‘Hai xe khách gặp tai nạn đều chạy quá tốc độ’

Chủ nhật - 09/06/2013 11:12 989 0
Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, kết quả điều tra cho thấy 2 xe khách bị tai nạn tại Khánh Hòa và Quảng Nam liên tiếp trong 3 ngày qua đều chạy quá tốc độ cho phép.

- Khi nhận được thông tin 2 vụ tai nạn xe khách nghiêm trọng liên tiếp, ông có suy nghĩ gì?

- Mỗi vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tôi đều bất ngờ và lo lắng. Từ đầu năm đến nay, các vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn xảy ra mà chưa có chiều hướng giảm.

Hai vụ tai nạn này xảy ra đầu tháng 6, dịp cao điểm người dân nghỉ hè, học sinh sinh viên về quê hoặc thi đại học, mật độ xe lưu thông trên đường có nhiều hướng gia tăng, nhất là xe chở khách.

- Ông đánh giá như thế nào về nguyên nhân 2 vụ tai nạn?

- Tại vụ tai nạn xe khách ở Khánh Hòa ngày 7/6, các nạn nhân cho biết xe chạy rất nhanh. Tôi cho rằng, lái xe đã rà phanh liên tục, lại không sử dụng phanh tay nên phanh xe không chịu đựng được và mất tác dụng. Xe này có lắp thiết bị giám sát hành trình song thời điểm bị tai nạn thì thiết bị này không hoạt động, nên không có được số liệu về tốc độ. Đây là một vi phạm lớn, chúng tôi sẽ xử phạt doanh nghiệp quản lý về lỗi này.

Còn vụ tai nạn xe khách tại Quảng Nam sáng 9/6, kết quả ban đầu từ hộp đen cho thấy xe này chạy 80km/h, quá tốc độ cho phép. Cảnh sát đang xác minh cụ thể một số yếu tố khác như xe đã chạy 12 giờ liên tục có thay đổi lái xe hay không và lái xe có làm việc quá 4 giờ không… Có thể lái xe đã mệt mỏi sau một quãng đường dài nên gây tai nạn.

Xe khách lật nhào trên quốc lộ 1 vào sáng 9/6. Ảnh: Văn Đông

- 2 vụ tai nạn xảy ra được cho là đều do người điều khiển chứ không phải vì xe khác đâm, ông nghĩ sao về công tác đào tạo cấp bằng lái xe?

- Các tài xế của xe gặp nạn đều có tuổi đời trên 40, đã có kinh nghiệm lái xe trong thời gian dài. Đặc biệt Công ty Mai Linh thường có tập huấn lái xe khá tốt hàng năm.

Có thể nói tai nạn xảy ra do ý thức của người lái xe, cố tình chạy quá tốc độ, cộng với kỹ năng điều khiển xe chưa tốt trên đường đèo nên xảy ra tai nạn. Đánh giá cấp bằng lái xe không đạt chất lượng, tôi cho rằng chưa chính xác vì không phải các lái xe này mới học xong mà gây tai nạn.

- Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ có giải pháp gì để ngăn chặn tai nạn nghiêm trọng gia tăng trong dịp cao điểm mùa hè này?

- Chúng tôi đã có kế hoạch xử phạt các xe khách, xe tải, xe container không lắp hộp đen từ 1/7 và xây dựng hệ thống phần mềm quản lý phương tiện. Tuy nhiên, với thực trạng tai nạn nghiêm trọng diễn ra liên tục, chúng tôi sẽ kiến nghị Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho phép các lực lượng kiểm tra xử phạt ngay các phương tiện không lắp hộp đen. Chúng tôi cũng sẽ làm việc với các doanh nghiệp có xe gây tai nạn để kiểm tra, xử lý nghiêm khi doanh nghiệp có nhiều xe phạm lỗi vượt tốc độ.

Số lượng phương tiện thuộc diện phải lắp hộp đen chỉ là 48.000 xe trong số 2 triệu ôtô đang lưu hành, nên để giảm tai nạn cần nhiều biện pháp tổng thể hơn. Đó là các biện pháp về hạ tầng, ngành giao thông cần tiếp tục sửa chữa mặt đường tạo êm thuận hơn, biển báo rõ ràng để lái xe nhận biết.

Với tuyến huyết mạch quốc lộ 1, đến năm 2016 mới hoàn thành cải tạo mở rộng và có dải phân cách giữa, nên các phương tiện vẫn phải chấp nhận hiện trạng hạ tầng hiện nay. Bộ GTGT cũng cần có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông và không bị ùn tắc.

Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm soát trên đường của cảnh sát giao thông cần được tăng cường hơn, đồng bộ và minh bạch, không để xe chạy quá tốc độ, chở quá tải trọng. Đây là một nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

- Ông có khuyến cáo gì với đội ngũ lái xe - người giữ vận mệnh của hành khách?

- Chúng tôi rất mong muốn và yêu cầu doanh nghiệp vận tải, các tài xế cố gắng thể hiện trách nhiệm với tính mạng bản thân và của hành khách, chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ, đừng chạy theo lợi nhuận để rồi phải đánh đổi cái giá rất đắt khi gặp tai nạn. Các doanh nghiệp cần chấm dứt ngay việc khoán trắng xe cho tài xế, để lái xe chạy quá tốc độ, tranh giành khách, chở quá tải…

Bộ GTVT cũng đang lấy ý kiến sửa đổi các nghị định, thông tư về vận tải, trong đó quy định cụ thể hơn trách nhiệm của doanh nghiệp và phương tiện, quy mô doanh nghiệp mức độ nào mới được cấp phép chạy xe đường dài…

Đoàn Loan thực hiện

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây