Bảo vệ môi trường theo cách của người trẻ

Thứ năm - 09/05/2013 20:46 785 0
Biển ngập rác mỗi ngày hè đến; đường phố bốc mùi hôi nồng mỗi khi trời mua; ngay ở các vùng nông thôn vốn trong lành cũng đang có nguy cơ bị ô nhiễm nặng... Bảo vệ môi trường không chỉ là việc của người lớn mà cần sự chung tay góp sức của cả trẻ em.

Ngày nào đi học, Ngọc Mai ở Khương Trung, Hà Nội cũng thấy khó chịu bởi xô rác ở trước cổng nhà mình. Chủ nhân của đống rác này là không ai khác là bà Lan hàng xóm, ở đối diện nhà Mai. Bà Lan ở một mình, tính lập dị, rất ít khi giao tiếp với xung quanh.

Bà thường xuyên treo túi rác bên cạnh nhà nhưng lại chĩa thẳng vào cổng nhà Mai, dù rằng cả xóm có khu thu gom rác chung vào mỗi buổi chiều tối.

Nhiều lần, các bác tổ dân phố đã nhắc nhở nhưng chỉ được vài ngày bà lại tiếp tục nếp cũ. Mai rất muốn làm gì đó để vừa giúp đỡ bà lại vừa giữ gìn cảnh quan đường phố. Suy đi nghĩ lại cô học trò lớp 10 nghĩ đến bức thư gửi riêng bác hàng xóm.

Trong thư, Mai nói rõ những suy nghĩ của mình về việc xả rác bừa bãi của bà Lan và cũng đề ra nhiều cách khắc phục như: "Cháu biết vì tuổi cao nên bà ngại đi xa, do đó, hàng sáng bà cứ gói rác vào túi nilong kín, cháu sẽ giúp bà đi đổ"... Bức thư chân thành của cô bé hàng xóm đã giúp bà Lan cảm động và nhận ra rằng cần ý thức bảo vệ môi trường và hòa nhập hơn với láng giềng.

Sử dụng xe đạp điện góp phần bảo vệ môi trường.
Sử dụng xe đạp điện góp phần bảo vệ môi trường.

Cũng giống Mai, Hà Phương cũng là người rất để ý đến việc bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, sự cẩn thận của Phương lại không nhận được sự đồng tình của các thành viên trong lớp. Nhìn thấy một số bạn trong lớp vứt rác ra lớp, Mai nhắc nhở thì nhận được những cái nhìn ngạc nhiên kèm theo lời nói móc: "Có phải nhà bạn đâu mà nhắc". Lâu dần, mọi người coi Phương là kẻ lập dị "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng". Phương tâm sự: "Em nghĩ bảo vệ môi trường là ý thức cần có ở mỗi người, đặc biệt là lớp trẻ nhưng dường như suy nghĩ này của em đang bị cô lập và biến thành trò hề".

Nhiều năm nay, ô nhiễm môi trường không còn là vấn đề của riêng quốc gia nào mà là của toàn nhân loại. Bất cứ người có trách nhiệm nào cũng đều nhìn nhận được tình trạng khí hậu đang ngày càng khắc nghiệt và khó dự đoán hơn. Con người đã tác động quá nhiều đến môi trường, một trong số đó là khí thải đến từ các nhà máy, khu công nghiệp. Ngoài ra, tác động 70% vào gây ô nhiễm không khí chính là khí thải của các loại ôtô, xe gắn máy.

Tại Việt Nam, Hà Nội và TP HCM đang nằm trong danh sách 6 thành phố bị ô nhiễm không khí nặng nhất thế giới. Tình trạng tắc đường xảy ra thường xuyên khiến lượng khí độc hại thải ra từ xe máy, ôtô ngày càng nhiều. Để bảo vệ môi trường và cuộc sống, người dân đặc biệt là các bạn học sinh phải tự rèn luyện ý thức hình thành thói quen sống xanh - thân thiện với môi trường.

Nhận thức được điều này, ngoài việc tung ra các sản phẩm thân thiện với môi trường, mới đây, hãng sản xuất xe Hong Kong - HKbike đã phát động chương trình "Đại sứ môi trường". Chương trình này được thực hiện tại 16 trường trung học phổ thông tiêu biểu nhất, có thành tích hoạt động, giảng dạy, và học tập tốt tại Hà Nội.

HKbike - Đại sứ môi trường gồm 2 phần: học bổng và thi viết. Dựa trên các tiêu chí thành tích học tập cao, rèn luyện đạo đức tốt, tích cực tham gia hoạt động tập thể, 6 học sinh tiêu biểu sẽ được xét để trao học bổng trị giá 500.000 đồng một suất (mỗi khối 2 học bổng). Bên cạnh đó, chương trình còn có cuộc thi viết về môi trường cho các em phổ thông trung học.

Theo đó, học sinh các lớp sẽ được ban tổ chức cung cấp thông tin tổng quan về hiện trạng ô nhiễm không khí. Thông qua đó, các em có thể viết một bài tối thiểu 300 từ về một trong hai chủ đề sau: nêu cảm nhận về hiện trạng ô nhiễm không khí tại nơi em đang sinh sống và đưa ra cách hiểu của cá nhân về cuộc cách mạng xanh trên đường phố; đưa ra một ý tưởng góp phần làm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí trên đường phố hiện tại.

3 bài viết xuất sắc sẽ giành được giải thưởng Đại sứ môi trường và nhận được phần quà trị giá 10,5 triệu đồng mỗi giải. Thời gian nhận bài dự thi: từ ngày 6 đến 20/5. Nhà tổ chức, HKbike sẽ tiến hành trao học bổng trên tại lễ bế giảng năm học 2013 và trao phần thưởng tại trường có học sinh đạt giải.

Đại diện của HKbike chia sẻ chương trình Học bổng HKbike - Đại sứ môi trường được sự hưởng ứng nhiệt tình của giáo viên và học sinh các trường PTTH tại Hà Nội. Một số trường kết thúc kỳ thi sớm nên không thể tham gia. Và ngay khi chương trình này được phát động, có một số trường tại các tỉnh và thành phố khác đã chủ động liên hệ để cùng tham gia chương trình xã hội có ý nghĩa này, nhưng vì một số lý do về thời gian nên chưa thể tham gia cùng. Sau mỗi chương trình thi như thế này, ban tổ chức sẽ bắt gặp được rất nhiều ý tưởng có ý nghĩa của các em học sinh về phương tiện xanh bảo vệ môi trường.

Tác giả: Phương Thảo

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây