Gần 400 người chết và mất tích vì thiên tai mỗi năm

Chủ nhật - 07/04/2013 10:16 778 0
5 năm qua vẫn có tới 1.868 người chết và mất tích vì thiên tai. Trong khi đó, công tác quản lý tàu thuyền và ngư dân trên biển còn nhiều hạn chế.

Tổng kết công tác phòng chống bão lụt và tìm kiếm cứu nạn ngày 6/4, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi Nguyễn Xuân Diệu cho hay, số người chết và mất tích năm 2008 - 2012 là 1.868 người, giảm 162 người so với 5 năm trước; số người bị thương là gần 3.000, giảm 600 người. Tổng giá trị thiệt hại về tài sản ước tính 74.000 tỷ đồng

Cũng theo ông Diệu, thiệt hại về tính mạng đối với ngư dân 5 năm qua cũng giảm đáng kể. Đây là kết quả của nhiều giải pháp đồng bộ như dự báo bão với thời gian dự kiến dài hơn; cảnh báo, truyền tin kịp thời hơn; cung cấp thiết bị thu, phát tin cho các tàu thuyền, nhất là tàu đánh bắt xa bờ; thông báo, hướng dẫn tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn được làm quyết liệt và kịp thời hơn...

Công tác dự báo đối với các hiện tượng thời tiết cực đoan vẫn còn hạn chế. Ảnh làng quê Thái Bình sau cơn bão Sơn Tinh tháng 10/2012: Phạm Đức Việt.
Công tác dự báo đối với các hiện tượng thời tiết cực đoan vẫn còn hạn chế. Ảnh làng quê Thái Bình sau cơn bão Sơn Tinh tháng 10/2012: Phạm Đức Việt.

"Vẫn còn tình trạng người chết do lũ xảy ra sau bão ở nhiều địa phương do chủ quan, bất cẩn của người dân cũng như công tác tuyên truyền, vận động động, kiểm tra, giám sát của chính quyền, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các cấp, nhất là ở cấp cơ sở thiếu kiên quyết", ông Diệu cho hay.

Năng lực dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương đạt mục tiêu dự báo trước 72 giờ nhưng công tác dự báo một số cơn bão có cường độ mạnh còn bị động, lúng túng, gây khó khăn cho việc chỉ đạo phòng tránh, ứng phó. Tính chính xác trong công tác dự báo, cảnh báo đối với một số cơn bão có diễn biến phức tạp, nước biển dâng... chưa đủ mức độ tin cậy; chưa dự báo được lũ quét, sạt lở đất vì vậy đã ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả công tác chuẩn bị phòng chống và ứng phó thiên tai của địa phương, gây tốn kém...

Trong khi đó, nói về công tác quản lý tàu thuyền trên biển, thiếu tướng Phạm Hoài Giang (Chánh văn phòng Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn) cho hay, công tác này còn nhiều bất cập. Ngư dân còn giấu ngư trường, chất lượng tàu, thuyền chưa bảo đảm, nhiều tàu không có phao áo cứu sinh, còn sử dụng chất nổ để khai thác... Thông tin yêu cầu cứu nạn trên biển thiếu chính xác, không kịp thời.

"Trong năm có 119 tin báo nạn giả trên tổng số 319 tin báo nạn trên biển, gây khó khăn, tốn kém cho lực lượng tìm kiếm cứu nạn. Tàu thuyền hoạt động theo tổ đội sản xuất còn ít, trang bị an toàn của ngư dân đi biển còn thiếu, chưa được chú trọng", ông Giang nói.

Đối với mùa mưa bão 2013, Giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương Bùi Minh Tăng cho hay, xu hướng mùa hè đến sớm, nên bão trên biển Đông năm nay cũng sẽ đến sớm với số lượng 11-13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới. Một nửa trong số đó ảnh hưởng trực tiếp tới đất liền.

Cũng theo ông Tăng, năm nay nhiệt độ trung bình cao hơn mức trung bình nhiều năm, nắng nóng cũng gay gắt nhiều đợt đợt mạnh hơn 2012. Tại miền Trung, Giám đốc Trung tâm khí tượng cảnh báo, mùa mưa năm nay tương đối khốc liệt, mưa nhiều, tập trung vào tháng 8-11. Lũ trên các hệ thống sông cao.

Tác giả: Nguyễn Hưng

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây