấp ủ mà chưa thực hiện, muốn nhìn thấy sự ngẫu hứng của anh ấy trước mỗi giấc mơ đơn lẻ của các nghệ sĩ khác trong chương trình. Lê Vũ Long cũng là một đạo diễn chương trình, vừa là nhà sản xuất trong các chuyến lưu diễn bên ngoài biên giới. Vì thế, anh ấy còn là hạt nhân gắn kết múa với các loại hình nghệ thuật khác: âm nhạc, ánh sáng, tạo hình và video. Lê Vũ Long cũng từng là người mẫu thời trang, từng dàn dựng các chương trình thời trang, vì thế anh ấy sẽ biết lùi lại vừa đủ để thời trang lên tiếng. (Lê Quốc Vinh - nhà sản xuất Đẹp Fashion Show 9)

• Lê Vũ Long là nghệ sĩ múa đương đại, diễn viên điện ảnh (nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong Người đàn bà mộng du – LHP VN 14), tổ chức nhóm múa "Nơi đến" (với các nghệ sĩ khiếm thính) đã đi biểu diễn khắp nơi trên thế giới. Lê Vũ Long hiện được biết đến như một nghệ sĩ đa phương tiện hàng đầu VN đương đại.

CÁT KHUÊ  thực hiện
Nguồn: Tuổi Trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây