Mốt ngoại hóa nghệ danh

Thứ sáu - 25/03/2011 08:15 2.830 0

Minh Béo - Ảnh: Tân Ghi

Minh Béo - Ảnh: Tân Ghi
Chuyện chọn nghệ danh của nghệ sĩ xưa nay cũng thiên hình vạn trạng. Những năm gần đây, bên cạnh mốt "ngoại hóa" nghệ danh còn có những lý do thú vị khác như… phong thủy, hên xui!

Nghe tên biết người

Nghệ danh của các nghệ sĩ sân khấu kịch thường bình dị hơn rất nhiều so với ca sĩ. Đa số, họ lấy luôn tên thật để làm nghệ danh như Thanh Thúy, Mỹ Uyên, Thanh Vân… Một số nam nghệ sĩ sân khấu có cách chọn nghệ danh rất đơn giản: lấy tên mình ghép với đặc trưng ngoại hình và tính cách của mình. Trong làng sân khấu Bắc và Nam, có nhiều nghệ danh nghe qua đã có thể hình dung ra được người: Giang Còi, Hoàng Mập… Minh Nhí tên thật là Trương Hùng Minh, anh lấy tên Minh ghép với chữ "Nhí" do đồng nghiệp đặt để chỉ ngoại hình nhỏ con và những vai diễn nhí nhảnh của anh trên sân khấu. Tương tự, diễn viên hài Minh Béo tên thật là Hồng Quang Minh, vì béo nên anh chọn nghệ danh là Minh Béo.

Nghệ sĩ Tấn Beo lý giải cái tên của mình: "Hồi nhỏ, ở nhà ba má cứ kêu tôi là Beo. Beo tức là con beo. Ý ba mẹ tôi muốn tôi được khỏe mạnh như con beo. Mọi người trong đoàn hát lúc bấy giờ cũng kêu tôi là Beo, chứ không ai nhớ tên thiệt của mình, riết rồi quen”.

Quang Tèo có cái tên rất mộc mạc, nhưng lại là cái tên rất quen thuộc với khán giả truyền hình qua chương trình Gặp nhau cuối tuần. Anh cho biết nguồn gốc của cái tên Quang Tèo: "Hồi mới về đoàn kịch nói Quân Đội, tôi đóng vai một gã buôn tên Tèo rất ấn tượng nên anh em trong đoàn cứ luôn gọi là Quang Tèo! Từ đó thành nghệ danh đến bây giờ. Tôi vốn là nông dân thứ thiệt, sao tìm được cái tên nào nghe cho "sang trọng" và "kêu" hơn! Mà buồn cười lắm, lâu lâu tôi vẫn hay bị  mọi người trêu ghẹo: Chữ Tèo nó gần gần với chữ teo… Mấy anh em hay đùa rằng "mày có teo cái gì không?".

Hết Hồng Kông hóa, Hàn hóa đến Tây hóa

Năm 2000, nhóm nhạc 1088 được thành lập và cũng rất đình đám với 5 chàng trai có 5 cái tên nghe qua cứ tưởng như họ bước ra từ truyện kiếm hiệp: Điền Thái Toàn, Nhất Thiên Bảo, Nhật Tinh Anh, Vân Quang Long và Ưng Hoàng Phúc. Và hàng loạt cái tên nam ca sĩ thời bấy giờ nghe na ná các tài tử Hồng Kông: Lâm Chí Khanh, Ưng Đại Vệ, Châu Gia Kiệt, Lưu Chí Vỹ, Quách Thành Danh… Bây giờ, xu hướng "Hồng Kông hóa" đã không còn "hot" nữa. Các ca sĩ trẻ, nam thanh nữ tú trong giới showbiz hiện đang chuộng những cái tên "lai" từ Nhật, Hàn Quốc hay Tây hóa một chút như Midu, Wanbi Tuấn Anh, Akira Phan, Noo Phước Thịnh… Nhóm nhạc 365 mới ra đời cách đây vài tháng thì điển hình cho làn sóng "quốc tế hóa" nghệ danh: 5 thành viên với 5 cái tên Issac, Jun, Tronie, S.T và Will nghe rất "kêu"!

 


 Nhật Kim Anh - Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Ca sĩ Nhật Tinh Anh cho biết, khi anh gia nhập nhóm 1088, nhạc sĩ Đỗ Quang đã đặt cho anh nghệ danh này, nhưng nguồn gốc là xin từ một bà mụ ở Huế, với ý nghĩa tinh anh, trong sáng và quang minh chính đại như mặt trời. Diễn viên kiêm ca sĩ Nhật Kim Anh, trong một lần phỏng vấn, cho biết cô chọn nghệ danh này thay cho tên thật Phan Kim Huê vì mong muốn sự nghiệp của mình sẽ tươi sáng, rực rỡ; và cô đã bức xúc khi mọi người cho rằng cô muốn "ăn theo" nam ca sĩ Nhật Tinh Anh. Nhật Kim Anh khẳng định, tên của cô có trước khi nhóm 1088 ra đời!

Trong giới showbiz, các nghệ sĩ cũng chật vật với việc năm lần bảy lượt đổi tên, với nhiều lý do khác nhau. Hoa hậu Thùy Lâm tên thật là Thùy Trang, nhưng mẹ cô đã quyết định chọn nghệ danh Thùy Lâm để hợp phong thủy với cô hơn (!). Ca sĩ Hồng Mơ đã từng đoạt giải ba trong cuộc thi Tiếng hát Truyền hình, nhưng sau đó lại đổi thành nghệ danh Ngọc Thy. Hoa hậu Trương Tri Trúc Diễm khi chuyển sang làm ca sĩ cũng đổi thành nghệ danh Baby J Trúc Diễm. Gần đây, nam diễn viên trẻ Phùng Ngọc Huy trở thành gương mặt quen thuộc với khán giả phim Việt qua phim Cổng mặt trời (đạo diễn Xuân Phước) hay Những nụ hôn rực rỡ (Quang Dũng). Trước đó, Phùng Ngọc Huy đã xuất hiện trong vai trò ca sĩ với cái tên Nhật Huy, nhưng cái tên này có lẽ không "ăn nên làm ra" lắm.

 


 Dương Triệu Vũ - Ảnh: Diệp Đức Minh

Dương Triệu Vũ giải thích nguồn gốc nghệ danh của anh: "Tôi đổi tên vì tên Tuấn Linh trùng với rất nhiều anh chị khác trên sân khấu ca nhạc, cũng như sân khấu cải lương như Tuấn Vũ, Vũ Linh... Dương Triệu Vũ do anh Đàm Vĩnh Hưng gợi ý, chọn giúp cho tôi. Dương có nghĩa sáng, hàm chỉ sức sống mãnh liệt, Triệu chỉ sự hội tụ, Vũ từ họ Võ của tôi mà ra. Có một lần, tôi được một chú MC nổi tiếng hải ngoại gợi ý cho cái tên nghe rất Nhật: Lâm Điền Bảo Linh! Nghe cũng vui! Nhưng cuối cùng tôi chọn Dương Triệu Vũ". Hỏi Dương Triệu Vũ, bây giờ những ca sĩ trẻ hay có xu hướng chọn cho mình những cái tên nghe Tây hơn rất nhiều, anh không sợ cái tên mang chút phong cách Tàu sẽ lạc hậu sao. Dương Triệu Vũ cười lớn: "Ồ, tôi không sợ lạc hậu đâu. Con người làm nên tên tuổi chứ đâu có chiều ngược lại. Tôi nghĩ những cái tên Á Đông bao giờ cũng được người Á Đông chấp nhận hơn. Với lại, tôi cũng có bà con họ hàng với người Hoa mà!".

Tác giả: Thủy Linh

Nguồn tin: Thanh Niên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây