Ông Bá Thanh: 'Bà con bức xúc, điện cho tôi'

Thứ năm - 25/04/2013 23:13 701 0
Ra Hà Nội làm việc, tới đây sẽ thôi chức Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng, song ông Nguyễn Bá Thanh vẫn khẳng định: "Bà con bức xúc cứ điện cho tôi. Mọi người thấy tôi đi, không theo dõi, giám sát ở đây là nhầm".

Chiều 25/4, tại buổi tiếp xúc với Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh, cử tri quận Hải Châu đã phản ánh nhiều vấn đề về môi trường, tham nhũng, ăn cắp giờ công của công chức, tăng lương…

Cho rằng nhiều hội tổ chức nhiều cấp nhưng không hiệu quả, tốn tiền của Nhà nước, ông Trần Hoài Đạo nêu vấn đề: "Chưa bao giờ tôi thấy năng suất lao động của công chức thấp như bây giờ. Nước ta nhiều tiến sỹ, giáo sư nhưng thấy thua cả nhà nông ở miền Tây sáng chế ra máy gặt lúa. Do đó phải có cơ chế quản lý công chức làm việc hết năng suất như khoán việc làm, khoán lương".

Cử tri Đạo nói nhiều cán bộ công chức làm việc chưa hết năng suất, thiệt hại tiền của Nhà nước. Ảnh: Nguyễn Đông
Cử tri Đạo nói nhiều cán bộ công chức làm việc chưa hết năng suất, thiệt hại tiền của Nhà nước. Ảnh: Nguyễn Đông

Ông Đạo cũng cho rằng kỷ cương phép nước chưa nghiêm, nói nhiều nhưng không hiệu quả, học tập Nghị quyết Trung ương 4, nhưng chưa xử lý đến nơi đến chốn cán bộ sai phạm. Khi có tiêu cực thì thường chỉ nghe cụm từ "chúng ta" theo kiểu chịu trách nhiệm tập thể mà không có cá nhân.

"Nhiều vụ tiêu cực báo chí phanh phui, thử hỏi Thanh tra Chính phủ phát hiện ra bao nhiêu? Không tìm ra người chịu trách nhiệm là không đúng!", ông Đạo thẳng thắn và kiến nghị tăng cường tiếp xúc cử tri không phải theo kiểu hội nghị mà cần đến từng nhà, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của từng người dân.

Ông Nguyễn Bá Thanh cho biết vừa làm việc với Ban tổ chức trung ương và kiến nghị phải làm cách nào để mỗi cơ quan, đơn vị hành chính cắt giảm được 30% biên chế. "Ít người mới nâng lương lên được chứ lấy đâu ra. Những người còn lại gánh công việc của mấy người nghỉ, hăng hái làm việc thêm tý. Còn không cứ rải ầm ầm như thế này thì không thể nào chịu nổi bởi bộ máy công chức viên chức quá đông", ông Thanh nói.

Chỉ ra bất hợp lý khi nhiều người kêu lương không đủ sống song vẫn sắm xe, mua nhà, nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng tự lý giải: "Mình nói thật với nhau chứ lương mức độ thôi, còn đi họp hành hưởng thêm phong bì, cái đó công khai. Còn có tiền của doanh nghiệp dấm dúi cho, tình trạng này cũng kha khá đấy".

Ông Thanh kể vừa "xử" cán bộ Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng đặt hàng sổ theo dõi khám chữa bệnh xấu, giấy mỏng nhưng giá hơn 2.000 đồng/sổ, trong khi thực chất chỉ 800-900 đồng/sổ. "Xây bệnh viện là để từ thiện, nhũng nhiễu ở đây là ác lắm, có lỗi với dân và không để đức cho con cháu", ông Thanh nói.

Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh nói muốn tăng lương phải cắt giảm 30% biên chế. Ảnh: Nguyễn Đông
Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh nói muốn tăng lương phải cắt giảm 30% biên chế. Ảnh: Nguyễn Đông

Việc ăn cắp giờ Nhà nước, theo ông Thanh, diễn ra khá phổ biến. "Tôi đi mấy tháng chưa nắm tình hình nhưng nhìn chung Đà Nẵng tương đối tốt. Có thể thoáng được như anh hoàn thành công việc trong 3 ngày là có thể chấp nhận thời gian rảnh, nhưng có những việc không thể thoáng được, anh phải ngồi đó để người dân đến còn tiếp", ông nói.

Trưởng ban Nội chính Trung ương cho biết đây được xem là buổi tiếp xúc cuối cùng của ông với tư cách Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố. Vị trí này sau đó sẽ do ông Huỳnh Nghĩa, phó đoàn, đảm nhận. "Đúng ra tôi kiêm nhiệm cũng được, nhưng để anh Nghĩa làm phù hợp hơn. Riêng chức Chủ tịch Hội bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh Đà Nẵng ngay cả nghỉ hưu tôi vẫn làm, trừ khi bất tín nhiệm thì thôi. Bà con thấy gì thiệt bức xúc cứ điện thoại cho tôi. Mọi người thấy tôi đi, không theo dõi, giám sát ở đây là nhầm", ông Thanh nhấn mạnh.

Ông Thanh cũng yêu cầu Đà Nẵng giữ gìn an ninh trật tự bởi thời gian qua dư luận bức xúc khi xảy ra nhiều chuyện, như vụ cô gái ở Thanh Khê bị người yêu đơn phương tưới xăng châm lửa đốt. "Mình cứ tự hào là đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc nhưng nước ngoài họ không có chuyện đó, mình gần đây xảy ra liên tục, đánh ghen lột truồng người ta ra đến xấu hổ. Làm sao để du khách đến Đà Nẵng thấy yên tâm, chứ cứ trộm cướp, chặt chém thì ai còn dám đến", ông Thanh nói.

Nguyễn Đông

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây