80 triệu USD tạo việc làm cho người dân Núi Pháo

Thứ sáu - 26/04/2013 04:47 673 0
Dự án mỏ Núi Pháo sắp đi vào hoạt động, sau 3 năm xây dựng. Chủ đầu tư Masan Tài Nguyên đã dành khoảng 80 triệu USD để cải thiện môi trường, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư và tạo việc làm cho người dân.

Trong đó, các hộ dân có trên 360 m2 đất cho dự án sẽ được đền bù theo quy định của Luật Đất đai, được hỗ trợ 2 suất ổn định kinh tế, mỗi suất tương đương 6 triệu. Họ có thể nhận tiền mặt hoặc tham gia khóa đào tạo nghề miễn phí như lái xe, thợ hàn, thợ điện, công nhân tuyển khoáng, trồng nấm, nuôi nhím, trồng chè... Năm 2012, hơn 400 cư dân ở đây đã được bố trí làm việc tại chính công trường của mỏ Núi Pháo.

Người dân ở khu vực bị ảnh hưởng bởi dự án được bố trí làm việc tại công trường của mỏ Núi Pháo.

Công ty Núi Pháo - đơn vị giao nhiệm vụ tái định cư cho người dân nằm trong dự án, cho biết trong quá trình xây dựng, các hộ gia đình đã được chuyển tới khu dân cư mới nằm tại xã Nam Sông Công và xã Hùng Sơn. Công ty cũng xây dựng hệ thống xử lý nước thải, chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại khu tái định cư trên diện tích hàng chục nghìn m2 đất để cải tạo môi trường cho người dân.

Thời điểm đó, giá đất ở xã Nam Sông Công trên thị trường là 3 triệu đồng mỗi m2 nhưng công ty chỉ bán cho người dân thuộc dự án một triệu đồng. Tương tự, tại xã Hùng Sơn, giá đất bán cho người dân là 600.000 đồng một m2 trong khi giá thị trường là một triệu đồng... Các thủ tục sang tên, chuyển nhượng và đăng ký quyền sử dụng đất đều được công ty đảm nhận.

Khu tái định cư Nam Sông Công dành cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Núi Pháo.

Đại diện Masan Tài Nguyên cho biết, cư dân sống ở khu vực gần mỏ khai khoáng có thể chịu ảnh hưởng về sức khỏe do ô nhiễm không khí và nguồn nước. Từ khi triển khai dự án, công ty đã xây dựng hệ thống xử lý nước và chất thải độc hại.

Ngoài ra, trong quá trình khai thác, doanh nghiệp cũng phân loại đất, đá, quặng rất kỹ để đưa vào hệ thống xử lý. Trong đó, đất, đá thải có hàm lượng asen cao được đổ vào khu đập thải riêng biệt để kiểm soát. Toàn bộ đuôi quặng sunfua được dìm ngập trong nước để hạn chế quá trình oxy hóa. Nước thải được xử lý và cấp phép trước khi xả ra môi trường. Tất cả hoạt động trên được đơn vị giám sát thứ ba đánh giá hằng năm để đảm bảo theo tiêu chuẩn quốc tế về môi trường, sức khỏe và an sinh xã hội.

Công ty Núi Pháo hoạt động trong lĩnh vực khai khoáng và chế biến khoáng sản với kim ngạch xuất khẩu dự kiến năm 2013 đạt khoảng 100 triệu USD, giải quyết việc làm cho khoảng trên 1.000 lao động. Tổng vốn đầu tư của dự án là 330 triệu USD, trong đó 80 triệu USD dành cho việc đền bù, giải tỏa và tái định cư. Số tiền trên được huy động chủ yếu từ Công ty Masan Tài Nguyên, 20% vốn (khoảng 100 triệu đôla) từ công ty Mount Kellett, doanh nghiệp vốn tư nhân toàn cầu.

Tác giả: Xuân Ngọc

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây