Dustin Nguyễn - 'vàng' của phim Việt

Thứ bảy - 01/05/2010 09:57 1.545 0

Dustin Nguyễn - 'vàng' của phim Việt

Dustin Nguyễn - 'vàng' của phim Việt
Trong các diễn viên Việt kiều về nước, có lẽ cái tên Dustin Nguyễn đã trở thành một "thương hiệu vàng" dành cho các nhà sản xuất, bởi sự xuất hiện của anh luôn gây ấn tượng mạnh trong lòng khán giả.

Không "bạch diện thư sinh" kiểu Lý Hùng, Lê Tuấn Anh, Chi Bảo…, cũng không "ngầu đời lai Tây" như Trí Nguyễn, càng không phải đậm chất nông dân như Quyền Linh, Dustin Nguyễn thuộc tuýp diễn viên không được hâm mộ rầm rộ thời phim thị trường. Tuy nhiên, nếu biết về bảng vàng thành tích đóng phim của anh từ Hollywood, bất cứ ai cũng phải nghiêng mình kính nể, vì khối chàng tài tử châu Á còn phải kiêng dè sự nghiệp đóng phim của anh.

Nếu so về độ "hot" của các diễn viên Việt kiều ngày đầu về nước, có lẽ cái tên Trí Nguyễn quen thuộc hơn với sự ưu ái từ giới truyền thông. Nhưng nếu so về đẳng cấp thì mấy ai biết ở Mỹ, khi Trí Nguyễn lận đận với công việc của người phụ máy, thiết kế hiện trường hoặc sử dụng sở trường võ thuật của mình để hành nghề cascadeur thì Dustin Nguyễn đã là một ngôi sao, với gần 25 năm gắn bó với điện ảnh Mỹ, là một trong những diễn viên gốc Việt hiếm hoi đứng vững trên thị trường điện ảnh quốc tế.

Đến nay anh đã có trên 30 vai diễn lớn nhỏ. Vai diễn mà Dustin tâm đắc nhất là Jonny trong Little Fish, vai diễn đã đánh dấu tên tuổi của anh với điện ảnh thế giới bên cạnh nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar - Cate Blanchett. Anh từng tâm sự: “Ở xứ người, mọi thứ đều rất khó khăn. Nếu muốn đảm nhận một vai diễn nào, tôi buộc phải giỏi hơn người bản xứ gấp 10 lần…”.

Hỏi cơ duyên nào dẫn anh đến với sự nghiệp điện ảnh tại Hollywood, anh cười và nhớ lại: “Cơ hội đầu tiên đến khi tôi được mời tham gia bộ phim truyền hình dài 21 tập Jump Street. Đây là bộ phim được rất nhiều người trong thời điểm đó công nhận là bộ phim hay nhất, đã nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả và được xem là một trường hợp hiếm hoi, vì một diễn viên châu Á đóng phim ở Holywood lúc ấy là rất hiếm”.

Dustin Nguyễn - 'vàng' của phim Việt
Dustin Nguyễn - 'vàng' của phim Việt
Dustin Nguyễn - 'vàng' của phim Việt

Từ Mỹ, anh trở về Việt Nam với hành trang gần như tay trắng, mọi thứ phải bắt đầu lại từ con số 0 tròn trĩnh, bởi mấy ai biết được giá trị đích thực của một anh chàng Việt kiều ít nói, có nụ cười rất hiền. Do đó, mọi việc anh đều để nó tự nhiên diễn ra, việc nào được giao anh cũng đều cố gắng từng chút một, chưa bao giờ thấy anh hô hào quảng bá thương hiệu của mình. Chỉ khi bộ phim Dòng máu anh hùng xuất hiện, với vai diễn sĩ quan sát thủ, mình đồng da sắt, thuộc hàng cao thủ của Thiết bố sam, đánh nhau bằng những trận đấu quyết liệt và hấp dẫn, khiến người xem cứ thảng thốt rồi tự hỏi, Việt Nam mình đã làm được những cảnh phim hành động như thế thật sao. Và cái tên Dustin Nguyễn từ đó mới thật sự làm người ta tìm hiểu và chú ý.

Sự nghiệp điện ảnh của Dustin Nguyễn ở Việt Nam thực sự phát sáng từ vai anh chàng Long khờ khạo trong bộ phim Huyền thoại bất tử, một vai diễn cực khó, khiến đạo diễn Lưu Huỳnh ngày đêm mất ăn mất ngủ. Thật ra đây là vai diễn được giao cho Trí Nguyễn ngay từ những ngày đầu, nhưng một vài lý do bất đắc dĩ đã dẫn đến chuyện “gãy gánh” giữa đường. Lúc này, tìm đâu ra một diễn viên trên tầm, vừa diễn xuất giỏi vừa giỏi võ là một câu hỏi không hề đơn giản. Và khi cái tên Dustin Nguyễn được nhắc tới, lập tức anh được chiêu mộ từ Mỹ về Việt Nam. Sau khi xem qua vai diễn, anh rất vui vì có thể hóa thân vào một nhân vật lạ thường. Thế là ngày hai buổi, người ta thấy một người đàn ông lịch lãm, thường xuyên đến với câu lạc bộ cascadeur ở đường Huyền Trân Công Chúa (Q1 - TPHCM) để luyện tập các thế võ bí truyền, nhằm chuẩn bị tốt nhất cho những màn võ thuật đặc sắc của một anh chàng khờ bị bệnh đao.

Dustin Nguyễn - 'vàng' của phim Việt
Dustin Nguyễn - 'vàng' của phim Việt

Khi phim ra mắt, phải nói số phận của nhân vật này đã làm hầu hết khán giả rơi lệ, một điều tối kỵ với những người làm phim tết. Thế nhưng, chính những bị kịch từ số phận của nhân vật này, được Dustin Nguyễn hóa thân một cách tài tình, đã chinh phục tất cả những người xem phim. Và cũng với chính vai diễn này, anh đã thêm một lần nhận giải diễn viên xuất sắc nhất Việt Nam trong tiếng vỗ tay reo hò và chúc mừng của đồng nghiệp tại Liên hoan phim. Hình ảnh của anh trên sân khấu lúc bấy giờ khá lạ so với những đồng nghiệp khác, với chiếc quần jeans khá bụi, một chiếc áo sơ mi đen, cổ quấn chiếc khăn rằn, nói tiếng Việt lơ lớ, nhất là cử chỉ khi anh móc tờ giấy ra phát biểu trong niềm cảm xúc dâng trào: “Xin cảm ơn cuộc thi, cảm ơn ban tổ chức đã cho tôi vinh dự này…”

Và cũng chính vai diễn này, tại Liên hoan phim Kim Kê Bách Hoa lần thứ 18 tại Trung Quốc, anh vinh dự được trao giải nam diễn viên quốc tế chính được yêu thích nhất bởi sự diễn xuất truyền cảm với những màn võ thuật điêu luyện đã thuyết phục được hội đồng giám khảo.

Để có những phút vinh quang như thế, trong quá trình nhập vai, anh đã từng phải bầm dập te tua như thế nào. Khớp gối chân phải của anh tưởng chừng đã phải giải phẫu vì sự va chạm của những trận đánh nhau, dầm sương, dãi nắng trong khí hậu oi bức của miền Trung để tạo ra những trận chiến ác liệt. Đó là chưa tính chuyện phải lênh đênh trên mặt biển, để giao đấu những trận đánh để đời và tạo nên hình ảnh của một nhân vật đặc biệt nhất từ trước đến nay.

Dustin Nguyễn - 'vàng' của phim Việt
Dustin Nguyễn - 'vàng' của phim Việt
Dustin Nguyễn - 'vàng' của phim Việt
Dustin Nguyễn - 'vàng' của phim Việt
Dustin Nguyễn - 'vàng' của phim Việt

 

Dustin Nguyễn lãnh giải diễn viên xuất sắc tại Liên hoan phim toàn quốc 2009.

Trong những ngày này, khán giả sẽ có dịp tái ngộ cùng anh qua bộ phim Để mai tính đã được anh đầu tư kỹ lưỡng, hứa hẹn đem đến nhiều bất ngờ cho khán giả qua vai Dũng, một nhân vật nhẹ nhàng, vô tư với “xuất thân” là người lao công tại một khách sạn 5 sao. Nhân vật Dũng sống “không biết đến ngày mai” này đem lòng yêu cô ca sĩ Việt kiều tên Mai (Kathy Uyên thủ vai). Để tiếp cận người trong mộng, Dũng giả cặp bồ với một đại gia đồng tính (Thái Hoà thủ vai) và rất nhiều tình huống hài hước đã diễn ra…

Với vai diễn này, Dustin Nguyễn đang là nhân vật được nhiều khán giả mong đợi. Và với một tài năng như Dustin Nguyễn, phim ảnh Việt Nam đã có thêm một gương mặt vàng trên màn ảnh.

Tác giả: Lữ Đắc Long

Nguồn tin: Zing

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây