Nhận lương 'khủng' thời suy thoái

Thứ sáu - 26/04/2013 04:13 832 0
Trong lúc nhiều doanh nghiệp khó khăn buộc phải cắt giảm nhân sự, không ít bạn trẻ vẫn tìm được việc tốt với mức lương "khủng". Họ chia sẻ bí quyết thành công là: học hỏi, bắt kịp xu thế, nâng cao tay nghề và biết tìm tòi cái mới.

Thảo Nhi, nhân viên kiểm thử phần mềm được một công ty công nghệ thông tin của Singapore tuyển dụng ngay khi vừa tốt nghiệp Đại học FPT năm 2011. Khi được hỏi mức lương hiện tại, Nhi chỉ cười: "dưới 20 triệu đồng". Làm ở vị trí kiểm thử phần mềm vốn được coi là "nhàn" hơn so với các lập trình viên, lại trong một công ty lớn của nước ngoài với mức lương mơ ước nên bạn bè cho rằng Nhi là người may mắn.

Để được nhận mức lương cao, làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, các bạn trẻ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, áp lực. Ảnh minh họa.

Trên thực tế, để có được công việc và mức lương như vậy, Nhi cho biết: đó là cả một hành trình không dễ dàng. Khách hàng của công ty cô đều đến từ Singapore với phong cách làm việc chuyên nghiệp và đòi hỏi cao. Nhi kể: mỗi khi họ gửi đơn hàng đều cần câu trả lời trong một khoảng thời gian rất ngắn. Kế hoạch, dự án trình bày cho họ phải chi tiết, giải trình cụ thể, giải pháp đưa ra phải có nhiều lựa chọn. Đặc biệt, yêu cầu về thời gian luôn chính xác đến từng phút. "Đó là một áp lực rất lớn, chỉ cần trễ hẹn với khách hàng một lần, mình có thể bị phạt nặng", Nhi nói.

Ngay cả khi bị đối tác phàn nàn, cô vẫn phải kiên nhẫn, nhã nhặn thuyết phục họ. Chưa kể, việc luôn luôn phải giao tiếp bằng tiếng Anh cũng là một áp lực không nhỏ.

"May hồi ở trường, em đã quen với việc sử dụng ngoại ngữ trong các giờ học, các thầy cũng rèn cho tác phong công nghiệp nên khi đi làm ở đây không bỡ ngỡ lắm. Hưởng lương cao nhưng đổi lại guồng làm việc của bọn em rất khủng, trách nhiệm lớn", Nhi nói.

Đi làm sớm hơn Thảo Nhi, Thành Long (sinh năm 1988) phụ trách mảng kinh doanh của một trang tin điện tử dành cho teen từ năm cuối đại học. Vị trí manager với một sinh viên chưa tốt nghiệp đầy "quyền lực", mang lại cho Long nhiều cơ hội trải nghiệm thú vị, nhưng cũng đòi hỏi ở cậu nhiều nỗ lực hơn bình thường. Cậu phải thường xuyên cắt giảm thời gian ngủ, nghỉ để hoàn thành công việc. Vào vị trí quản lý sớm nên Long phải tự học rất nhiều trong quá trình làm việc.

"Nhiều bài học không được dạy ở trường, mình phải trả 'học phí' bằng nhiều lần vụt mất hợp đồng hay thất bại khi cạnh tranh với đối thủ. Toàn những bài học rất thấm thía!", Long tâm sự. Vào những đợt cao điểm, nhìn mức lương khủng chuyển về tài khoản hằng tháng, Long chỉ thấy thêm áp lực. "Cái gì cũng có giá của nó, dễ đâu công ty trả mình số tiền lớn mà mình được an nhàn thảnh thơi đâu" - cậu nói.

Ngay trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế với tình trạng cắt giảm nhân sự diễn ra đồng loạt ở nhiều doanh nghiệp, những bạn trẻ kiếm được công việc với mức lương khủng như Nhi hay Long không hiếm. Thực tế, không ít công ty vẫn "chịu chi" để săn nhân lực chất lượng cao và sẵn sàng đề nghị những mức lương lớn để giành được người tài.

Chật vật hơn 2 tháng, thông qua các kênh từ trang tin tuyển dụng, nhờ bạn bè đồng nghiệp giới thiệu, anh Huy, giám đốc một công ty phần mềm ở Hà Nội mới tìm được nhân sự phù hợp cho vị trí trưởng bộ phận kỹ thuật với mức lương không hề "suy thoái" - khởi điểm trên 20 triệu đồng. Các chính sách về lương, thưởng hay quyền lợi đi kèm cũng được đưa ra để thu hút được người tài.

Anh Huy giải thích: suy thoái kinh tế, doanh nghiệp nào cũng có nhu cầu tối ưu hóa chi phí. Nhưng công ty vẫn sẵn sàng chi mạnh tay để có được nhân sự tốt. Vì lực lượng nhân sự có tốt thì công ty mới vững để đi qua khủng hoảng. "Đây cũng là giai đoạn mà các công ty càng chuộng nhân sự chất lượng cao và trẻ, vì người vững chuyên môn và trẻ thường dám nghĩ dám làm, 'máu' hơn, hợp với yêu cầu về đột phá của công ty", anh Huy chia sẻ.

Tuy nhiên, mức lương khủng từ các doanh nghiệp luôn đi kèm với đòi hỏi chất lượng, năng suất cao, thậm chí một người phải làm được công việc và phần việc của 3-4 người. Ông Nguyễn Xuân Phong, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học FPT - một trong những ngôi trường có tỷ lệ việc làm và mức lương khởi điểm trung bình của sinh viên mới tốt nghiệp khá cao, cho rằng đó là chuyện bình thường của quan hệ cung cầu trên thị trường.

Ông Phong cho rằng: dẫu trong bối cảnh kinh tế thịnh hay suy thì nhu cầu về nhân lực chất lượng cao không bao giờ giảm. Theo đó, chỉ cần có đủ năng lực và kỹ năng, các bạn trẻ có thể tự tin để kiếm được công việc với mức lương khủng, "nhưng phải luôn nhớ là rèn luyện nỗ lực không ngừng chứ không chỉ tạo đà ban đầu" - ông Phong khuyên.

Theo ông, các bạn trẻ nên bỏ dần ra khỏi đầu khái niệm đã rất quen thuộc trong xã hội ta là "xin việc", vì nếu là xin thật thì cũng sẽ chẳng doanh nghiệp nào tự nhiên "cho". "Bạn phải làm cho doanh nghiệp cần bạn và nếu bạn muốn thu nhập cao, bạn phải mang lại được cho doanh nghiệp giá trị lớn hơn như thế. Để có được điều này, các bạn trẻ cần ý thức trang bị cho mình những kỹ năng tối cần thiết để trở thành 'cá lớn' trong mắt nhà tuyển dụng. Còn các đơn vị đào tạo chú trọng rèn luyện thái độ, kiến thức, kỹ năng phù hợp với nhu cầu thị trường cho sinh viên trước khi thả các bạn ra đời", ông nói.

Trao đổi với VnExpress.net, chuyên gia kinh tế lao động - Tiến sĩ Lê Minh cho rằng cơ hội để các bạn trẻ kiếm được công việc có mức lương cao khi vừa ra trường ở Việt Nam hiện nay chưa nhiều nhưng cũng không phải là hiếm. Hầu hết nhà tuyển dụng đều đòi hỏi kinh nghiệm - thứ mà các bạn trẻ vừa tốt nghiệp rất khó có được. Tuy nhiên, điều này đang dần được cải thiện khi nhiều doanh nghiệp nước ngoài và một số công ty trong nước tuyển người theo tiêu chí năng lực thực sự và kỹ năng xử lý công việc, rồi trao cho họ cơ hội học hỏi kinh nghiệm ngay trong quá trình làm việc. Mặt khác nhiều bạn sinh viên cũng đã có ý thức hơn trong việc đi làm ngay trong quá trình học để lấy kinh nghiệm thực tế.

Ông Minh cho rằng, để có được công việc với mức lương cao khi vừa ra trường, các bạn trẻ cần hội tụ 3 yếu tố: giỏi nghề, mê việc và chuyên nghiệp. Tuy nhiên, Tiến sĩ cũng nhấn mạnh: thu nhập không nên là mục tiêu số một của các bạn trẻ khi vừa bước chân vào đời. "Người trẻ nên tìm cho mình công việc phù hợp, có cơ hội học hỏi và đam mê thực sự, nhờ đó họ mới có thể sáng tạo, theo đuổi dài lâu và tạo ra mức thu nhập cao", ông nói.

Tác giả: Xuân Ngọc

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây