Nhật ký người nông dân

Chủ nhật - 17/10/2010 04:13 3.751 0

Nhật ký người nông dân

Nhật ký người nông dân
Sau triển lãm ảnh body art Sắc màu tại Himiko Visual Saloon vào tháng 3-2009, nhà nhiếp ảnh Phan Quang bắt tay vào dự án nhiếp ảnh ý niệm (conceptual photography) mang chủ đề Nhật ký người nông dân (*).

Vốn sinh ra và lớn lên tại nông thôn (Tuy Phước, Bình Định), nhiều năm làm phóng viên ảnh (báo Sài Gòn Tiếp Thị) gắn bó với mảng người lao động, nên nông thôn và nông dân đối với Phan Quang là ruột gan, máu thịt. Nhưng với dự án Nhật ký người nông dân, Phan Quang nói rõ chủ ý của mình là muốn thoát khỏi phong cách nhiếp ảnh báo chí và hiện thực cuộc sống.

Quả vậy, xem tác phẩm của Phan Quang, mỗi người bằng trải nghiệm, ký ức, tâm lý cá nhân có thể hiểu mỗi tác phẩm theo mỗi cách khác nhau; từ đó mỗi câu chuyện nông thôn sẽ được mường tượng khác nhau. Chẳng hạn ở trang nhật ký ngày 4-4-2010 (lúc 6g05): “Hôm nay là ngày mọi người cùng đi bơm thuốc rầy, đại dịch mà. Vậy nhưng chả gặp ai mang bình bơm đi cả, vì thứ thuốc hôm qua được lãnh chẳng hiệu quả gì. Trên thị trường rất nhiều loại thuốc trị được rầy giá không cao vậy mà không hiểu sao?”.

Người nông dân viết nhật ký cũng đã có mặt tại buổi khai mạc triển lãm cùng với thúng lúa do chính tay ông thu hoạch từ ruộng lúa nhà mình. Với ông, những trang nhật ký có thể không còn được viết tiếp, nhưng ký ức thì không bao giờ dừng lại.

Tác giả: Việt Quê

Nguồn tin: Tuổi Trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây