Clash of the Titans - Phim "3-D vô nghĩa"

Chủ nhật - 18/04/2010 00:13 1.482 0

Clash of the Titans - Phim "3-D vô nghĩa"

Không nhất thiết phải kèm hiệu ứng 3-D, Clash of the Titans vẫn có thể trở thành một bom tấn hành động làm "mãn nhãn". Thế nhưng, sự kỳ vọng quá mức về 3-D đã làm người xem thất vọng nặng nề.

Clash of the Titans - Cuộc Chiến Giữa Các Vị Thần
 Đạo diễn: Louis Leterrier
Diễn viên: Sam Worthington, Gemma Arterton, Ralph Fiennes,...
Thời lượng: 106 phút
Thể loại: Thần thoại / Hành động
Đánh giá: 2.5 / 5 *
Phân loại: PG-13 (Hạn chế khán giả dưới 13 tuổi)

Sau thành công vang dội với doanh thu lên tới 2,7 tỷ USD trên toàn thế giới, siêu bom tấn Avatar của đạo diễn James Cameron đã mở ra một kỷ nguyên mới cho dòng phim 3D. Điện ảnh thế giới đã bước sang một thập kỷ mới có nhiều bước tiến quan trọng và năm 2010 cũng được coi là năm bùng nổ của phim 3D với hàng loạt các bộ phim ở nhiều thể loại khác nhau được xây dựng với hiệu ứng ba chiều, được ra mắt liên tục trong suốt cả năm. Từ thần thoại (Clash of the Titans), kinh dị (Resident Evil 4, Piranha, Saw VII) đến hoạt hình (How To Train Your Dragon) hay thậm chí là cả phim ca nhạc vũ đạo (Step Up 3). Đối với khán giả Việt Nam, sau khi đã được trải nghiệm thế giới giả tưởng 3D trong Avatar, thế giới thần tiên 3D trong Alice in Wonderland, chúng ta sẽ tiếp tục bước vào thế giới thần thoại 3D của Clash of the Titans. Tuy nhiên, qua những gì mà Clash of the Titans đã đem tới, khán giả bắt đầu hoài nghi về việc gắn thêm chữ "3D" đằng sau tên của các bộ phim.



Được làm lại từ bộ phim cùng tên dựa theo thần thoại Hy Lạp vào năm 1981, Clash of the Titans là một trong những quả bom tấn hành động được mong đợi nhất năm 2010. Nhân vật chính của phim là Perseus (Sam Worthington) - một á thần được nuôi dạy và lớn lên trong vòng tay của người phàm trần. Sự thực Perseus chính là con trai của thần Zeus (Liam Neeson) nhưng anh không hề biết điều đó cho đến khi cha mẹ nuôi bị Hades (Ralph Fiennes) - vị thần cai quản địa ngục sát hại. Một cuộc chiến tranh giành quyền lực nổ ra giữa các vị thần và con người, dễ gây đến những hậu quả khôn lường và biến cả thế giới trở thành địa ngục tối tăm. Hades yêu cầu vua và người dân Argos phải cống nộp công chúa Andromeda (Alexa Davalos) cho thủy quái Kraken nếu không tất cả sẽ bị hủy diệt. Trước tình thế đó, Perseus đã đứng lên chiến đấu chống lại những âm mưu của thần địa ngục, với sự giúp đỡ của những người bạn như Io (Gemma Arterton) - tiên nữ xinh đẹp trẻ mãi không già, Draco (Mads Mikkelsen) - một chiến binh từng trải. Tất cả họ bước vào một cuộc chiến thực sự giữa các vị thần với những đối thủ nguy hiểm như nữ thần đầu rắn Medusa hay thủy quái khổng lồ Kraken.



Clash of the Titans vốn là một bộ phim hành động thần thoại với hình ảnh hai chiều, nhưng sau thành công lớn của Avatar, đạo diễn Louis Leterrier đã quyết định chuyển đổi sang định dạng 3D và quay thêm một số cảnh cho phim. Chính vì thế kỹ xảo hình ảnh của Clash of the Titans là thứ khiến khán giả vô cùng tò mò và háo hức từ trước khi phim được ra mắt. Tuy nhiên, do không có ý định làm 3D ngay từ đầu nên Clash of the Titans có rất ít những hình ảnh tương tác với khán giả, có chăng là một vài màn "gầm rú" của các quái thú trong phim được quay trực diện. Hình ảnh 3D của Clash of the Titans không có chiều sâu, thậm chí còn u tối và mù mịt hơn cả Alice in Wonderland - một bộ phim cũng được chuyển sang 3D sau khi đã thực hiện ở dạng 2D. Thế nhưng định dạng 2D của Clash of the Titans lại khá rực rỡ và đẹp mắt với bố cục màu sắc hợp lý và quan trọng là dễ xem hơn bản 3D. Khán giả có thể kiểm chứng điều này khi đi xem bản 3D và bỏ kính ra trong vài phút để so sánh.



Phần đồ họa là một trong những điểm đáng chú ý của Clash of the Titans. Các sinh vật và quái thú của thần thoại Hy Lạp được xây dựng với những tạo hình khá ấn tượng. Khán giả sẽ thấy thích thú và một chút sợ hãi trước những con Scorpioch giống như loài Bọ cạp khổng lồ dài tới 10m vô cùng hung dữ và hiếu chiến. Ngựa thần có cánh Pegasus cũng xuất hiện đầy oai vệ trên màn ảnh. Tuy nhiên, để lại ấn tượng mạnh mẽ nhất là tạo hình của 2 nhân vật Medusa Kraken. Chắc chắn nhiều khán giả yếu tim sẽ phải khóc thét lên mỗi khi trông thấy bộ mặt hung dữ của Medusa. Còn quái vật khổng lồ đáng sợ nhất trong phim - Kraken thì trồi lên khỏi mặt nước với những chi tiết hình ảnh được dàn dựng rất tỉ mỉ, kỳ công. Các cảnh chiến đấu giữa những người hùng với các quái vật thần thoại trong phim cũng rất ấn tượng và khiến cho người xem "mãn nhãn". Nhưng như đã nói ở trên, những trường đoạn đó sẽ đẹp, sẽ rực rỡ hơn rất nhiều ở định dạng 2D.



Được dựa vào thần thoại Hy Lạp nhưng câu chuyện và các mối quan hệ của các nhân vật trong Clash of the Titans có sự khác biệt khá lớn so với nguyên tác. Nhân vật thủy quái Kraken không hề có trong thần thoại Hy Lạp mà được vay mượn từ truyền thuyết cổ của người Na Uy và Iceland, Io - con gái của thần sông Inachus trong truyện vốn là người tình của thần Zeus nhưng trong bộ phim này lại có một mối quan hệ đặc biệt với Perseus - con trai thần Zeus. Sự biến đổi của Io trong hình dạng một cô bò cái xinh đẹp - theo như nguyên bản, cũng không được đề cập tới mà thay vào đó, Io bị một lời nguyền trẻ mãi không già. Một chi tiết đặc biệt nữa chính là ngựa thần có cánh Pegasus theo như truyền thuyết thì phải được sinh ra từ máu của nữ thần Medusa nhưng trong phim, đây lại là một nhân vật có sẵn. Chưa kể vai trò của công chúa xinh đẹp Andromeda - người trở thành vợ Perseus sau khi được anh giải cứu, cũng rất mờ nhạt. và cũng không rõ có trở thành vợ của Perseus hay không! Chính vì vậy những độc giả trung thành của thần thoại Hy Lạp sẽ cảm thấy bất ngờ, nếu không muốn nói là "sốc" trước những thay đổi của Clash of the Titans.  



Sam WorthingtonGemma Arterton hiện đang là 2 cái tên được Hollywood vô cùng ưu ái, sau 2 bộ phim đánh dấu bước tiến trong sự nghiệp của họ là Avatar Quantum of Solace. Tuy nhiên, được ưu ái không có nghĩa là được đánh giá cao. Nếu như trong Avatar, khán giả vẫn còn nghi ngờ về diễn xuất của Sam Worthington thì với Perseus của Clash of the Titans, anh đã mang tới một sự thất vọng tràn trề. Diễn xuất của Sam thể hiện rõ sự non kém, thiếu cảm xúc nhất là trong những trường đoạn như khi chứng kiến cha mẹ nuôi và đồng đội bị sát hại. Còn Gemma Arterton, hay nói chính xác là nhân vật Io của cô xuất hiện rất mờ nhạt và không rõ ràng. Ngay từ đầu phim, Io "đùng đùng" xuất hiện và "kể lể" với Perseus đủ thứ, sau cùng anh trải qua cuộc hành trình và "một chút gì đó" giữa họ xảy ra. Nhiệm vụ của Io dừng lại ở đó. Các nhân vật còn lại, ngoại trừ các con quái vật thì từ Zeus, Andromeda cho tới các vị thần trên đỉnh Olympia đều gợi cho người xem một hình ảnh hơi "thừa".



Sự biến chuyển tâm lý và các mối quan hệ giữa các nhân vật, mà điển hình ở đây là Perseus - Zeus, Perseus - Io hay Hades - Zeus cũng diễn ra quá nhanh và hời hợt. Các cảnh hành động chiến đấu mặc dù đẹp mắt nhưng kết thúc khá nhanh và "lãng xẹt", không đủ sức thuyết phục cũng như khiến cho người xem cảm thấy hẫng hụt. Có thể nói mặc dù phần hình ảnh, đồ họa của Clash of the Titans làm "mãn nhãn" khán giả nhưng câu chuyện thì lại hời hợt, kết cấu lỏng lẻo có nhiều sạn và hiệu ứng 3D chưa sống động. Mặc dù Alice in WonderlandClash of the Titans đều là những bộ phim 3D được thực hiện không theo "quy chuẩn" 3D nhưng sau khi xem xong, nhiều khán giả đã bắt đầu cảm thấy nghi ngờ về tương lai của phim 3D nói chung. Mặc dù hình ảnh có thể bắt mắt, có thể choáng ngợp nhưng với phần nội dung không có ý nghĩa và thiếu sự sâu sắc thì chỉ sau quãng thời gian chiếu rạp, những bộ phim như vậy sẽ mau chóng chìm vào quên lãng. Tuy nhiên, ở thời điểm này vẫn còn quá sớm để có thể kết luận tương lai của phim 3D, nhất là khi từ giờ tới cuối năm còn hàng loạt những tác phẩm 3D khác được trình chiếu.



Có thể Clash of the Titans không thực sự được như những gì khán giả kỳ vọng, nhưng cũng không nên quá khắt khe mà hãy nhìn nhận nó như là một bộ phim hành động giải trí. Những ai yêu thích câu chuyện về các vị thần hay hâm mộ thể loại phim hành động bom tấn cũng như kỹ xảo đẹp mắt thì Clash of the Titans vẫn đem tới những khoảng khắc thư giãn tuyệt vời và một trải nghiệm đầy mới mẻ với những con quái vật thần thoại 3D.

* Phim đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc!

Nguồn tin: PLXH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây