Hip hop Việt sao giống hip hop Mỹ?

Chủ nhật - 17/10/2010 01:23 1.711 0

Cảnh trong Vũ điệu đam mê - Ảnh: CTV

Cảnh trong Vũ điệu đam mê - Ảnh: CTV
Ra rạp chính thức từ ngày 8-10, nhưng Vũ điệu đam mê chỉ chiếu khiêm tốn tổng cộng ở 8 phòng chiếu trên cả nước.

Ngay cả nhà phát hành Galaxy cũng chỉ dành cho phim một phòng chiếu ở cụm rạp Tân Bình (TP.HCM), có thể thấy cơ hội của Vũ điệu đam mê đến với khán giả đã là một khe cửa hẹp. Vũ điệu đam mê được làm từ kịch bản tốt nghiệp trường điện ảnh của Vũ Ly Ly, Nguyễn Ðức Việt đạo diễn, Hãng Phim truyện VN sản xuất.

Ðề tài về hip hop đã được các nhà làm phim chú ý đến ở mảng phim truyền hình khi loạt 34 tập phim Bước nhảy xì tin ra mắt trên VTV3 cuối năm 2009. Nhưng với khán giả điện ảnh và những người yêu hip hop thì loạt 3 phần phim truyện Step up của Mỹ (ra mắt phần đầu năm 2006) đã trở nên quen thuộc đến mức nhắc đến hip hop trên phim không thể không nhắc đến Step up.

Có phải vì thế mà khi Vũ điệu đam mê công chiếu, khán giả đều nhận ra sự tương đồng đến ngạc nhiên của câu chuyện hip hop Việt với câu chuyện hip hop ở một đất nước cách nửa vòng Trái đất. Nhà biên kịch Vũ Ly Ly lý giải: "Tôi thuộc thế hệ 8X nên việc tiếp xúc và cảm thụ những nét văn hóa hiện đại cũng ảnh hưởng rất nhiều. Khi kịch bản đến tay đạo diễn, chúng tôi thống nhất đưa lứa tuổi của các nhân vật từ 15 lên 18, 20 tuổi và thổi thêm vào đó hơi thở cuộc sống của các bạn trẻ đam mê hip hop hiện nay.

Còn chuyện giống Step up 2? Tôi nhớ mình được xem Step up 2 năm 2008, còn kịch bản ban đầu tôi viết từ năm 2006. Khi xem Step up 2, tôi cũng hơi lo ngại khi nội dung của họ có nhiều điểm giống, nhưng đó là kịch bản của mình nên mình vẫn giữ và bảo vệ nó. Tôi thấy nhân vật Hạnh, Nam hay Trung và Khánh trong kịch bản của tôi đều có suy nghĩ, cách hành xử rất hip hop Việt"...

Vũ điệu đam mê đánh dấu sự hợp tác lần thứ hai của đạo diễn Nguyễn Ðức Việt và quay phim Hoàng Dũng (phim đầu tiên hai người làm chung là Em muốn làm người nổi tiếng). Những cảnh quay các bạn trẻ trong phim biểu diễn những bước nhảy hip hop của Vũ điệu đam mê được đánh giá có hiệu ứng không thua kém so với Step up. Có lẽ đây cũng là một thành công đáng ghi nhận của êkip làm phim.

đánh dấu sự hợp tác lần thứ hai của đạo diễn Nguyễn Ðức Việt và quay phim Hoàng Dũng (phim đầu tiên hai người làm chung là Những cảnh quay các bạn trẻ trong phim biểu diễn những bước nhảy hip hop của được đánh giá có hiệu ứng không thua kém so với . Có lẽ đây cũng là một thành công đáng ghi nhận của êkip làm phim.

Nhà quay phim Hoàng Dũng chia sẻ: "Tôi dùng các góc máy mạnh để hình ảnh thêm sôi động, đúng tinh thần hip hop. Nhiều đoạn nhảy chúng tôi phải quay hai máy. Chúng tôi luôn quay thâu đêm. Mẹo lớn nhất để cảnh nhảy có hồn vía là phải làm cho diễn viên sung đến phát điên trước khi quay. Và quay phim phải xem tập hip hop thật kỹ. Có thế mới tính được mình sẽ quay cảnh nào, vào góc nào... Kinh nghiệm làm phim tài liệu đã giúp tôi rất nhiều ở những cú máy cầm tay bám theo động tác của diễn viên.

Ánh sáng ngoại cảnh tôi thích dùng màu lạnh vì hip hop là thế. Nội cảnh thì tôi thích nhiều màu sắc và đặc biệt dùng ánh sáng ngược mạnh. Ðiều này đúng là do tôi đã bị ảnh hưởng bởi phim Mỹ (cười).

Còn câu chuyện phim thì kịch bản này đã có từ lâu, khi được duyệt làm chính tôi cùng đạo diễn và biên kịch đã ngồi tính lại các trường đoạn và viết lại theo tuyến truyện có từ trước. Không có chuyện sao chép đâu. Dù tôi cũng không hiểu tại sao phim về hip hop lại cứ na ná nhau, có lẽ đó là do phong cách điển hình của dân hip hop chăng?".

Ghi nhận cố gắng của các nhà làm phim phía Bắc khi hướng đến dòng phim giải trí và đối tượng khán giả trẻ. Nhưng đối tượng này lại đã "bội thực" với phim nhập từ các nước có nền điện ảnh vượt xa VN. Thế nên, chỉ có cách đi một con đường riêng biệt.

Tác giả: Cát Khuê

Nguồn tin: Tuổi Trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây