20 điểm đen úng ngập ở Hà Nội trong mùa mưa

Thứ tư - 03/04/2013 04:02 740 0
Hà Nội đã xóa được 3 điểm úng ngập so với năm ngoái, song lại phát sinh thêm 2 điểm mới. Dự báo, mùa mưa năm nay (từ tháng 5 đến 7), khu vực nội thành vẫn còn 20 điểm đen úng ngập.

Theo ông Lê Vũ Quảng Sương, Trưởng phòng Kế hoạch Công ty thoát nước Hà Nội, trước mùa mưa năm nay, 3 điểm đen úng ngập ở nội thành đã được xóa, gồm ngã ba Ngô Thì Nhậm - Nguyễn Công Trứ, đường Thái Thịnh và phố Khâm Thiên. Hai khu vực phát sinh mới là đường Nguyễn Xiển và Phạm Văn Đồng.

Đường Nguyễn Xiển thuộc dự án đường vành đai 3 chưa được bàn giao, vì thế lòng ga, cống đầy phế thải xây dựng, không có khả năng tiêu thoát. Còn đường Phạm Văn Đồng dự kiến sẽ bị ngập khi mưa lớn do hệ thống cống rãnh cũ, nhỏ, không đồng bộ trong khi hai bên đường có nhiều dự án xây dựng, không còn đường tiêu thoát.

"Riêng ở nội thành, những điểm dễ úng ngập dự kiến vẫn là các vùng trũng như đường Nguyễn Khuyến, ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt, Đuôi Cá - Trương Định. Bên cạnh đó, các khu vực ở Tân Mai, Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) do là vùng trũng, hệ thống thoát nước đang thi công nên cũng bị ngập nặng nếu mưa lớn", ông Sương cho hay.

Phố Nguyễn Khuyến ngập trong cơn mưa đêm 30/3 vừa qua. Ảnh: Hoàng Thanh.
Phố Nguyễn Khuyến ngập trong cơn mưa đêm 30/3 vừa qua. Ảnh: Hoàng Thanh.

Để ứng phó, công ty thoát nước đã tăng cường nạo vét cống rãnh, khơi thông dòng chảy các mương, sông nội thành... Công ty cũng được bổ sung một số phương tiện, xe máy để ứng phó với các tình huống úng ngập cục bộ.

Ông Sương hy vọng, với hàng loạt công trình thuộc giai đoạn 2 dự án thoát nước Hà Nội đang thi công, đến hết năm 2013, thêm nhiều điểm úng ngập sẽ được xóa. Đến hết 2014, khi giai đoạn 2 hoàn thành với hàng loạt tuyến cống lớn được cải tạo, khả năng tiêu thoát của nội thành sẽ đủ để đối phó với hầu hết đợt mưa lớn (tối đa 310 mm trong hai ngày).

Trong khi đó, theo Quy hoạch Thoát nước Thủ đô đến năm 2030, đến hết 2015, Hà Nội sẽ giải quyết cơ bản chống ngập úng cho khu vực đô thị trung tâm phía nam sông Hồng đến sông Tô Lịch (gồm các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai) với trận mưa có chu kỳ tính toán 10 năm và khắc phục các điểm ngập úng cục bộ hiện nay.

20 điểm dự kiến úng ngập khi mưa to trên 100 mm trong mùa mưa 2013: các điểm giao cắt Lý Thường Kiệt - Phan Bội Châu, Tôn Đản - Lê Lai, Trần Hưng Đạo - Phan Chu Trinh, Điện Biên - Nguyễn Tri Phương, Hàng Chuối - Phạm Đình Hổ, Thái Hà - Tây Sơn, Bà Triệu - Nguyễn Du, Văn Miếu - Quốc Tử Giám; các phố Lê Duẩn (trước cửa ga Hà Nội), Đội Cấn, Trương Định (ngõ 521 đến cầu Sét), Lê Trọng Tấn, Trường Chinh, Giải Phóng, Nguyễn Khuyến, Quán Thánh, Ngọc Khánh, Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Xiển, Phạm Văn Đồng.

Liên quan tới trận mưa đêm 30/3, ông Sương cho hay, một số điểm ở nội thành Hà Nội đã bị ngập khá nặng do chỉ trong khoảng nửa giờ một lượng mưa tới trên 60 mm đã trút xuống - vượt quá khả năng tiêu thoát hiện tại (khoảng 170 mm/2 ngày).

Tác giả: Nguyễn Hưng

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây