Lùm xùm chuyện tưởng niệm Hữu Lộc

Thứ hai - 24/05/2010 17:59 3.398 0

Lùm xùm chuyện tưởng niệm Hữu Lộc

Trưa 22-5, nghệ sĩ Hữu Châu đã tổ chức cuộc họp mặt một số phóng viên văn hóa văn nghệ để trình bày bức xúc của anh và gia đình sau đám tang của em trai anh - cố nghệ sĩ hài Hữu Lộc, giám đốc Công ty TNHH Nụ Cười Mới. Vụ việc có liên quan nghệ sĩ Hoài Linh?

* Điều gì khiến anh phải thực hiện buổi họp mặt báo chí này?

- Gia đình chúng tôi có lòng tự trọng, sau đám tang em tôi, rất nhiều tình thương của công chúng, khán giả dành cho Hữu Lộc đã làm cho gia đình cảm thấy tự hào vì em trai tôi đã sống tốt, được mọi người ghi nhận. Nhưng tôi rất khó chịu khi biết một số thông tin không chính xác, cho rằng nghệ sĩ X, nghệ sĩ Y nào đó đứng ra tổ chức hết đám tang của em tôi, lo hết tiền chi phí.

Càng bất bình hơn khi tôi nhận được tờ quảng cáo do Trung tâm băng nhạc Rạng Đông, Công ty TNHH Nụ Cười Mới và Công ty TNHH Đại Cồ Việt của nghệ sĩ Hoài Linh đã quảng cáo chương trình văn nghệĐêm tưởng niệm nghệ sĩ hài Hữu Lộc với tiêu đề “Toàn bộ doanh thu sẽ được tặng cho hai con của nghệ sĩ Hữu Lộc”, vào tối 27-5-2010 tại sân khấu Trống Đồng.

* Nhưng theo bà Trương Thị Thu Dung thì các nghệ sĩ đã xin phép NSƯT Bảo Quốc - chú ruột của anh - về việc tổ chức suất diễn này?

- Tôi và gia đình tôi xin cảm ơn tấm lòng của anh em đồng nghiệp, nhưng tôi chưa nhận được lời đề nghị nào trực tiếp từ phía chú Sáu của tôi. Tôi hiểu chú tôi, bất cứ chương trình từ thiện nào chú tôi cũng sẵn lòng tham gia, nói chi đến việc làm dính dáng đến gia đình mình. Tuy nhiên, tôi và má tôi mới là người chính thức đưa ra quyết định về việc tổ chức chương trình Tưởng niệm Hữu Lộc. Trước đó tôi có nghe về chuyện một số nghệ sĩ sẽ tổ chức văn nghệ từ thiện, tôi nghĩ các bạn đồng nghiệp sẽ trao đổi với tôi, nhưng đến nay khi một số khán giả điện thoại trực tiếp nhờ tôi mua vé đêm diễn này, tôi mới biết sự kiện này chẳng hề thông qua gia đình tôi.

NSƯT Bảo Quốc: Tôi có nghe chị Dung - giám đốc Trung tâm băng nhạc Rạng Đông - đề nghị sẽ tổ chức chương trình tưởng niệm Hữu Lộc. Tôi cảm thấy đó là tình cảm của đồng nghiệp, bạn bè dành cho cháu mình nên quyết định sẽ đến dự dù có bận gì cũng phải sắp xếp đến. Tuy nhiên, tôi vẫn yêu cầu ban tổ chức nên xin ý kiến chị Hai tôi (vợ của cố nghệ sĩ Hữu Thìn, cha của nghệ sĩ Hữu Châu, Hữu Lộc). Theo tôi, đó là thành ý tốt của anh em, nhưng với gia đình thì Hữu Châu là “quyền huynh thế phụ” nên tôi tôn trọng ý kiến của cháu tôi.

* Một số nghệ sĩ cho rằng trong đám tang nghệ sĩ Hữu Lộc, họ rất muốn được ủng hộ tiền để có thể giúp đỡ cho hai con của nghệ sĩ Hữu Lộc là bé Khương Vy và Hữu Sang, phụ giúp gia đình nuôi dạy hai cháu, nhưng anh đã tuyên bố sẽ ủng hộ hết số tiền chấp điếu cho công tác từ thiện?

- Trong đám tang tôi có nghĩ đến việc này, nhưng nhiều đồng nghiệp và người thân đã góp ý nên giữ lại để lo cho hai con của Hữu Lộc. Số tiền chấp điếu là 256 triệu đồng và 2.120 USD. Tôi quyết định sẽ trích tặng cho công tác từ thiện thông qua hai đơn vị: Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM và Chi hội từ thiện Bảo Hòa (Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Phần còn lại gia đình tôi sẽ gửi tiết kiệm ghi tên hai cháu Nguyễn Khương Vy và Nguyễn Hữu Sang.

Sau thời gian tôi nuôi dưỡng hai cháu, đến khi chúng tròn 18 tuổi, chúng sẽ có quyền quyết định sử dụng số tiền này vào mục đích gì. Bản thân tôi không phủ nhận sự giúp đỡ của các đồng nghiệp, tất cả đều xuất phát từ tình thương dành cho Hữu Lộc. Nhưng tôi và gia đình rất phẫn nộ khi biết chương trình văn nghệ mang chủ đề Đêm tưởng niệm nghệ sĩ hài Hữu Lộc với tiêu đề “Toàn bộ doanh thu sẽ được tặng cho hai con của nghệ sĩ Hữu Lộc” diễn ra vào tối 27-5-2010 tại sân khấu Trống Đồng.

Tôi đủ sức lo cho cháu tôi, cũng như tôi đã từng thay mặt cha tôi, anh tôi lo cho hai em tôi là Hữu Lộc và Ngọc Giao. Thì tại sao lại xúc phạm đến gia đình tôi bằng việc tổ chức suất hát này mà không xin phép chúng tôi. Tôi khẳng định nếu sau này khi tôi không còn đủ khả năng lo cho hai cháu tôi, tôi sẽ xin các đồng nghiệp thương yêu Hữu Lộc phụ giúp. Tôi đã chính thức gửi đơn cho Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM và Hội Sân khấu TP.HCM để nhờ sự can thiệp đối với chương trình mạo danh em tôi, qua mặt gia đình tôi. Tôi nghĩ dưới suối vàng em tôi sẽ không đồng tình về việc làm này.

* Vậy gia đình anh có ý định sẽ tổ chức chương trình Tưởng niệm cố nghệ sĩ Hữu Lộc trong tương lai?

- Cách đây bốn năm, tôi đã tổ chức giỗ lần thứ 30 của cô tôi - cố NSƯT Thanh Nga - tại rạp Đại Đồng. Lúc đó tôi chủ trương không bán vé, thì nay tôi cũng sẽ tổ chức cho em trai tôi, cũng sẽ không dùng hình thức này để kinh doanh và cũng không phải trong thời điểm này. Tôi không muốn khơi gợi lại nỗi đau của má tôi, bà đã hết nước mắt khóc chồng, khóc con.

Riêng Công ty TNHH Nụ Cười Mới, khi Hữu Lộc mất đi, còn lại Văn Long, Lê Hoàng, hai em tiếp tục gánh vác công việc để giữ sáng thương hiệu mà em tôi đã cố công vun đắp. Nếu Nụ Cười Mới tổ chức vào đêm 10-6-2010 - lễ sinh nhật của Hữu Lộc, cũng là kỷ niệm chặng đường năm năm của Nụ Cười Mới - thì tôi sẽ ủng hộ và gia đình tôi sẽ hoan nghênh. Tuy nhiên, tôi không nhận tiền doanh thu cũng như cảm ơn tấm lòng của Nụ Cười Mới muốn tặng cho hai cháu tôi.

Điều tôi muốn mà chắc chắn Hữu Lộc cũng sẽ muốn là toàn bộ doanh thu đó sẽ dùng cho việc củng cố, phát huy thêm nữa thương hiệu Nụ Cười Mới, xây dựng nhiều kịch mục hay phục vụ khán giả. Vong hồn của em tôi sẽ mỉm cười nơi chín suối khi biết được đêm diễn này đã diễn ra như em từng ao ước về một chương trình Sinh nhật 5 năm Nụ Cười Mới.

HOÀNG VŨ thực hiện
Nguồn: Tuổi Trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây